PDA

View Full Version : 4 cách tránh gặp phiền toái khi du lich Châu Á


gfjgfxhk76
09-07-2017, 10:41 PM
Mỗi nước châu Á đều có một nền văn hóa riêng, để có chuyến vi vu châu Á hoàn hảo thì bạn nên bổ sung những kiến thức hữu ích như: lịch sự khi mua hàng, tránh từ chối lời mời ăn uống và tôn trọng văn hóa cũng như tôn giáo sẽ góp phần khiến chuyến đi của bạn tránh gặp rắc rối.
http://www.congdongtin.com/images/data/2017/07/09/ lam-sao-de-tranh-bi-phien-toai-khi-du-lich-chau-a-1.jpg
1. Khi du lịch đến các quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc bạn nên thẳng thắn từ chối một cách lịch sự nếu không muốn mua hàng vì những người bán hàng ở đây thường ra sức mời chào, o ép du khách. Bạn nên lưu ý rằng nếu không có ý định mua hàng thì đừng hỏi han, sờ, lựa chọn hay bóc hàng nếu không muốn gặp phiền toái. Ở các quốc gia mà tự do cá nhân ít được đề cao và tôn trọng thì nghiễm nhiên ý thức sống đẹp của mỗi người trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên trong khi giữ phép lịch sự, chúng ta cần thành thực, chân thành, bằng không thì chúng ta sẽ trở thành những kẻ bôi bác giả hình.
http://www.congdongtin.com/images/data/2017/07/09/ lam-sao-de-tranh-bi-phien-toai-khi-du-lich-chau-a-2.jpg
2. Ngôn ngữ cử chỉ được hiểu là "ngôn ngữ câm" được biểu đạt bằng những dáng vẻ, điệu bộ của cơ thể rất đa dạng và phong phú với nhiều ý nghĩa khác nhau. Hiểu được ngôn ngữ cử chỉ của những quốc gia khác thì rất quan trọng, nếu không chúng ta sẽ hiểu nhầm ý của người muốn nói.

Theo quan điểm của những người theo đạo Phật, đầu là phần cao nhất và linh thiêng nhất của cơ thể còn chân nằm ở vị trí thấp nhất và cũng dơ bẩn nhất. Nếu du lịch đến những đất nước đa số theo đạo Phật như Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung Quốc bằng vé máy bay giá rẻ của đại lý Air Asia thì việc chạm tay vào đầu đều bị coi là hành động xúc phạm người khác. Khi đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, nhận quà bằng một tay là một hành động bất lịch sự. Còn ở Campuchia, lấy ngón tay chỉ người khác là thô lỗ, nhất là khi chỉ dùng một ngón chỉ hướng hay vật nào đó.
http://www.congdongtin.com/images/data/2017/07/09/ lam-sao-de-tranh-bi-phien-toai-khi-du-lich-chau-a-5.jpg
3. Sử dụng thành thạo đũa hoặc ăn bằng tay. Các du khách nước ngoài thường thấy khá căng thẳng khi thưởng thức ẩm thực của các quốc gia châu Á vì phải dùng đũa. Nếu cảm thấy không ổn, bạn đừng ngại yêu cầu một chiếc dĩa hay thìa để ăn. Tuy nhiên, nếu đang tập dùng đũa, bạn hãy nhớ đừng cắm nó lên cơm. Một số quốc gia châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc đều cho đây là điềm xấu, chỉ xuất hiện trong các đám tang. Nguyên nhân là theo truyền thống, bát cơm cho người đã khuất có cắm đũa phía trên.

Hiện tại, chỉ có 4 nước Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc là luôn luôn sử dụng đũa trong các bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, nếu đến Thái Lan cùng vé máy bay đi Bangkok giá rẻ thì du khách hoàn toàn có thể thưởng thức các món ăn bằng nĩa và muỗng bình thường.
http://www.congdongtin.com/images/data/2017/07/09/ lam-sao-de-tranh-bi-phien-toai-khi-du-lich-chau-a-3.jpg
Dù nằm trong Châu Á, nhưng thực chất Ấn Độ với nguồn gốc Nam Á của mình lại sở hữu một nền văn hóa ẩm thực rất khác lạ so với Việt Nam và các quốc gia Đông Bắc Á khác. Một trong những điều lạ và điển hình nhất của ẩm thực Ấn chính là thói quen ăn bằng tay. Người Ấn không sử dụng dao, nĩa, thìa hay dụng cụ đặc trưng của các nước Châu Á là đũa, họ để thức ăn lên đĩa, cầm đĩa bằng tay trái và bốc ăn bằng tay phải. Quy tắc hai bàn tay này là quy tắc nghiêm ngặt trong ẩm thực Ấn, tới mức người thuận tay trái khi ăn cũng sẽ dùng tay phải, và cả những món có dạng lỏng như cà ri cũng sẽ ăn bằng tay.
http://www.congdongtin.com/images/data/2017/07/09/ lam-sao-de-tranh-bi-phien-toai-khi-du-lich-chau-a-4.jpg
4. Trái ngược với quan điểm của các nước châu Âu, việc đưa tiền tip ở Nhật Bản được coi như hành động tối kị. Theo văn hóa của người Nhật, họ quan niệm cần phải cố gắng hoàn thành tốt công việc của mình và nhận về số tiền xứng đáng với công sức mà mình bỏ ra chứ không sống dựa vào tiền tip. Thế nên hành động đưa tiền tip tưởng như rất lịch sự nhưng nó được coi là hành động xúc phạm đối với người Nhật.

Không riêng gì Nhật, khi du lịch đến các quốc gia châu Á khác cùng Air Asia bạn nên thận trọng nếu không muốn bị hiểu lầm là xem thường người khác.

Cuối cùng, trước khi thực hiện một chuyến du lịch, nhất là ra nước ngoài, du khách cần tìm hiểu về các nơi sẽ đến, không chỉ đường đi nước bước sao cho thuận tiện mà còn cả những thông tin về khí hậu, tập quán sinh hoạt và văn hóa địa phương. Vì đôi khi ngay cả những thông tin tưởng như vụn vặt cũng rất quan trọng để tạo nên một cuộc dạo chơi thú vị mà nếu thiếu sót sẽ gây ra những phiền phức không đáng có cho bạn.
Theo CongDongTin.com