PDA

View Full Version : Thành thủ khoa Đại học Y Hà Nội từ nỗi đau


ellybaby
01-08-2013, 07:23 PM
Thủ khoa đại học Y Hà Nội 2013: Một quãng đường dài đeo đuổi khối A, với sự trang bị kiến thức cơ sở vững chắc để thực hiện giấc mơ vào một đại học chuyên về kinh tế. Thế nhưng đến giữa cuối năm lớp 11 Hồng Anh đã quyết định chuyển sang học khối B.

Ông ngoại mất vì một cơn bạo bệnh để lại trong lòng Đào Thị Hồng Anh sự hụt hẫng, một mất mát to lớn. Cũng từ đó cô gái dáng người nhỏ bé, nước da ngăm đen vì việc đồng áng nuôi giấc mộng trở thành một bác sĩ giỏi. Nhận được tin đỗ thủ khoa Đại học Y Hà Nội với tổng số điểm 29,5 (Toán 9,75; Hoá 10, Sinh 9,5) Hồng Anh vỡ oà cảm xúc không nói lên lời.

http://media6.tiin.vn/media01/50fd0e563d0b9/2013/0 7/29/b59516b5-eceb-4144-9ff9-73397acc81fa.jpg

"Nhảy" khối thi vẫn đỗ thủ khoa

Theo chỉ dẫn của cô Đào Thị Hà (Phó hiệu trưởng THPT Khoái Châu, Hưng Yên), chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ của gia đình Hồng Anh (thôn 5, xã Thuần Hưng, huyện Khoái Châu, Hưng Yên). Không gian làng quê vốn yên bình, bỗng trở lên nhộn nhịp hẳn từ khi hay tin Hồng Anh đỗ thủ khoa đại học danh tiếng.

Ông Đào Đình Hiền, bố của Hồng Anh phấn khởi nói “vui lắm các anh à. Từ tối qua khi biết tin cháu đỗ thủ khoa, cả nhà không ngủ được. Hàng xóm với cô bác nó sang chúc mừng, gia đình cứ vui như Tết ấy”.

Cô gái thủ khoa đại học Y Hà Nội có dáng người thấp, khuôn mặt tròn trịa, nụ cười rạng rỡ. “Đến giờ em vẫn không tin là mình đỗ thủ khoa. Hôm qua trường em mới báo điểm thi, nhưng em tính điểm bằng đáp án của Bộ giáo dục trước rồi. Tròn 29,5 nhưng em chẳng nghĩ em đạt thủ khoa đâu. Trường ĐH Y năm nào thủ khoa cũng đạt 30 điểm. Tối qua thầy Sơn (giáo viên chủ nhiệm THPT) gọi báo cho em biết, em thấy vui lắm.”

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nông thôn, gia cảnh chẳng mấy khá giả nên Hồng Anh không có điều kiện để đi học thêm. Ngoài việc học, Hồng Anh còn phải phụ giúp bố mẹ chăm sóc các em từ sinh hoạt cho đến đôn đốc việc học hành, nhưng Hồng Anh vẫn phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi.

Bố của em cho biết: “Từ nhỏ cho đến lớn cháu phải tự thân vận động từ việc ăn uống cho đến đi học rồi. Tôi với mẹ cháu đi làm lò gạch từ khi cháu mới 10 tuổi nên phải gửi cháu nhờ nhà chị gái.

Bác gái cũng bận đi làm, mọi việc cơm nước cho hai đứa em, cháu lo hết. Nghĩ lại cũng thương cháu, hồi cháu thi đậu trường chuyên cấp hai trên huyện, mà tôi làm xa không thể đưa cháu đi học hàng ngày được, đành cho cháu học trường ở xã cho gần”. Có lẽ vì thế mà Hồng Anh có tính tự lập sớm, có nghị lực hơn trong học tập. Các bạn xem thêm thông tin Điểm chuẩn 2013 (http://baocongan.org/diem-chuan-dai-hoc-2013/) được cập nhật đầy đủ và nhanh nhất tại: diemthi.24h.com.vn.

Dù trở thành thủ khoa đại học Y nhưng Hồng Anh không quên quãng đường học tập không mấy suôn sẻ. Hồng Anh nhớ lại: “Vào cấp ba với số điểm cao nhất trường em được chọn ngay vào lớp chọn, học chuyên ban tự nhiên. Nhưng em lại học kém nhất lớp, cho đến khi khi thầy giáo chủ nhiệm nghi ngờ về số điểm em đạt được, em mới sực tỉnh và phấn đấu học tập hơn”.

