PDA

View Full Version : Đau nửa đầu bên trái phía trước là bệnh gì? Phòng tránh như thế nào?


cbxkorg123
24-08-2017, 03:46 PM
Thời gian gần đây chúng tôi nhận được rất nhiều thắc mắc của mọi người về triệu chứng của mình, và chứng đau nửa đầu bên trái phía trước chiếm đa số. Hầu hết mọi người đều có tâm lý băn khoăn đó là một triệu chứng của bệnh gì đó nguy hiểm.
http://i.imgur.com/CArCQzb.jpg
Đau nửa đầu bên trái phía trước là bệnh gì?

Bạn Ngọc Lan – 29 tuổi, là nhân viên kế toán có mô tả trong thư: Tôi mới sinh xong bé thứ nhất đc 5 tháng, tôi bị huyết áp thấp và sức khỏe tương đối yếu. Dạo tôi hay thấy đau đầu chóng mặt, nhiều khi bước đi k vững vì choáng, đầu óc quay cuồng và mắt mũi tối sầm. Mỗi lần bị như thế là tôi phải đứng yên, nhắm mắt đợi cho cơn đau qua đi, cảm giác rất khó chịu. Tôi chủ yếu bị dau nua dau ben trai phia truoc (http://dieutridaunuadau.com/dau-nua-dau-ben-trai-phia-truoc-co-nguy-hiem-nhu-ben-phai.html), kéo dài nhiều ngày mà không đỡ. Tôi cũng đã uống thuốc giảm đau nhưng bệnh vẫn tái phát. Vậy xin hỏi bệnh của tôi là bệnh gì? Có nguy hiểm k hay đó chỉ làlà triệu chứng sau sinh?

Trả lời

Chào bạn,

Bạn có mô tả sức khỏe bạn vốn yếu và bạn còn bị thêm huyết áp thấp. Từ 2 điều này chúng tôi có thể tạm kết luận có thể bạn bị thiếu máu não dần đến đau một bên đầu bên trái phái trước. Bệnh này rất phổ biến ở những người có huyết áp thấp, máu lưu thông kém, nên não chậm sẽ gây ra thiếu oxy cho não từ đó sinh ra các cơn đau. Thiếu máu não cũng là bệnh lý phổ biến nhất dẫn tới những dấu hiệu đau đầu ở người Việt Nam.

Còn câu hỏi đầu bị đau có phải là dấu hiệu sau sinh ko thì khó có thể kết luận ngay. Vì thứ nhất bạn đã sinh được 5 tháng, khoảng thời gian này đủ để cơ thể bạn phục hồi. Thứ hai ko thấy bạn nhắc đến tình trạng sau sinh của bạn cụ thể như nào, ngoài thể trạng yếu có bị thêm căng thẳng, căng thẳng hay lo lắng gì k, bạn ăn uống có tốt ko… Thông thường phụ nữ sau sinh khoảng 4,5 tháng thì cơ thể đã đều trở lại bình thường.
http://i.imgur.com/DCsZaHX.jpgthuốc điều trị đau nửa đầu (http://dieutridaunuadau.com/cach-dieu-tri-va-thuoc-chua-dau-nua-dau.html)
Bác Yến – 58 tuổi, giáo viên về hưu, ngụ tại Q. Đống Đa, Hà Nội gửi câu hỏi về cho chúng tôi: Tôi bị nhức nửa đầu bên trái phìa trước liên tục hơn một tuần nay rồi, ngoài ra tôi thấy thường xuyên bị chóng mặt, ăn ko ngon miệng, nếu cứ cố ăn tôi thường bị buồn nôn. Tôi cảm thấy khó chịu khi các cháu cứ làm ồn, có khuynh hướng muốn ngồi yên tĩnh trong phòng một mình, trong khi trước đây tôi ko hề như thế, nghề giáo khiến tôi đã quen với sự ồn ào của bọn trẻ rồi. Tôi bị cao huyết áp, nhưng đã chữa trị và kiêng khem rất điều độ. Tôi lo lắng, tình trạng đau nửa đầu trái phía trước có thể là báo hiệu bệnh u não hay đột quỵ não nguy hiểm? bác sỹ tư vấn giúp tôi.

Thực tế u não và đột quỵ não hay xảy ra ở những người cao tuổi như bác hơn so với các người trẻ tuổi. Tuy nhiên không thể nhanh chóng kết luận đau nhức nửa đầu bên trái phía trước là hiện tượng của u não hay đột quỵ được. Các biểu hiện lâm sàng này cần kết hợp với việc thăm khám cụ thể, can thiệp của máy móc kỹ thuật mới có thể chuẩn đoán chuẩn xác

Bác cũng k miêu tả rõ là cơn đau của bác như thế nào, là đau âm ỉ thường xuyên đau nhói, từng cơn hay là liên tục bị đau. Bắt đầu từ mỗi nguyên nhân khác nhau, cơn đau lại có dấu hiệu và mức độ khác nhau. Tuy nhiên dựa vào hiện tượng bác trở thành nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn xung quanh và hoa mắt, buồn nôn thì có thể tạm chuẩn đoán đó là nhức nửa đầu (http://dieutridaunuadau.com/benh-dau-nua-dau.html). Theo thống kê phụ nữ từ 20 đến 60 tuổi có nguy cơ mắc đau một nửa đầu cao hơn hẳn so với nam giới. Để chắc chắn bác nên đến bệnh viện để được kiểm tra.

Phòng chống nhức nửa đầu bên trái phía trước như thế nào?

Một vài yếu tố có thể tác động trực tiếp đến những cơn nhức nửa đầu trái phía trước, bạn cần hạn chế.
Tránh xa rượu bia: chất kích thích có trong bia rượu, thuốc lá không tốt đối với sức khỏe nói chung và hệ thần kinh nói riêng. Uống rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên được chứng minh là có khả năng dẫn đến đau đầu. Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng, không sử dụng các thực phẩm gây ra đầu bị đau, chẳng hạn như socola Lối sinh họat lành mạnh, hạn chế thức khuya, ngủ đủ giấc.
Đặc biệt để phát hiện mầm bệnh sớm, nên duy trì khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.

Tìm hiểu thêm: đau nửa đầu bên trái là bệnh gì (http://dieutridaunuadau.com/benh-dau-nua-dau-ben-trai.html)