PDA

View Full Version : Lợn Mường


giaminhgroup779
30-05-2017, 09:24 PM
đáp ứng nhu cầu tìm hiểu ẩm thực núi rừng của khá nhiều thực quan khách sành ăn, nhiều hàng quán chuyên lợn mán mẹt thường xuyên xuất hiện thêm. song, người sử dụng thường không phân biệt được đâu là giết thịt lợn mán chính gốc. nội dung bài viết ở đây sẽ chỉ ra một vài đặc điểm cơ bản để thực quan khách nắm rõ hơn về món ăn núi rừng thơm ngon, bồi dưỡng này.

Lợn mán Hòa Bình (http://kinhnghiemnuoilon.blogspot.com/2017/05/huo ng-dan-phoi-giong-nhan-tao-cho-lon.html) hay còn được gọi là lợn cắp nách là dòng lợn được người dân tộc Mường nuôi làm nguồn lương thực mỗi ngày. Lợn mán thường được chăn thả trong môi trường thiên nhiên tự nhiên: Không giam giữ bên trong chuồng, không sử dụng thức ăn chăn nuôi, tự search thức ăn cây xanh trên núi đồi nên lợn mán thường ốm chỉ tầm 5 – 10kg, giết thịt chắc, không nhiều mỡ khá nhiều nạc, giết thịt ngọt thoải mái và tự nhiên lúc ăn.

Lợn mán có đặc tính nhận loại là thân chiều dài, mõm nhọn, chân nhỏ, tai bé, lông thường dài và vô cùng cứng. thông thường, lúc làm lông lợn, người Mường sẽ thui rơm chứ không dội nước sôi như lợn bình thường. làm theo cách thức này, giết thịt lợn mán sẽ giữ được hương vị tự nhiên và da lợn có gold color thích mắt.

Sở dĩ lợn mán còn có tên gọi là lợn cắp nách do lúc yêu cầu hương thụ lợn mán mọi món của người miền xuôi nâng cao. Có cung thì ắt có cầu, người Mường nhìn thấy được nguồn doanh thu từ lợn mán mang đến cao nên đã mang lợn mán ra chợ trên thị xã bán. đặc tính đường núi rừng, nhỏ bé, xa xôi, không đi xe vào được, bà con đành buộc phải cắp nách lợn mán đi dạo hay cưỡi ngựa ra thị xã. Và cái thương hiệu “lợn cắp nách” từ này mà ra.

với đặc thù giết ngon, xương ngọt lợn mán được chế trở thành khá nhiều món ngon khác nhau như lợn mán xào lăn, lợn mán hấp, lợn mán nướng riềng mẻ, lợn mán xào sả ớt hay xào với lá móc mật… Mỗi món ăn lại có hương vị thơm ngon khác nhau và được chế biến theo các cách làm hiếm hoi.

=> Tìm hiểu thông tin về [b]kinh nghiệm nuôi lợn (http://kinhnghiemnuoilon.blogspot.com/)