Có lẽ những khó khăn đã biến cô gái hiền hậu trở nên cứng rắn, có thêm ý chí phấn đấu học tập. Đến đầu lớp 12, Hồng Anh đã lấy lại được lòng tin của thầy cô, kết quả học tập luôn đứng nhất nhì lớp, mang lại nhiều thành tích cho trường lớp như: giải nhì Toán cấp tỉnh, giải ba cuộc thi máy tính casio…

Không những là một người chị đảm đang, Hồng Anh còn được thầy cô và bạn quý mến với vai trò là một lớp trưởng mẫu mực, giải quyết mọi công việc của lớp 12A8. Gắn kết bạn bè thi đua dẫn đầu phong trào của trường THPT Khoái Châu nhiều năm liền.

Nguyễn Trọng Hùng (thủ khoa ĐH Ngoại thương) bạn học cùng lớp với Hồng Anh tâm sự: “Hồng Anh là một học sinh năng động nhất mà em từng biết, em cũng hiểu rõ gia cảnh của bạn nên lại càng thấy phục khi bạn ấy học rất vững, nhất là môn Hoá. Phải nói bạn ấy là một kỳ phùng địch thủ với em trong học tập nhưng với hoạt động đoàn đội thì em chịu thua. Hồng Anh nhanh nhẹn, tháo vát lắm". Các bạn xem thêm thông tin diem chuan dai hoc (http://diemthitotnghiepthpt.com/diem-chuan-dai-hoc-nam-2013) được cập nhật đầy đủ và nhanh nhất tại: diemthi.24h.com.vn.

Ông Phan Quang Sơn (GVCN lớp 12A8) chia sẻ “Hồng Anh là một học sinh năng nổ trong công việc của trường lớp, nhiệm vụ nào được giao em cũng hoàn thành. Tham gia nhiều hoạt động của trường nhưng lực học của em lúc nào cũng ở mức giỏi, em mang rất nhiều thành tích về cho nhà trường từ các cuộc thi học sinh giỏi. Biết tin em đậu thủ khoa tôi lại càng thấy nghị lực trong học tập của em lớn như thế nào”.

Trước khi bước vào kỳ thi đại học chính thức, Hồng Anh đã tham gia thi thử đại học ba lần, hai lần thi ở trường THPT Khoái Châu lần lượt đạt 26, 5 và 27 điểm và kỳ thi thử tại Đại học Sư Phạm Hà Nội đạt 27,5 điểm, đến kỳ thi đại học, Hồng Anh đạt 29,5 điểm.

Hồng Anh chia sẻ bí quyết đạt điểm cao: “Thông thường các bạn học khối A và B thì hay chú trọng vào việc làm bài tập, tuy nhiên, lý thuyết khá quan trọng, nhất là trong đề thi đại học phần lý thuyết cũng chiếm 40% số điểm. Nhiều bạn ngại học lý thuyết vì thấy nó dài dòng. Em thường đọc lại nhiều lần, đoạn nào khó hiểu em dùng bút màu đánh dấu từng chữ để nghiền ngẫm cho hiểu mới thôi”.

Ấp ủ giấc mơ bác sĩ khi ông ngoại mất

Một quãng đường dài đeo đuổi khối A, với sự trang bị kiến thức cơ sở vững chắc để thực hiện giấc mơ vào một đại học chuyên về kinh tế. Thế nhưng đến giữa cuối năm lớp 11 Hồng Anh đã quyết định chuyển sang học khối B. Các bạn xem thêm thông tin diem chuan dai hoc bach khoa da nang (http://diemthitotnghiepthpt.com/diem-chuan/diem-chuan-dai-hoc-bach-khoa-da-nang-2013/) được cập nhật đầy đủ và nhanh nhất tại: diemthi.24h.com.vn.

Việc chuyển khối của Hồng Anh tưởng chừng đó là sự lựa chọn sai lầm, bạn bè thấy kỳ lạ nhưng cô gái đảm đang, tháo vát này lại có lý do riêng của mình: “Cuối năm lớp 11, ông ngoại em mất, em đã khóc rất nhiều. Ông ngoại rất thương em, những ngày tháng bố mẹ đi làm xa là những ngày em được ông ngoại ở bên vỗ về, đưa đi học, đi thi. Khi ông mất em cảm thấy hụt hẫng và mất mát. Nên em cảm thấy mình cần phải trở thành một bác sĩ để chữa bệnh, cứu người”.