PDA

View Full Version : Ung thư – Những quan niệm sai lầm!


reviewdao2209
08-04-2018, 10:22 AM
Theo thống kê của Bệnh viện Ung Bướu TP. HCM, hiện nay, trong số hơn 4.000 ca ung thư nhập viện điều trị mỗi tháng, có khoảng 100 ca tự bỏ điều trị, chiếm khoảng 2,5% bệnh nhân. Trong đó có nguyên nhân rất lãng xẹt là nghe lời người hàng xóm, nghe lời đồn theo uống lá hay loại cây cỏ nào đó.

http://www.khoe24h.vn/wp-content/uploads/2018/04/ung-thu-nhung-quan-niem-sai-lam.jpg

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bỏ điều trị của bệnh nhân. Phần lớn là số bệnh nhân mới nhập viện, họ bỏ điều trị ngay từ đầu do tâm lý “ung thư phải điều trị, thời gian điều trị lâu”, một số gia đình khi đưa bệnh nhân đến chỉ để hỏi bác sĩ bệnh ung thư này trị hết không? Bác sĩ cố gắng tư vấn điều trị phù hợp và tốt nhất cho bệnh nhân kể cả giai đoạn muộn cũng cần chăm sóc giảm nhẹ để giảm đau, nâng chất lượng cuộc sống thì gia đình đã xin cho bệnh nhân về vì nghe đồn có ông bà thầy lang nào đó trị hết ung thư, một số loại ung thư khi đến ở giai đoạn trễ hơn cần phải xạ trị, hoá trị dẫn đến kiệt quệ về tài chính. Nhưng đáng nói nhất là nhiều bệnh nhân bỏ điều trị ở những giai đoạn tương đối sớm vì nghe những lời truyền tai nhau trên mạng hoặc “người hàng xóm” về sử dụng thuốc nam, thuốc bắc, các bài thuốc dân gian từ lá cây, nọc rắn, sừng tê giác, lá đu đủ,… làm theo những phương pháp điều trị không chính quy, cũng chẳng có chứng cứ y học nào, đến khi không hiệu quả, bệnh tiến triển mới tìm đến bệnh viện Ung Bướu để chữa trị. Và nhiều trường hợp đáng tiếc là đã muộn, mất cơ hội trị lành bệnh.

Nguồn: https://dinhduongnct.blogspot.com/

Quan niệm hết sức sai lầm khác là “Khi bị ung thư, nếu ăn những thực phẩm có chứa nhiều chất đạm, chất bổ dưỡng thì sẽ nuôi các tế bào ung thư, giúp các tế bào phát triển nhanh hơn”. Dinh dưỡng trong ung thư rất quan trọng, nó được xem như một phương thuốc để hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư. Trong điều trị ung thư, trước và sau phẫu thuật, hoá trị hay xạ trị đều ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh, kể cả vấn đề ăn uống, ăn không còn ngon miệng. Đó là lý do vì sao khoa dinh dưỡng của bệnh viện Ung Bướu có nhiệm vụ giúp cho bệnh nhân đảm bảo đủ dinh dưỡng trong thành phần bữa ăn, nhằm đảm bảo sức khoẻ để điều trị đạt kết quả tốt nhất. Dinh dưỡng rất quan trọng, đặc biệt trong điều trị ung thư, vì nó giúp cho bệnh nhân đủ sức lực để theo điều trị, tăng sức đề kháng và phục hồi sau điều trị.

Ngoài ra, gần đây có nhiều lời đồn thổi không hề có chứng cứ y học nào về một số loại cây cỏ có thể điều trị được ung thư như lá đu đủ, xáo tam phân hay rau dấp cá xay thành sinh tố uống đều đặn hằng ngày trong nhiều tháng liền có thể điều trị được cả ung thư phổi giai đoạn cuối, hay sâm thốt nốt trị ung thư gan,… Thực tế trong y học nước ta, Đông y vẫn được đưa vào điều trị, nhưng mang tính chất chính yếu là hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư. Hiện nay, Bệnh viện Y học cổ truyền cũng đã liên kết với Bệnh viện Ung Bướu nhằm hỗ trợ để nâng sức khỏe, sức đề kháng cho bệnh nhân. Có thể nói, tính đến thời điểm hiện nay, Việt Nam và thế giới đều chưa có một phương pháp điều trị đông y nào điều trị đặc thù loại ung thư gì. Không thể có một loại lá cây nào có thể điều trị được tất cả các nhóm của bệnh ung thư. Hiện nay, nhờ sự phát triển của y học nên không chỉ biết đến tế bào ung thư mà còn biết đến các khía cạnh về sinh học phân tử gây ung thư. Vì thế, hiệu quả trong việc chữa trị ung thư ngày càng cao nhất là những thuốc nhắm trúng đích (các liệu pháp miễn dịch, sinh học phân tử, nội tiết,…). Điển hình như trong việc chữa trị ung thư phổi hiện nay có rất nhiều phương pháp mới. Đó là lý do, bệnh nhân có thể yên tâm chữa trị tại bệnh viện. Cho nên, điều quan trọng là bệnh nhân đừng bao giờ tự ý bỏ điều trị. Hãy tin rằng các bác sĩ điều trị ung thư sẽ cân nhắc lợi ích và tác dụng phụ của các phương pháp điều trị “luôn làm lợi không làm hại”.

