PDA

View Full Version : Mẹ có biết trẻ 1 tuổi ăn gì để phát triển chiều cao tối ưu không?


tinhaymoingay2019
10-10-2017, 09:33 PM
Chiều cao của trẻ phát triển mạnh mẽ nhất tại 3 thời điểm: giai đoạn bào thai 9 tháng, giai đoạn từ 0 – 3 tuổi và giai đoạn trẻ dậy thì. Tuy nhiên, cha mẹ nên đặt sự quan tâm đặc biệt nhất vào sự phát triển của con khi trẻ được 1 tuổi. Vậy mẹ có biết được trẻ 1 tuổi ăn gì để phát triển chiều cao tối ưu nhất chưa? Những thông tin dưới đây sẽ cho mẹ có nhiều thông tin bổ ích nhé.
Chiều cao và cân nặng đúng tiêu chuẩn của trẻ 1 tuổi
Tổ chức y tế thế giới WHO đã công bố công thức xác định chiều cao và cân nặng đạt chuẩn của trẻ. Dựa vào chỉ số này, cha mẹ sẽ biết được thưc trạng cơ thể của con thừa hay thiếu những gì để kịp thời điều chỉnh. Trẻ 1 tuổi cao 75cm và nặng 7kg đối với nữ, 9,5kg đối với nam thì được coi là phát triển bình thường. Từ 1 tuổi trở lên, các chỉ số đạt chuẩn được tính như sau:

- Chiều cao: X = 75 +5(N-1) 9cm)
- Cân nặng:
• Đối với nam: X = 9,5kg + 2(N-1) (kg)
• Đối với nữ: X = 9kg +2(N-1) (kg)
Trong đó N là số năm tuổi của trẻ

Giúp trẻ 1 tuổi tăng chiều cao nhờ dinh dưỡng
Giai đoạn từ 0–3 tuổi, trẻ có sự phát triển chiều cao rất nhanh. Năm đầu đời, trẻ có thể tăng 25cm, 2 năm tiếp theo, mỗi năm tăng 10cm. Trong khi đó, yếu tố dinh dưỡng chiếm 32% khả năng phát triển chiều cao của trẻ. Vì vậy, muốn con cao lớn vượt trội, mẹ không thể lơ là yếu tố này.

Bổ sung sữa và các chế phẩm từ sữa cho trẻ
Bên cạnh việc cho trẻ bú mẹ đến khi 2 tuổi thì mẹ cần bổ sung thêm sữa công thức, sữa tươi, sữa đậu nành… đây là những thức uống vừa dễ tiêu vừa dồi dào dinh dưỡng tốt cho trẻ. Sữa chứa hàm lượng lớn canxi và protein tham gia vào quá trình cấu tạo xương, giúp xương chắc khỏe và tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Trẻ nhanh cao nhờ mẹ biết cách chế biến món ăn
Đây là giai đoạn trẻ tập đi nên những thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho xương và cơ càng cần thiết hơn bất cứ lúc nào. Khi được 1 tuổi, trẻ bắt đầu chuyển từ món ăn bột, nhuyễn sang ăn cháo đậm đặc hơn và môt chút lổn nhổn để kích thích cơ hàm và tuyến vị phát triển.

Mẹ nên chọn những thực phẩm tươi sống chế biến để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng. Mỗi bữa ăn của trẻ cần đảm bảo có tối thiểu 4 nhóm thực phẩm gồm tinh bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất. Mẹ nên xoay vòng các loại thực phẩm, duy trì thực đơn của trẻ tối đa 1 tháng rồi kiểm tra các chỉ số chiều cao và cân nặng để có cách giải quyết nếu con chậm phát triển.

Đừng quên cho trẻ uống nhiều nước lọc
Rất nhiều cha mẹ không biết rằng, các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước nên việc uống nước loc đủ lượng, thường xuyên và đều đặn sẽ thúc đẩy tăng trưởng cơ bắp, các hormone tăng trưởng chiều cao từ đó mà được sản sinh. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh được công dụng tuyệt vời của nước lọc đối với sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ thì các bậc cha mẹ không còn đau đầu về vấn đề trẻ 1 tuổi ăn gì để phát triển chiều cao phải không nào? Chúc bé nhà bạn hay ăn chóng lớn, thông minh vượt trội nhé.

Đọc thêm cách phát triển chiều cao cho trẻ từ 1 tuổi trở lên tại đây : grow.com.vn