PDA

View Full Version : Thị trường đất nền Phú Quốc 6/2018 thay đổi thế nào?


battophai
14-09-2018, 02:28 PM
Thời gian qua, thị trường nhà đất Phú Quốc luôn "nóng bỏng", nhiều chuyên gia đã khuyến cáo về việc đầu cơ đất tại đây nhưng tình tiết vẫn diễn ra phức tạp, khó điều hành và kiểm soát.
Giới đầu cơ không biết mình đang "ôm bom"!
Nói về việc vì sao người người đổ xô gom đất tại Phú Quốc, TS. Huỳnh Thế Du, Chuyên Viên kinh tế Đại học Fulbright, cho rằng trong 3 khu vực đang được Quốc hội để ý phát triển thành đặc khu kinh tế thì Phú Quốc hội tụ đủ các yếu tố cho bất động sản nghỉ dưỡng, Du Lịch "bùng nổ". Giá đất đã bị đưa lên từng ngày, từng tháng. Đặc biệt ở Phú Quốc còn ra mắt tình trạng mua bán đất rừng, đất nông nghiệp không theo quy luật nào.
http://du-lich.chudu24.com/f/m/1804/11/1-5-094673.jpg
>>> tham khảo thêm : mua ban dat nen Phu Quoc (https://homedy.com/ban-dat-nen-du-an-huyen-phu-quoc-kien-giang)
Theo tìm hiểu của chúng tôi, một khu đất rộng 7ha trồng tiêu, chôm chôm, sầu riêng tại xã An Thới. Năm 2012, chủ đất rao bán 4ha với giá 20 tỉ đồng. Hiện tại mảnh đất này đã đổi chủ tới 6 lần, giá bây giờ là 4 tỉ đồng/công (1.000m2). Mảnh đất vườn từ 20 tỉ đồng ban đầu, sau 6 năm đã vọt lên tới 160 tỉ đồng mà vẫn môi giới nhiều khách hàng "thòm thèm".
điều tra thực tế cho biết việc phân lô, tách thửa đã ra mắt hết sức phức tạp. Nhiều công ty, doanh nghiệp, cá thể tự quảng cáo các khu đất được họ tự phân lô, tách thửa làm các dự án dân cư. Nhiều bạn dân đã ồ ạt gom đất, rồi thay đổi mục đích sử dụng đất để tiến hành xây dựng, dẫn đến công tác cai trị nhà nước trong lĩnh vực đất đai, cai trị xây dựng gặp rất nhiều khó khăn.
tình trạng sốt đất kéo theo tình trạng "cò đất" vận động mạnh, có mặt rất nhiều nhóm nhà đầu cơ "lướt sóng", họ giao dịch mua bán đất bằng phương pháp đặt cọc rồi nhận giấy viết tay có công chứng, sau đó sang tay rất nhiều lần trục lợi, thổi giá tăng cao.
cò này còn tiết lộ thêm, đó là loại đất mà Chính phủ đang yêu thương cầu thanh tra, nhiều nhà đầu tư trước Tết còn tranh nhau mua vào thì giờ không đẩy ra được dù đã hạ giá.
Còn theo ông Nam Hưng, Giám đốc một công ty bất đ.sản trên đảo cho rằng, với những NĐT mua đất ở Phú Quốc có nguồn gốc xuất xứ và pháp lý, có quy hoạch sử dụng đất rõ ràng từ 2015 trở lại đây thì ít rủi ro hơn, vẫn còn tiềm năng phát triển. Dẫu thế, nhóm NĐT này vẫn đang "nín thở" chờ các kết luận thanh tra.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Công Chánh, chuyên gia phân tích bất động sản cá thể, cho rằng chính quyền địa phương đã vào cuộc bằng các biện pháp hành chính nhằm chặn đứng kịp thời hiện trang bơm thổi giá đất, băm nát quy hoạch. Việc này đã lập tức làm các giao dịch giảm nhưng giá chào bán vẫn chưa giảm.
nhiều địa phương vào cuộc: Giao dịch giảm mạnh
Mới đây, huyện Phú Quốc đã phát hành công văn 223/UBND-KSTT về việc tạm ngưng chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các khu phân lô, tách thửa. Từ đó, chỉ đạo UBND huyện Phú Quốc cho rằng việc tạm dừng cho các cá thể, tổ chức phân lô, tách thửa dưới 500 m2 là cần thiết.
Đặc biệt tại các khu đất được phân lô, tách thửa nhiều hạ tầng nội khu đều không được quy hoạch là đất giao thông nhưng các công ty tự ý làm đường đi sẽ dẫn đến tranh chấp giữa các cá thể xây dựng trên các thửa đất nói trên. Cơ sở hạ tầng không tuân theo điều khoản của nhà nước như tự ý kéo điện lưới, cấp nước, cây trồng, cấp thoát nước,... Ko bảo đảm theo điều khoản, dẫn đến tác động quy hoạch cũng tương tự môi trường sau này.
https://i0.wp.com/farm9.staticflickr.com/8359/8388 681953_7a05833156_c.jpg
UBND huyện yêu cầu Phòng Tài nguyên và Môi trường Phú Quốc liên hệ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang, để sở hữu văn bản chỉ dẫn cụ thể chi tiết về việc xử lý các trường hợp phân lô, tách thửa dưới 500 m2.
lãnh đạo Quảng Ninh cho thấy thêm, động thái này nhằm siết chặt công tác cai trị đất đai và làm rõ một số báo về việc "sốt" giá đất tại Vân Đồn. Biện pháp này nhằm chặn kịp thời cơn sốt đất đang càn quét mạnh mẽ tại đây trong khi chờ Quốc hội thông qua Luật Đặc khu hành chính kinh tế đặc biệt.
Tiếp đó, ngày 7/5, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên – Môi trường về việc tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất tại khu vực quy hoạch xây dựng Đơn vị Hánh chính – Kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên – Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Ban cai trị Khu kinh tế Vân Phong và UBND huyện Vạn Ninh tham mưu, dự thảo văn bản cho UBND tỉnh chỉ đạo tạm ngừng việc thay đổi mục đích sử dụng đất, tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện Vạn Ninh.
Việc tạm ngừng này có hiệu lực cho tới khi quy hoạch chung xây dựng Đơn vị Hánh chính – Kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Việc tạm ngừng này là thực hiện theo ý kiến lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại cuộc họp giao ban Tỉnh ủy vào sáng 4/5.