PDA

View Full Version : Chịu trách nhiệm theo pháp luật do việc chậm trễ thực hiện kết luận điều tra của C45


mpanhdao
05-08-2017, 09:48 AM
Trao đổi với PV Dân trí chiều 26/7, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra - Bộ Công an (C45) khẳng định kết luận của C45 là kết luận chính thức, có giá trị pháp lý. Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM sẽ phải chịu trách nhiệm theo pháp luật do việc chậm trễ thực hiện kết luận điều tra của C45.
“Kết luận của Cơ quan điều tra là kết luận chính thức, có giá trị pháp lý”- ông Tiến khẳng định và tỏ ra khó hiểu trước việc Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM Lê Thị Huỳnh Mai (http://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-so-kh-dt-tphcm-tri-hoan-thuc-hien-ket-luan-dieu-tra-cua-bo-cong-an-20170725074901605.htm)ký văn bản “hỏi vặn” lại Bộ Công an rằng C45 kết luận có đúng quy định pháp luật, có được quyền kết luận như vậy không?

C45 đã báo cáo toàn bộ sự việc tới lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an để trả lời Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM, trên tinh thần nội dung giống như những văn bản thông báo, trao đổi về kết quả điều tra đã gửi cho Sở này trước đây.

Kết luận điều tra đã khẳng định có việc giả mạo trong hồ sơ và Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM cấp đăng ký kinh doanh không đúng, phải thu hồi giấy phép đó.

“Chúng tôi kết luận sự việc đó là giả, căn cứ kết luận của C45 thì Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM phải thực hiện theo kiến nghị, trả lại nguyên trạng như trước đây. Sau này các bên phải tự giải quyết lại với nhau”- Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến nói.
https://dantricdn.com/thumb_w/640/2017/the-mark-1500611545667.jpgPhối cảnh dự án The Mark, quận 7, TPHCM.
Ngoài ra, văn bản do ông Đỗ Đức Huân- Phó cục trưởng Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) gửi Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà cho biết, Khoản 3 Điều 62 Nghị định 78/2015 của Chính phủ quy định: Trường hợp cần xác minh hành vi giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp để làm cơ sở thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Phòng Đăng ký kinh doanh gửi văn bản đề nghị cơ quan công an xác định hành vi giả mạo.

Cơ quan công an có trách nhiệm trả lời bằng văn bản về kết quả xác minh theo đề nghị của Phòng Đăng ký kinh doanh trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị. Căn cứ vào kết luận của cơ quan công an, Phòng Đăng ký kinh doanh thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo trình tự, thủ tục quy định tại Khoản 1 Điều 63 Nghị định 78/2015 nếu nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh đề nghị Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh nhà liên hệ với Phòng Đăng kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên đến nay sự việc vẫn “án binh bất động” rất khó hiểu dù C45 đã ban hành kết luận điều tra từ rất lâu và nhiều lần có văn bản trao đổi, thông báo tới Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM.

Trao đổi với PV Dân trí chiều 26/7, một lãnh đạo Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết hàng năm số doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh do hồ sơ đăng ký giả mạo khá nhiều. Hầu hết việc thu hồi đều xuất phát từ việc cơ quan công an kết luận hồ sơ gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư là giả mạo.

Chính vì thế, theo một số chuyên gia luật, việc C45 kết luận điều tra nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM - cũng từng thu hồi nhiều giấy chứng nhận bị cơ quan công an kết luận giả mạo - không thực hiện theo kiến nghị xử lý là rất khó hiểu. Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến cho rằng, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chậm trễ thực hiện theo kiến nghị của C45, gây ảnh hưởng xấu cho bên liên quan thì sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Trong văn bản gửi tới Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân mới đây, Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà dẫn ra kết quả điều tra cho biết trong thời gian cơ quan điều tra tới làm việc tại trụ sở VK Housing thì không có nhân viên làm việc, công ty không hoạt động trên thực tế nhưng vẫn thường xuyên có văn bản gửi các cơ quan liên quan (?!).

Chính vì thế, công ty này đặt ra nghi vấn về dấu hiệu của sự “giúp đỡ” của một vài cá nhân nào đó từ cơ quan công quyền để bao che cho sai phạm trong sự việc này.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu- Phó Chủ tịch Hội luật gia TPHCM khẳng định, kết quả điều tra của C45 là căn cứ để Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM chỉ đạo Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vì nội dung kê khai trong hồ sơ đã bị kết luận là giả mạo.

“Trường hợp chậm trễ thu hồi theo đề nghị của cơ quan công an, gây thiệt hại cho doanh nghiệp thì sau này Phòng đăng ký kinh doanh và Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm liên đới”- ông Hậu phân tích.