PDA

View Full Version : Chocolate - siêu thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ


chiasetintuc3579
09-07-2017, 11:58 AM
Nghiên cứu của Trung tâm y khoa thuộc trường đại học Columbia cho thấy hợp chất chống oxy hóa flavanol trong chocolate có khả năng tăng cường trí nhớ.

Trung tâm y khoa thuộc trường đại học Columbia (Columbia University Medical Center) đã công bố nghiên cứu mới nhất của họ, cho thấy hợp chất chống oxy hóa flavanol trong chocolate, trà, táo và một số loại thực phẩm khác có khả năng tăng cường trí nhớ cho những người lớn tuổi.

Theo tạp chí Nature Neuroscience, các nhà khoa học đã tiến hành một thử nghiệm, lựa chọn những người khỏe mạnh, tuổi từ 50 đến 69 và xếp họ thành hai nhóm. Một nhóm được uống các loại thực phẩm giàu chất flavanol liên tục trong 3 tháng, nhóm khác uống với hàm lượng ít hơn. Sau 3 tháng, hai nhóm cùng tham gia bài kiểm tra trí nhớ, kết quả nhóm sử dụng flavanol hàm lượng cao có kết quả kiểm tra tốt hơn.


Một trong những tác giả của công trình nghiên cứu trên, bác sĩ Scott A. Small cho biết, những người thuộc nhóm được uống flavanol hàm lượng cao sau 3 tháng, trí nhớ được cải thiện rõ rệt. Kết quả của bài kiểm tra cho thấy trí nhớ của họ được trẻ hóa lại 20 đến 30 tuổi. Điểm số của nhóm này cũng cao hơn 25% so với nhóm sử dụng flavanol hàm lượng thấp.
Ông Craig Stark, nhà nghiên cứu thần kinh học thuộc trường đại học California (University of California, Irvine) tỏ ra vô cùng phấn khởi trước kết quả này: “Nó đã đặt nền móng quan trọng cho các nghiên cứu. Và thật tuyệt, nó lại là chocolate, ai lại không thích chocolate chứ?”.

Công trình nghiên cứu cũng cho biết thêm, khi thí nghiệm trên chuột, rắn và con người, chất flavanol có tác dụng tốt trong việc cải thiện tuần hoàn máu, hệ tim mạch và vùng dentate gyrus ( hệ viền hải mã) trong não bộ, từ đó kích thích và tăng cường trí nhớ. Vùng dentate gyrus đóng vai trò quan trọng trong việc tái hiện lại các hình ảnh ký ức trong bộ não con người, ví dụ như hồi tưởng về các đặc điểm khuôn mặt một người bạn vừa gặp, hoặc bạn đậu xe ở đâu.

Dưới tác động của tuổi tác và bệnh tật, vùng dentate gyrus sẽ bị suy thoái và dẫn đến hiện tượng hay quên thường gặp ở người lớn tuổi. Dưới tác động của flavanol, lượng máu lưu thông đến khu vực này sẽ được tăng lên, nhờ đó vùng dentate gyrus sẽ được cung cấp đủ dinh dưỡng và khôi phục lại chức năng.

Xem thêm : ensure.com.vn/song-vui-khoe-tuoi-50/dinh-duong-tuoi-50