PDA

View Full Version : Facebook xôn xao những bài văn "lạ"


zuzumoon93
14-04-2013, 11:18 AM
Bài văn về sự thành công
Tháng 6/2012, trên các diễn đàn, mạng xã hội Facebook bất ngờ truyền nhau bài văn về sự thành công rất xúc động.
Trên bài văn có ghi tên học trò là Hà Minh Ngọc, lớp 10 văn. Thời gian làm bài thi đề ngày 06/09/2006.
Các bạn hãy truy cập trang tải facebook cho điện thoại (http://www.chuyentranphu.edu.vn/forum/forum_posts .asp?TID=5150&PN=1&TPN=1) để cập nhật các thông tin mới gây xôn xao trên mạng xã hội
Ngay cả, giáo viên chấm bài của Ngọc đã cho em điểm 9+ cùng với lời phê: "Cảm ơn em đã tặng cô một bài học, một lời động viên vào lúc cô cần nó nhất. Em đã thực sự thành công đấy. Mong em tiếp tục thành công".
Sau khi xác minh, PV VTC News được biết Hà Minh Ngọc là học trò lớp 10 Văn, khối chuyên THPT trường ĐH Sư phạm Hà Nội khóa học 2006-2009.
Bài tập làm văn đạt điểm 9+ này là bài kiểm tra đầu tiên của Minh Ngọc cũng như học trò lớp 10 Văn ngay sau ngày khai giảng (6/9).
Để kiểm tra kỹ năng viết và kiến thức của học trò, giáo viên dạy văn, kiêm chủ nhiệm lớp Nguyễn Bích Thảo đã ra đề bài mở: “Một bài học sâu sắc, ý nghĩa của cuộc sống đã tặng cho em”.
Trong bài văn của Ngọc có đoạn: “Sau mỗi mùa thi đại học, có bao “sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ”. Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi NV1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công - bị - trì - hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với NV2, NV3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kỳ thi, và cũng là bản chất của thành công”.

http://tai-facebook.com/images/taifacebook232323.jpg

Trích bài viết của em: “Sau mỗi mùa thi đại học, có bao“sĩ tử” buồn rầu khi biết mình trở thành “tử sĩ”. Hai bảy điểm, cao thật đấy. Nhưng cao mà làm gì khi NV1 lấy tới hai bảy phẩy năm? Đó thật ra không phải là thất bại, chỉ là khi thành công - bị - trì - hoãn mà thôi. Cuộc sống vẫn chào đón họ với NV2, NV3. Quan trọng là họ đã nỗ lực hết sức để khẳng định mình. Đó là ý nghĩa vẹn nguyên của các kỳ thi, và cũng là bản chất của thành công.”

Với đề bài "hãy nhập vai nhân vật Cám, kể lại chuyện cổ tích Tấm Cám", một nữ sinh THPT ở Hà Nội đã có bài viết "đặc sắc".

Bài văn của nữ sinh này có đoạn: “Tôi là Cám, tôi sống với mẹ tôi và con của dượng tôi vì bố nó chết lâu rồi nên mẹ con tôi nuôi nó. Nhưng tôi cũng không ưa nó lắm vì nó lúc nào cũng ra vẻ làm chị. Hàng ngày nó cũng khá chăm chỉ vì việc nhà, tôi thấy cũng cỏn con: cho lợn ăn, chăn châu, nấu cơm, giặt quần áo… Tôi thấy ít việc đó nó làm hợp hơn tôi vì tôi còn bận chọn vải may quần áo và đi làm tóc tai. Tôi đang tuổi đôi mươi mà…”

Ngay sau khi bài văn này được lan truyền trên mạng, đã có rất nhiều ý kiến của các chuyên gia, các nhà giáo, các em học trò bình luận về cách nhập vai “đáng sợ” của nữ sinh này. Nhiều người lo sợ nữ sinh này “vô cảm” vì đã nhập vai Cám quá thành công.
Tuy nhiên, nhà nghiên cứu văn học dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho rằng nữ sinh nhập vai Cám khiến người đọc cảm thấy ghét Cám tức là đã thành công.
Trích bài văn Tấm Cám: “Rồi có một con đến thử rất giống con Tấm nhưng đẹp hơn, nó chỉ gần bằng tao thôi sao lại vừa giầy nhỉ. Bực quá! Gọi nó thì đúng nó rồi. Vua đưa nó về tổ chức đám cưới luôn mới sợ. Con này là con ôsin mà, vua mù rồi.
Đến ngày dỗ bố nó cũng biết đường vác mặt mà về. Bây giờ oai như cóc rồi, bà sẽ cho mày một phen.”
Truy cập trang web tải facebook cho điện thoại miễn phí (http://tai-facebook.com/tags/tai-facebook-cho-dien-thoai/) để cập nhật tính năng mới này.