Một quan niệm khác cũng hết sức sai lầm mà nhiều bà con mình vẫn nghĩ: “Với ung thư, đừng đụng dao kéo (tức phẫu thuật), vì sẽ khiến bệnh bùng phát nhanh hơn”. Điều trị ung thư đúng cách, cũng giống như việc cắt cỏ lẫn làm lại đất, tức phải cắt tất cả mầm bệnh ung thư còn sót lại trong cơ thể, đồng thời làm hoá trị hoặc xạ trị hoặc phối hợp cả hai phù hợp với từng loại ung thư để bệnh không còn mầm mống phát sinh. Phần lớn trong điều trị, ta phải phối hợp đa mô thức, bao gồm có phẫu trị, hoá trị, xạ trị và các liệu pháp nhắm trúng đích, nên thời gian điều trị bệnh cần rất nhiều thời gian. Phẫu thuật cần 1 vài tuần để hồi phục, hoá trị trung bình 3 tuần người bệnh vô 1 đợt làm hoá trị và tuỳ mỗi loại bệnh ung thư khác nhau mà cần hoá trị từ 3 hay 6 đợt sau khi phẫu thuật. Hay 1 chu kỳ xạ trị phải mất từ 2 – 3 tháng, mỗi ngày phải xạ khoảng 10 – 15 phút. Vì vậy, ta có thể thấy liệu trình điều trị ung thư tuỳ thuộc vào mỗi loại ung thư. Nếu phát hiện ung thư sớm thì quá trình điều trị sau phẫu thuật và thời gian xạ trị sẽ được rút ngắn. Nhưng khi phát hiện ở giai đoạn trễ 1 chút, thì cần phải đa mô thức, nên quá trình điều trị mất khoảng từ 1 tháng đến vài ba tháng. Đây là 1 số liệu trình trị ung thư chung, còn ở mỗi loại ung thư và giai đoạn bệnh thì sẽ có các liệu trình khác nhau, gọi là cá thể hoá điều trị.

Có 1 điều đáng tiếc, ở Việt Nam, đa phần các bệnh nhân đến điều trị ung thư đều ở giai đoạn bệnh đã phát 1 thời gian, khá muộn. Ung thư ở những giai đoạn đầu thường không có những biểu hiện rầm rộ, vì thế bệnh nhân thường chủ quan và cho rằng không sao. Đặc biệt, hiện nay nhiều người vẫn chưa có thói quen tầm soát ung thư. Nên phần lớn bệnh nhân khi tìm đến bệnh viện đều vào giai đoạn đã muộn, nên vào điều trị 1 thời gian ngắn và có thể tử vong. Do vậy, nếu không may, trong gia đình, bạn bè, người quen có mắc bệnh ung thư thì nên mạnh dạn chia sẻ với bác sĩ khi đến bệnh viện điều trị để họ phân tích, giải thích cho bệnh nhân những lợi ích và phương pháp điều trị. Ở bệnh viện Ung Bướu có 1 khoa chuyên tầm soát phát hiện sớm và tư vấn ung thư cho các bệnh nhân.

Trên thực tế, tất cả các loại ung thư khi phát hiện sớm từ giai đoạn 1, giai đoạn 2 đều có khả năng chữa trị khỏi, khả năng trị dứt điểm bệnh có thể lên đến 70%, 80%, kể cả những loại ung thư rất khó chữa trị. Ngay cả ung thư khó chữa trị nhất là ung thư phổi, khi được phát hiện sớm, người ta sẽ cắt bỏ thuỳ phổi và bệnh nhân sẽ khỏi hẳn. Có một số ung thư ở phụ nữ có thể tầm soát được như ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Đối với ung thư vú, nếu được phát hiện sớm, sẽ không phải cắt bỏ phần ngực, mà có thể phẫu thuật bảo tồn tuyến vú, đồng thời xạ trị thì vẫn có thể giữ được phần ngực và khỏi bệnh hoàn toàn. Với ung thư gan, hiện nay, ở Việt Nam có thể ghép gan, đốt u gan, thuyên tắc mạch nuôi khối u gan,… Hoặc hiện giờ y học có loại thuốc ngắm trúng đích cho điều trị ung thư gan. Thậm chí, nếu ung thư gan được phát hiện sớm, ta có thể cắt một phần hoặc 1/2 lá gan, nhưng bệnh nhân vẫn có thể sinh hoạt bình thường được.

http://www.khoe24h.vn/wp-content/uploads/2018/04/ung-thu-nhung-quan-niem-sai-lam1.jpg

Để phát hiện được ung thư trong thời kì đầu, mỗi người cần đi kiểm tra sức khoẻ, tầm soát ung thư tại các cơ sở y tế uy tín. Điều trị ung thư rất tốn kém, đặc biệt là trong những phương pháp điều trị ung thư mới. Vì thế, bệnh nhân cần mua bảo hiểm y tế. Dưới sự hỗ trợ từ bảo hiểm y tế, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ rất nhiều, giảm trung bình được 80% chi phí điều trị.