PDA

View Full Version : Nguyên Nhân Và Dấu Hiệu Bệnh Gai Cột Sống


thachsung147
14-08-2017, 09:08 PM
Đa số bệnh nhân bị gai cột sống sống chung hòa bình với gai mà không tìm bai thuoc tri gai cot song (http://thoaihoadotsongco.com/benh-gai-cot-song/bai-thuoc-dan-gian-chua-benh-gai-cot-song/). Nhưng lại có khoảng 42% những trường hợp gai này một lúc nào đó có thể đưa tới những triệu chứng đau, lưng, cổ, sau đó lan ra tứ chi, làm yếu bàn tay, bàn chân. Gai cọ xát với xương khác hoặc các phần mềm ở xung quanh như dây chằng, rễ dây thần kinh gây nên các cơn đau cho người bệnh. Nếu gai chèn ép các dây thần kinh, người bệnh sẽ bị những cảm giác đau ở tay và chân, cơ bắp yếu. Nếu ống tủy bị quá thu hẹp, bệnh nhân sẽ có rối loạn đại tiểu tiện, mất cảm giác. Vùng thường xuất hiện các cơn đau thường là nhưng vùng hoạt động nhiều như vùng cổ và thắt lưng. Và cơn đau xuất hiện khi bệnh nhân hoạt động như: đi, đứng ,… Cơn đau tăng khi cử động, giảm khi nghỉ ngơi. Vì vậy, khi người bệnh bị đau những vùng này sẽ giới hạn cử động ở các phần này.

https://i.ytimg.com/vi/n6dT4_KN-4M/hqdefault.jpg

Gai cột sống đang trở thành nỗi ám ảnh cho người bệnh. Chúng tôi tổng hợp những tư liệu về gai cột sống với hy vọng cung cấp thêm cho quý vị một số thông tin giúp quý vị sử dụng khi cần đến. Gai cột sống là gì? Gai đốt sống là tình trạng thoái hoá khớp cột sống do thương tổn mạn tính, chủ yếu ở sụn khớp, đĩa đệm gây xơ cứng, hao mòn, mất đàn hồi, phát triển vành xương đốt sống (gai). Thể hiện trên hình ảnh X. quang ở mặt trên hay mặt dưới đốt sống, vành xương bồi đắp nhô ra ngoài, nhọn như hình gai vì vậy gọi là gai đốt sống. Chữ Gai cũng không chính xác vì chồi xương trơn tru, dài vài mi li mét và là phần nhô ra của xương. Tại sao lại có gai cột sống? Khi cơ thể trưởng thành đến một giai đoạn nào đó sẽ lão hoá, “gai” chính là quá trình lão hoá tự nhiên của khớp, hay nói cách khác bệnh gai cột sống chính là bệnh thoái hoá các khớp.
Những tư thế ngồi, làm việc, thao tác cần phải hợp lý, khoa học ngay từ khi hệ xương còn đang phát triển. Một trong nhiều nguyên nhân chính gây ra gai cột sống là thoái hóa viêm xương khớp. Có thể chữa hết hẳn gai cột sống không ? Cần nhớ là gai cột sống là một quá trình lão hoá tự nhiên theo thời gian, tuổi tác, do đó rất khó tránh khỏi. Tuy nhiên, nhiều người có gai cột sống nhưng hoàn toàn không đau và khoẻ mạnh. Nguyên nhân là do họ biết cách giữ cho cột sống khoẻ, không thực hiện các động tác gây đau như cúi, khom, đứng ngồi lâu. Một số bài thuốc đắp theo kinh nghiệm dân gian (theo đúng hướng dẫn của thày thuốc) đã có nhiều kết quả tốt trong việc làm mòn rụng được gai đi. Nếu có điều kiện nghiên cứu sâu hơn và khoa học hơn về các bài thuốc này sẽ mở ra nhiều triển vọng tốt cho việc điều trị gai cột sống trong tương lai.
Tuy nhiên, 42% những trường hợp gai này một lúc nào đó có thể đưa tới đau cổ, lưng, lan ra tứ chi, yếu bàn tay bàn chân. Gai chỉ là biểu hiện của thoái hoá khớp hơn là nguyên nhân gây đau. Tuy nhiên một khi đã có ấn tượng là có gai trong đầu, thì bao lâu chưa phá vỡ hoặc làm tan được cái gai đó đi thì người bệnh chưa an tâm và cứ bị đau kéo dài. Dân gian cho rằng, khi bị gai cột sống thì không nên ăn thức ăn giầu canxi, điều này đúng không ? Nên nhớ rằng gai chỉ là biểu hiện của thoái hoá khớp, không phải hoàn toàn do calci gây ra. Cần biết là 90% canxi khi ăn vào đều được thải ra đường phân, chỉ có là 10% được hấp thụ. Ngoài ra, lượng canxi trong máu được kiểm soát rất chặt chẽ, không để tăng lên quá mức hoặc giảm quá mức. Lâu ngày, calci sẽ tụ lại trên dây chằng và tạo ra các gai hoặc chồi xương. Dây chằng ở trong ống cột sống cũng có thể dày lên, ống thu hẹp, ép vào dây thần kinh và gây ra các dấu hiệu bệnh. Gai là một diễn tiến của sự hóa già. Đĩa sụn và xương bị thoái hóa, hao mòn, mặt xương khớp gồ ghề và gai mọc ra. Đó là bệnh viêm xương khớp, thường thấy ở người tuổi cao. Bên cạnh đó, gai cột sống còn là hậu quả của bệnh viêm cột sống mãn tính, do chấn thương làm hư hại xương hoặc khớp ở cột sống. Bệnh thường gây đau tại các vị trí vai, cổ, thắt lưng. Cơn đau lan xuống các chi gây cảm giác tê cánh tay, tê chân, đôi khi làm giới hạn vận động của người bệnh. Đối tượng nào thường bị gai cột sống