PDA

View Full Version : Thêm một shop Việt không bán cho người Việt gây bức xúc mạng xã hội Facebook


zuzumoon93
21-03-2013, 05:11 PM
Chuyện về người phụ nữ bị một shop thời trang trên phố Hàng Bè từ chối phục vụ vì bị kỳ thị là người Việt đang gây xôn xao cộng đồng mạng.

Theo lời kể được người phụ nữ này chia sẻ trên tải facebook về điện thoại (http://truongtieuhocthandong.edu.vn/forum/forum.p hp?mod=viewthread&tid=3655&extra=), khoảng 6h30 tối ngày 18/3, chị bắt xe ôm đi từ Tràng Tiền đi ra Yên Phụ để gặp bạn. Trên đường đi có rẽ qua phố Hàng Bè náo nhiệt, chị nhìn thấy một chiếc áo màu trắng khá đẹp treo ở một shop thời trang. Yêu thích, chị nhờ chú xe ôm chờ ở góc đường rồi cầm mũ bảo hiểm bước vào shop sáng choang.

http://taifacebookchodienthoai.com/tai-facebook-dt.jpg

Cửa hiệu nơi người phụ nữ bị phân biệt đối xử.
Chỉ kịp gật đầu chào chú bán hàng đang nhiệt tình phục vụ, giới thiệu sản phẩm cho hai khách Tây, chị hân hoan, đưa tay mân mê được hai giây thì bị… “đuổi thẳng cổ”. Chị kể lại, khi thấy chị, người bán hàng khoảng 40 tuổi nói cộc lốc: “Ở đây không bán hàng, em ra luôn đi, không phải xem đâu”.

Điều khó hiểu là trước đó, người bán hàng đã tiếp đãi 2 vị khách Tây rất chu đáo, nhưng chỉ phút chốc đã đổi sang một giọng điệu hoàn toàn khác để đối đãi với khách hàng người Việt. Khi chị hỏi lại “Sao ở đây lại không bán hàng hả anh?” thì anh bán hàng tiếp tục với giọng hống hách: “Ở đây không bán hàng, chủ nhà bảo thế, anh không biết, em đi ra luôn đi!”.

Vì quá khó chịu, người phụ nữ đã xin card visit của chủ cửa hàng nhưng bị từ chối. Khi chị lấy điện thoại ra chụp lại mặt card thì người bán hàng lao ra hùng hổ quát: “Làm gì đấy? Đã bảo ở đây không bán hàng, ai cho chụp card…” rồi tuôn thêm một tràng những từ ngữ thô thiển.

Chủ nhân tài khoản mạng xã hội Facebook này cho hay, hôm đó chị ăn mặc rất đàng hoàng và trước đó rõ ràng người chủ đã bán hàng cho hai khách Tây. Khi về nhà kể lại cho bạn bè chị mới vỡ lẽ, hóa ra mấy người bạn của chị cũng từng bị đuổi thẳng cổ ở chính cửa hiệu này.

Câu chuyện của chị ngay sau khi được chia sẻ trên mạng xã hội Facebook đã gây phẫn nộ trên cộng đồng mạng. Chỉ trong vòng 1 ngày, nó đã thu hút hàng trăm lượt like, comment và chia sẻ. Nhiều người đồng cảnh ngộ cũng lên tiếng chỉ trích cửa hiệu kỳ thị người Việt.
Thành viên Tuấn Tưởng comment bên dưới bài viết: “Cách đây 3 năm mình và nhóm bạn cũng ‘dính phốt’ ở cửa hàng này. Vào rồi bị đuổi ra vì không bán cho người Việt Nam, Tây thì xem thoải mái trong khi chủ cửa hàng là người Việt”.
Đồng cảnh ngộ bị kì thị, bạn Chi Mac lên tiếng: “Hơ, đúng chỗ đối diện trường mẫu giáo ĐTH, ngã tư với Hàng Bạc phải không? Hôm đó mình cầm cả cái áo lên xem, làm tay khá kỹ. Mình mê cái áo treo cửa y hệt và cũng bị đuổi ra y hệt như thế cách đây 1 năm. Nhưng hôm ấy vào buổi trưa nên bị đuổi ra mình lại nghĩ cửa hàng nghỉ bán hàng”.

http://taifacebookchodienthoai.com/tai-facebook-mobile.jpg

Câu chuyện nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Trong khi đó, rất nhiều mọi người đều tỏ thái độ vô cùng phẫn nộ về cách hành xử của chủ cửa hàng. Bạn Luong Thien nói: “Đúng thật là không nên dùng từ vô văn hoá mà phải dùng từ vô cảm và vô cùng ngu dốt! Bản thân cũng không chịu nhìn xem mình là người nước nào. Mình đề nghị đưa bình luận lên các trang mạng tiếng Anh để khách Tây biết mà cảnh giác”.
Trong khi đó, bạn Hana Hanhhan kêu gọi: “Tẩy chay cái thể loại shop vớ vẩn này đi. Không biết chừng là làm thế còn cắt đứt cả nguồn khách ‘nước ngoài sang trọng’ mà họ nhắm tới luôn đó”.
Đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng chủ cửa hàng người Việt kỳ thị khách Việt. Trước đó, vào đầu tháng 3, vụ việc nhà hàng Cát Vàng ở Phan Thiết miễn tiếp khách Việt vì cho rằng người Việt... xấu tính cũng khiến cộng đồng mạng vô cùng khó chịu. Hãy chia sẻ thông tin băng cách truy cập tai facebook ve dien thoai moi nhat (http://taifacebookchodienthoai.com/)
Người lên tiếng về vụ việc là chị Đinh Thị Thu Hậu (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Chị cho biết đã bị nhà hàng Cát Vàng (tiếng Anh là Golden Sand) không cho vào cửa hàng lưu niệm (nằm trong khuôn viên nhà hàng) chỉ vì chị là… người Việt.

http://taifacebookchodienthoai.com/tai-facebook-chodienthoai.png

Nhà hàng Cát Vàng từ chối bán hàng lưu niệm cho người Việt.
Trong biên bản làm việc với cơ quan chức năng, ông chủ cửa hàng này không ngại nói rằng sở dĩ không phục vụ người Việt là do người Việt xấu tính. “Tôi đã thống kê rồi. Chưa tới 1% người Việt vào mua hàng. Nhưng hễ cứ có người Việt vào là thể nào cũng có chuyện với nhân viên của tôi, trong khi giao dịch chẳng được gì. Vì vậy tôi không phục vụ người Việt đã 2-3 năm nay rồi”, ông này viết trong biên bản.
Tuy nhiên, sau khi bị cộng đồng lên án mạnh mẽ vì thái độ phân biệt đối xử người Việt và bị cơ quan chức năng điều tra, ông chủ cửa hàng này đã phải công nhận sai lầm của mình, đồng thời gửi lời xin lỗi chân thành đến cộng đồng doanh nghiệp ở địa phương.