PDA

View Full Version : Mất trắng nhà vì ký vào giấy ủy quyền, chuyển nhà khi vay tín dụng đen


booadw
22-11-2017, 07:28 AM
VTV.vn - Theo các cơ quan chức năng, nếu là HĐ mua bán nhà hoặc hợp đồng ủy quyền định đoạt mua bán nhà thì coi như đã trao toàn quyền sở hữu ngôi nhà cho người khác.

Điều kiện là người vay sẽ phải ký vào các giấy tờ ủy quyền chuyển nhà (https://www.youtube.com/watch?v=WineE9t9eyM) hay sang tên ngôi nhà của mình cho người vay được xem như tài sản gắng. Sau khi trả xong các khoản vay, chủ tín dụng sẽ làm thủ tục trả lại nhà cho họ. Còn nếu không trả được, nhà sẽ thuộc quyền sở hữu của tổ chức cho vay. thực tiễn, không ít người đã mất nhà khi tham dự vào giao tế kiểu này.


Bà Nhung cho biết vào năm 2012, do làm thấm tháp lỗ, bà đã tìm đến tín dụng bên ngoài (tín dụng đen) vay nóng 800 triệu đồng với lãi suất 9%/tháng, gấp hơn 10 lần lãi suất nhà băng. Để bảo đảm cho khoản vay, bà đã mượn sổ đỏ của gia đình em trai là ông Toàn để thế chấp. Theo luật bất thành văn ở đây, ông Toàn em bà là chủ ngôi nhà phải ký vào một loat giấy tờ trong đó có bản công chứng bán nhà với lời hứa sau khi trả hết tiền vay sẽ ký giấy trả lại nhà cho ông.


https://vtv1.mediacdn.vn/thumb_w/640/2017/tin-dung-den-1511234409471.jpg


Tuy nhiên, đến năm 2015, gia đình ông Toàn bỗng dưng phát hiện ngôi nhà đã bị bán cho người khác. Ngay sau đó ông đã gửi đơn lên các cơ quan chức năng yêu cầu ngăn chặn hoạt động chuyển nhượng này nhưng do bên tín dụng đen cầm hết giấy má vay nên không đủ chứng cớ để chứng minh hành vi lừa đảo chiếm đoạt nhà.

Đại diện chi nhánh trung tâm văn phòng đất đai huyện Đông Anh cho cho biết, do người bị hại đã đồng ý và ký vào các văn bản chuyển nhượng nhà lại không nắm giữ những tài liệu can hệ chứng minh đây chỉ là thỏa thuận để thế chấp vay nóng nên không có căn cứ để xử lý.

Đó là chưa kể những quy định trong việc xử lý tranh chấp trong tình huống này chưa rõ nên các đối tượng cho vay luôn gây áp lực, cho rằng đây là hoạt động mua bán thường ngày và buộc cơ quan quản lý phải sang tay, nếu không sẽ kiện và bắt bồi hoàn do chậm trễ.

Theo tư vấn của các luật sư, để tránh bị lừa, người mua nhà cần phải đọc kỹ nội dung các văn bản trước khi ký. Nếu là giao kèo mua bán nhà hoặc hiệp đồng ủy quyền định đoạt mua bán nhà cho người khác thì coi như đã trao toàn quyền sở hữu ngôi nhà cho người khác.

Bên cạnh đó, nếu vay, người vay cũng phải nắm giữ giấy tờ, việc đưa sổ đỏ thế chấp cũng cần có cam kết. Đây sẽ là bằng cớ để các cơ quan chức năng xử lý vụ việc khi có tranh chấp.