PDA

View Full Version : Kỹ thuật thi công giếng khoan


rickyson280287@gmail.com
29-12-2018, 12:56 PM
Không phải ở đâu cũng có thể đào giếng, và nguồn nước cũng tùy thuộc vào địa hình từng vùng. Và lựa chọn giếng khoan là để giải quyết vấn đề thiếu nước mà không thể đào giếng. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn kỹ thuật thi công giếng khoan.

Đầu tiên ta cần xác định những phần quan trọng của giếng khoan.
https://hupa.com.vn/wp-content/uploads/2018/11/nhung-hu-hong-co-the-gap-phai-khi-su-dung-may-bom-nuoc-hoa-tien-2-1.jpg
- Miệng giếng: Thường là nơi đặt máy bơm điện hoặc bơm tay hay bơm chìm giếng khoan

- Thân giếng: là phần ống thép hay ống nhựa bảo vệ nguồn nước tránh sâm hại của nước bẩn và lở miệng giếng.

- Chiều dài của ống vách phụ thuộc vào độ sâu của giếng khoan.

- Ống lọc nước được nối với ống vách, chiều dài của ống lọc nước phụ thuộc vào lượng nước cần khai thác và chiều dài của tâng nước.

- Ống lắng dùng để vắt cặn bã như cát và cũng là phần chịu lực khi thổi súc rửa giếng, chiều dài ống lắng khoản 1,5 mét.

Bắt đầu thi công khoan giếng

- Khi khoan giếng cần lựa chọn theo các điều kiện địa chất thuỷ văn tại chổ khoan, chúng ta phải dự kiến được chiều sâu, đường kính khoan và đường kính giếng và lựa chọn phương pháp khoan. Chú ý giếng phải cách nguồn ô nhiễm tối thiểu 10 mét. Sau khi khoan xong mà thấy không thể lắp giếng thì phải tiến hành lấp hố khoan bằng đất, cát khoan lên từ hố khoan, hoặc bằng đất sét, đất bùn hay đất ruộng để cách ly nước bị nhiễm bẩn từ bề mặt xuống và từ các tầng ngậm nước chất lượng thấp, bị ô nhiễm.

- Khi lắp đặt hoàn thành một cái giếng, ta phải cách ly giếng để khỏi bị nhiễm bẩn từ bề mặt đất xuống và các tầng ngậm nước không dùng đến bằng cách: Đóng hoặc chèn xung quanh ngoài ống vách giếng lớp đất sét có độ sâu tối thiểu là 3 mét và quanh miệng giếng cần có lớp đất sét rộng 0,5 mét.

- Cuối cùng là chúng ta bơm sức rửa giếng, bơm hút thau giếng, bơm liên tục tới khi thấy nước giếng trong, không mùi ... đảm bảo nguồn nước khoan an toàn thì chúng ta bắt đầu sử dụng.

Các bạn cũng có thể tham khảo thêm bài viết giếng khoan sạch an toàn thì sẽ có lựa chọn hay chuẩn bị tốt nhất cho việc thi công giếng khoan.

Chúc các bạn thành công !

Tham khảo thêm : máy bơm hỏa tiễn 7 ngựa (https://hupa.com.vn/product-category/bom-nuoc-hoa-tien/)