Bài văn về giá trị đồng tiền
Đầu tháng 11/2011, một “bài văn lạ” của cậu học trò nghèo Nguyễn Trung Hiếu (lớp 11 chuyên Lý, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam) đã được chính một giáo viên trong trường chia sẻ với báo chí.

http://tai-facebook.com/images/taifacebook3434.jpg

Bài văn “lạ” trước hết bởi đề bài văn nghị luận giáo viên là “Nêu quan điểm của anh (chị) về vai trò của đồng tiền trong cuộc sống”, thay vì đưa ra các quan điểm thì Hiếu đã lấy ngay câu chuyện thực đang phải trải qua của gia đình mình để nhìn nhận, phân tích vai trò của đồng tiền.
Trích dẫn bài văn của em: “Con sẽ cố gắng học thật giỏi để mẹ và bố vui lòng. Nhưng mẹ hãy để con giúp mẹ, con đã nghĩ kĩ rồi, không làm gì thêm được thì con sẽ nhịn ăn sáng để tiết kiệm tiền. Không bán bánh mì được thì con sẽ ăn cơm với muối vừng. Mẹ đừng lo mẹ ạ, mẹ hãy an tâm chạy chữa và chăm sóc cho bản thân mình. Hãy để con được chia sẻ sự túng thiếu tiền bạc cùng bố mẹ.”

Bài văn của em đã nêu bật quan niệm bấy lâu nay của nhiều người coi trường Ams là trường “của con nhà giàu”. Nhìn cách tiêu xài hay xe cộ sử dụng để đến trường của một bộ phận học trò trường Ams, rất nhiều người cứ nhầm tưởng như thế. Chỉ những thầy giáo viên đang công tác ở trường Ams mới hiểu rõ đó là ngộ nhận.

Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam là nơi quy tụ các học trò giỏi, còn trong hàng nghìn học trò đang theo học ở trường cũng có rất nhiều hoàn cảnh, số phận. Và trường hợp em Nguyễn Trung Hiếu là một ví dụ.
Sau khi bất ngờ “nổi tiếng” với bài văn lạ, nhiều cá nhân và tổ chức đã gửi những món quà và lời động viên đến Nguyễn Trung Hiếu. Sau này Hiếu cũng đã có được học bổng du học tại Mỹ.

Bài văn về sự vô cảm
Cuối tháng 11/2012, trên các diễn đàn xã hội, facebook cá nhân đồng loạt chia sẻ bài viết của một học trò lớp 9, trường THCS Chu Văn An Hà Nội.
Bài viết về căn bệnh "vô cảm" gây xúc động bởi cách hành văn trau chuốt, lập luận đâu ra đấy, thể hiện một sự hiểu biết về xã hội sâu sắc.
Bài văn có đoạn: "Nhìn thấy cái xấu, cái ác mà không thấy bất bình, không căm tức, không phẫn nộ. Nhìn thấy cái đẹp mà không ngưỡng mộ, không say mê, không thích thú. Thấy cảnh tượng bi thương lại thờ ơ, không động lòng chua xót, không rung động tâm can. Vậy đó còn là con người không hay chỉ là cái xác khô của một cỗ máy?"
Ngay lập tức bài văn đã được rất nhiều những nhận xét tích cực từ phía cộng đồng mạng và bản thân giáo viên cũng cho 9,5 điểm.
Ngoài ra, chúng tôi cung cấp trang tải game miễn phí về cho điện thoại (http://toptai.net/) di động, giúp các bạn giải trí sau những giờ làm việc mệt mỏi, căng thẳng. Chúc các bạn vui vẻ!