PDA

View Full Version : Chúng ta đang hướng đến một nền kinh tế phân tán dựa trên công nghệ blockchain?


anhngoc89031
06-02-2018, 03:29 PM
Một trong những nền tảng của chính phủ và nhà nước hiện đại là đồng tiền quốc gia và ngân hàng trung ương. Công nghệ blockchain và các loại tiền mã hóa đang trực tiếp thách thức nền tảng này. Bởi vì lực lượng cảnh sát và quân đội đứng về phía chính phủ và là cách mà chính phủ thực thi quyền lực của nó trong và ngoài nước khi cần đến sức mạnh, việc loại bỏ nền tảng này có thể đưa đến những hậu quả nghiêm trọng.

Những cuộc thảo luận hiện nay vẫn chưa đề cập đủ đến vấn đề này, mà hầu hết vẫn chỉ tập trung vào lĩnh vực đầu tư và các thuật toán. Cái nhìn này là quá hạn hẹp, và gần như là mù quáng.

Tôi tin một phần lý do mà chính quyền Trung Quốc cùng với các nước châu Á khác đang có những động thái chống lại giao dịch tiền mã hóa là bởi vì họ nhìn thấy sự đe dọa trực tiếp đối với quyền lực của mình, ít nhất là trong tình hình hiện tại. Nếu như ứng dụng công nghệ blockchain (http://peergopeer.com/blockchain-ung-dung-vao-cuoc-song-hoat-dong-kinh-doanh/) và tiền mã hóa được thả nổi tự do ở hình thức hiện tại của chúng, pháp luật và trật tự xã hội sẽ bị bẻ gãy, và các chính phủ sẽ sụp đổ.

Tôi có lẽ không phải là người đầu tiên nói rằng nhà nước, ở hình thái hiện tại, còn xa mới có thể gọi là hoàn hảo. Tuy nhiên, nó vẫn duy trì được trật tự xã hội, và thực thi các điều luật mà phần lớn xã hội đều đồng ý tuân theo.

Hiện tại, chúng ta đang trải qua một giai đoạn mà những người yêu công nghệ theo chủ nghĩa vô chính phủ sẵn sàng ủng hộ tất cả những gì liên quan đến các công nghệ mới, mà không quan tâm đến những hậu quả xã hội của chúng. Họ bỏ qua những thực tế như tỷ lệ tự tử tăng cao trong giới trẻ, bởi vì công nghệ di động làm những người trẻ cảm thấy bị cô lập hơn, chứ không phải kết nối hơn. Họ khuyến khích góc nhìn cho rằng mọi công nghệ đều tốt cho xã hội, và tìm cách đàn áp mọi thảo luận về các hậu quả có thể có. Họ khuyến khích góc nhìn rằng các thuật toán là luôn luôn đáng tin cậy, và bỏ qua thực tế là các thuật toán này cũng được viết nên bởi những con người với đầy đủ những định kiến của riêng họ.

Đây cũng là góc nhìn mà trước đây những người ủng hộ cho ngành công nghiệp khai thác than và dầu mỏ khuyến khích: chúng ta nên sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch, và bỏ qua các tác động bất lợi có thể có của chúng, bởi vì các tác động này còn ở trong tương lai rất xa và chúng ta không cần phải lo lắng.

Tương lai rất xa đó đã đến rồi, và sự nóng lên toàn cầu hiện tại là một vấn đề thực sự.

Cho đến khi mà những người ủng hộ tiền mã hóa cung cấp một tầm nhìn và lộ trình rõ ràng về việc cái gì sẽ thay thế hệ thống nhà nước và pháp luật hiện tại, tôi vẫn sẽ xem xét mọi thứ một cách hết sức cẩn thận, và với sự hoài nghi cần thiết.




Biên tập bởi: peergopeer.com