PDA

View Full Version : Từ trang phục cưới cổ truyền đến vest cưới hiện đại


sevenuomo2
10-01-2018, 08:57 PM
Người Việt ta mỗi khi nhắc đến ngày cưới vẫn thường cho rằng cả đời hay trăm năm mới có một lần. Ý chuyện trò cưới xin cần tổ chức cho thật chu đáo, đẹp đẽ. Và một trong những yếu tố quan yếu, sẽ gây chú ý với khách dự đám cưới chính là trang phục của cô dâu, chú rể. Nhưng mỗi thời đoạn lịch sử, y phục cưới lại mang những nét đặc trưng khác nhau. Vậy hành trình từ y phục cưới cổ truyền của dân tộc đến vest cuoi (http://sevenuomo.com.vn/veston/ao-vest-nam-seven-uomo/) hiện đại diễn ra như thế nào?

Trong thời phong kiến xưa, chú rể lấy công chúa được phong chức phò mã đô úy (tòng tam phẩm võ giai). Chú rể sẽ đội mũ có cầu vàng, phía trước đính một bông hoa bằng vàng, hai cánh chuồn bằng thau bọc vàng. Áo mang bào màu lục, ống tay rộng đính bổ tử màu đỏ thêu đám mây, chim hạc, thắt đai màu hồng, chân đi hia. Chú rể thuộc các từng lớp dân chúng thì thường mặc áo thụng bằng gấm hay the màu lam, quần trắng ống sớ, búi tóc, chít khăn nhiễu màu lam. Chân đi văn hài thêu đẹp.

Đến những năm 1920-1930, ở tỉnh thành chú rể mặc áo dài the thâm, hoặc sa tanh, hoặc gấm hoa, bên trong mặc áo dài trắng. Quần trắng ống sớ, đi giày Gia Định hoặc giày da đen, đầu đội khăn xếp. Khi lễ tơ hồng, lễ nhà thờ thì khoác áo thụng lam. Về sau ở thị thành còn hấp thu một số phong cách ăn mặc của châu Âu, chú rể mặc com lê, thắt cravát hay cài nơ ở cổ, đi giày da. Ở ngoại thành, chú rể vẫn mặc áo the, quần trắng, đội khăn đóng.

Trong kháng chiến chống Pháp, ở vùng tự do, đám cưới được tổ chức giản dị theo đời sống mới, hiệp với cảnh ngộ từng nơi. y phục lễ cưới cũng do vậy mà không có gì khác biệt y phục ngày thường, chỉ là quần áo mới may. Từ năm 1954, nhiều nghi thức, trang phục lễ cưới phức tạp được lược bỏ, lên đường từ trình độ giác ngộ của người dân miền Bắc mới được giải phóng, cũng như điều kiện giang sơn còn lâm thời bị chia cắt. Lúc này chú rể mặc vest cưới (http://sevenuomo.com.vn/veston/ao-vest-nam-seven-uomo/), thắt caravat, đi giày đã khá phổ biến. Còn những người là cán bộ, hoặc ở nông thôn thì đơn giản hơn, mặc áo sơ mi mới, quần âu, đi giày, xăng đan hoặc dép nhựa. Bộ đội, vẫn có thể mặc bộ quân phục, cán bộ thì có khi mặc quần áo đại cán, tóc chải gọn.

Từ sau 1975, đất nước đã hợp nhất, mối giao lưu văn hóa mở rộng, đặc biệt những năm 1980-1981, do ảnh hưởng các mốt y phục Âu Mỹ, Chú rể mặc vest cưới màu be, kẻ ca-rô hoặc màu đậm, thắt cra-vát điểm hoa nhiều màu. Đặc biệt có cài một bông hoả hồng trắng ở túi áo ngực cho khác với những người phù rể. Nếu trời nóng bức thì có thể chỉ mặc một chiếc áo sơ mi nam. Còn ở nông thôn, y phục chú rể chỉ là kiểu áo quần mặc ngày thường, nhưng mới và đẹp.

Ngày nay, bên cạnh một số chú rể vẫn mặc áo the khăn xếp, thì có thể nói vest nam (http://sevenuomo.com.vn/veston/ao-vest-nam-seven-uomo/) là y phục cưới phổ quát nhất dành cho chú rể. Từ kiểu dáng đến chất liệu, màu sắc cũng đa dạng phong phú hơn.

Mỗi giai đoạn, bối cảnh lịch sử khác nhau trang phục cưới lại có nét đặc trưng khác nhau, từ phong cách y phục truyền thống cho đến trang phục đương đại theo thiên hướng giao lưu hội nhập. Nhưng dù ở trong tình cảnh nào thì dẫu là trang phục hay các phong tục cưới xin cũng nên giữ giàng và có dấu ấn của hồn cốt dân tộc.