PDA

View Full Version : Nguyên nhân gây ra thoái hóa khớp gối và cách điều trị


cbxkorg123
23-06-2017, 03:27 PM
Thưa bác sĩ, tôi bị đau khớp gối trái hai năm nay, khoảng 6 tháng trở lại đây tôi thấy đau nhiều hơn. Công việc của tôi là thường xuyên phải ngồi làm việc với máy tính, và cứ khoảng 30 phút ngồi liên tiếp như vậy rồi sau lúc đứng dậy thấy khớp đầu gối rất mỏi và đau. Tôi muốn hỏi về hiện tượng đau đầu gối của tôi. Bác sĩ cho hỏi tôi nên chữa bệnh như thế nào và nên chữa bệnh ở đâu? Tôi xin cảm ơn.
thuốc chữa đau đầu gối (http://chuabenhxuongkhop.org/thuoc-tri-dau-khop-goi-hieu-qua.html) bị đau khớp gối nên khám ở đâu (https://chuabenhxuongkhop.org/chua-dau-khop-goi-o-dau-tot-va-hieu-qua.html)
Nguyễn Quang Ngọc, 45 tuổi, Bình Thuận

Giải đáp

Chào bác, rất cảm ơn bác đã gửi thư về cho chúng tôi. Về vấn đề bác đang gặp phải chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Qua những gì bác biểu đạt, chúng tôi phỏng đoán bác đang gặp phải hiện trạng triệu chứng thoái hóa khớp gối (http://chuabenhxuongkhop.org/benh-thoai-hoa-khop-goi.html). Nhưng để biết chắc chắn bác nên đi khám tại bệnh viện chuyên khoa để xác định rõ tình trạng bệnh của mình.

http://chuabenhxuongkhop.org/wp-content/uploads/2017/03/thoai-hoa-khop-goi.jpg

Dưới đây là một số thông tin về bệnh thoái hóa khớp gối để bác có thể tham khảo:

Thoái hóa khớp gối là gì?

Thoái hóa khớp gối chỉ tình trạng tổn thương sụn khớp và khớp dưới sụn ở đầu gối. Lớp sụn khớp này giữ vai trò quan trọng giúp che giấu bề mặt của xương, khi sụn khớp bị thoái hóa chúng sẽ bị mài mòn khiến lệch trục gây ra biến dạng khớp.

Bệnh thoái hóa khớp gối gặp cốt yếu ở các người cao tuổi, bệnh gây ra những cơn đau nhức khó chịu và khiến cho giảm khả năng chuyển động của người bệnh.

Nguyên nhân thoái hóa khớp gối

- Do tuổi tác: đây là giai đoạn thoái hóa bất chợt cộng với thời gian và tuổi tác.
- Do trọng lượng cơ thể: béo phì là một yếu tố thuận tiện làm khớp gối bị thoái hóa.
- Do chấn thương: các mẫu chấn thương do ngã, chấn thương vẹo khớp gối,... chấn thương tái phát sau chấn thương cũ ở khớp gối.
- Gãy xương đùi, xương bánh chè, xương chày.
- Đứt dây chằng cũ (đặc biệt là đứt dây chằng chéo trước).
- thương tổn sụn chêm.
- Mắc các bệnh ở khớp đầu gối: nhiễm khuẩn, viêm khớp, hoại tử xương,...

http://chuabenhxuongkhop.org/wp-content/uploads/2017/03/thoai-hoa-khop-goi-o-phu-nu.jpg

Những triệu chứng thoái hóa khớp gối

Lúc bị thoái hóa khớp gối người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng sau:

- Đau nhức ở khớp gối là biểu đạt cũng như dấu hiệu trước hết lúc mắc bệnh. các cơn đau mặt trước hoặc đau phía bên trong khớp gối, cơn đau tăng mạnh lúc người bệnh chuyển động, hết khi nghỉ ngơi.

Các cơn đau do thoái hóa khớp gối biểu lộ rõ qua các giai đoạn: thoạt đầu đau nhẹ, không liên tiếp, về sau xuất hiện những cơn đau dữ dội và liên tục.

- Người bệnh gặp phải các vấn đề về vận động, các động tác co chạng đầu gối trở nên khó khăn. đôi khi còn nghe thấy tiếng rắc rắc lúc cử động khớp gối.

- Khớp gối bị cứng vào buổi sáng, hoặc sau lúc ngồi hoặc đứng 1 tư thế quá lâu. Thường người bệnh phải tiến hành thoa bóp và cố gắng cử động sau một khoảng thời gian mới trở lại thường ngày.

- Đầu gối có hiện tượng sưng to, xuất hiện dịch trong khớp và có tín hiệu viêm khớp.

- Teo cơ do ít chuyển động.

- Chân bị lệch, vẹo.