PDA

View Full Version : Hỏi về bệnh viêm đa khớp dạng thấp cách chữa


cbxkorg123
02-06-2017, 03:25 PM
Xin chào bác sĩ, tôi có câu hỏi muốn giải đáp là người bệnh có thể dựa vào biểu hiện để nhận biết là mình có bị bệnh viêm đa khớp dạng thấp hay bị thoái hóa khớp hay không thưa bác sĩ? Tôi xin cảm ơn!

Khánh Huyền, 60 tuổi, Hải Dương

Trả lời

Chào Bác.

Viêm đa khớp dạng thấp là căn bệnh viêm thấp khớp mãn tính nguy hiểm gây ra những ảnh hưởng lớn đến đời sống của người bệnh. Bệnh nhân viêm đa khớp dạng thấp khi mắc bệnh sẽ bị hạn chế vận động hoặc nặng hơn khiến tàn phế. Viêm đa khớp dạng thấp gặp phải chủ yếu ở những người lớn tuổi nhưng bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa. Do đó, việc xác định và chẩn đoán bệnh sớm để tìm ra hướng điều trị phù hợp là rất cần thiết đối với mọi người.

http://chuabenhxuongkhop.org/wp-content/uploads/2017/02/viem-da-khop-dang-thap.jpg

Nguyên nhân gây nên viêm đa khớp dạng thấp có thể xuất phát từ nhiều phía, các tác động có thể gây nên bệnh như: yếu tố lão hóa (quá trình lão của cơ thể người bệnh), do tính nghề nghiệp (những người thường xuyên phải làm việc nặng), yếu tố môi trường (ẩm thấp, ô nhiễm), cơ thể yếu (sức khỏe kém),..

Tham khảo: mắc bệnh viêm đa khớp kiêng ăn gì (http://chuabenhxuongkhop.org/viem-da-khop-dang-thap-kieng-gi-va-nen-an-gi.html)

Triệu chứng bệnh viêm đa khớp dạng thấp là gì

Bác có thể dựa vào các triệu chứng của cơ thể mình để định hướng bệnh như sau:

Viêm đa khớp dạng thấp là bệnh viêm khớp mãn tính có tính chất đối xứng, gặp nhiều ở nữ giới (70%), độ tuổi mắc bệnh từ 40 - 60 tuổi. Bệnh xuất hiện với các triệu chứng như sưng, đau, đỏ, nóng tại các khớp, chủ yếu ở các khớp nhỏ như bàn tay, bàn chân, ngón tay, ngón chân.

Thoái hóa khớp: đây là bệnh liên quan đến tuổi tác nhiều hơn, bệnh bắt gặp ở những đối tượng ngoài 50 tuổi và tiến triển theo độ tuổi, bệnh có biểu hiện xuất phát từ các khớp lớn như khớp đầu gối, lưng, cột sống, khớp háng, khớp cổ, khớp cổ chân,.. Những người thừa cân, béo phì, làm việc nặng, bị chấn thương, dị tật,... thì tình trạng thoái hóa khớp thường sẽ nặng hơn.

Tuy nhiên, các triệu chứng đc kể phía trên chỉ mang tính chất chia sẻ, bác nên gặp trực tiếp bác sĩ để khám và tiến hành xét nghiệm chẩn đoán bệnh cho chuẩn.

Các phương pháp chữa trị viêm đa khớp dạng thấp

Để cách điều trị bệnh viêm đa khớp dạng thấp (http://chuabenhxuongkhop.org/benh-viem-da-khop-dang-thap.html) có rất nhiều phương pháp, người bệnh cần điều trị lâu dài. thuốc chữa bệnh viêm khớp dạng thấp (http://chuabenhxuongkhop.org/thuoc-chua-benh-viem-da-khop-dang-thap.html) bao gồm dạng cao, dạng sắc, rượu thuốc, thuốc đắp, xông hoặc bôi trực tiếp lên vùng khớp bị đau giúp khí huyết của khớp được lưu thông, giảm đau.

Điều trị không dùng thuốc là các phương pháp như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt kết hợp với các bài tập giúp phục hồi chức năng các khớp.