PDA

View Full Version : Quản trị viên tương lai và tầm nhìn mới


voanhhankha
03-06-2014, 03:13 PM
Nhu cầu về nhân sự có chất lượng đang tăng lên cùng với đà phục hồi của nền kinh tế. Gần đây một số chương trình đào tạo quản trị viên tập sự có tiếng vang tại Việt Nam cho thấy các doanh nghiệp đang hướng tới xây dựng những giá trị mang lại cho sự phát triển lâu bền hơn là hiệu quả tức thời.
Để tên mình được ghi danh trong chương trình đào tạo toàn cầu MISE của hãng vận tải biển hàng đầu thế giới Maersk là niềm mơ ước của mỗi sinh viên không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước trên thế giới. Chương trình dành cho những sinh viên tài năng, khi lọt vào mắt xanh nhà tuyển dụng, sẽ được đưa sang Đan Mạch đào tạo và luân chuyển công việc tại nhiều quốc gia để tích lũy kinh nghiệm. Nhờ chương trình này, Maersk Việt Nam có một tổng giám đốc đủ năng lực điều hành ở độ tuổi trên 30.

Còn Unilever, tập đoàn hóa mỹ phẩm hàng đầu thế giới, nổi tiếng với chương trình Quản trị viên tập sự (http://hoahoctro.vn/theo-dau-hanh-trinh-tim-kiem-quan-tri-vien-tap-su-samsung-asia-elite-2014/) (nay được đổi thành Nhà lãnh đạo Unilever tương lai) dành cho những tài năng từ ghế giảng đường đại học. Chương trình này đã áp dụng khá lâu cho sinh viên Việt Nam.

Trong thời gian khá dài, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực trong các doanh nghiệp ở Việt Nam thường được xem như “chi phí” chứ không phải là “đầu tư”. Tuy nhiên, khi nền kinh tế ngày càng hội nhập với quốc tế, đã hình thành quan điểm tích cực coi nhân sự là nguồn lực quan trọng trong hoạt động kinh doanh sản xuất, và từ đó nhìn nhận “đào tạo nhân sự chính là đầu tư”. Điều đáng mừng là ở Việt Nam, nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn đã chú ý xây dựng chiến lược đầu tư dài hạn cho đào tạo nhân sự.

Chương trình Quản trị viên tập sự (Next Generation Operation Leader), bắt đầu được NH Techcombank triển khai từ năm 2013 được giới sinh viên ngành kinh tế rất đón nhận. Để lọt vào chương trình này là một thách thức với mỗi sinh viên bởi tính cạnh tranh rất lớn. Sau khi trúng tuyển, mỗi sinh viên sẽ có hơn một năm đào tạo từ chuyên môn tới kỹ năng mềm, làm việc thực tế tại các chi nhánh, khối nghiệp vụ của NH... Và thành tựu sau quãng thời gian này là ứng viên có thể trở thành trưởng các nhóm, lãnh đạo các phòng ban của Techcombank ở độ tuổi 24.

Lãnh đạo Techcombank cho biết, cùng với quá trình tái cấu trúc bộ máy quản trị NH theo chương trình của nhà tư vấn hàng đầu thế giới McKinsey, Techcombank đã dành sự quan tâm tối đa tới hoạt động đào tạo và phát triển nhân tài của tổ chức.

“Kinh doanh NH là nghề yêu cầu cao, nhân sự cho ngành này không những cần nắm vững chuyên môn mà còn phải không ngừng học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Chúng tôi xác định đầu tư đào tạo nhân sự là một phần quan trọng của chiến lược phát triển bền vững của Techcombank”, đại diện Techcombank cho biết.

Trong 5 năm vừa qua, Techcombank triển khai nhiều khóa đào tạo đa dạng cho các đối tượng khác nhau. Riêng trong năm 2013, NH đã tổ chức 207 khóa học nghiệp vụ; 123 khóa học kỹ năng; 78 khóa học chung cùng 230 kỳ thi và sát hạch dành cho nhân viên. Các khóa học được xây dựng chuyên nghiệp và hiệu quả với nhiều hình thức như đào tạo thông qua hệ thống E-learning, đào tạo trên lớp học và đào tạo hỗn hợp tại đơn vị...

Đầu tư đào tạo nhân sự là kế hoạch đầu tư cho dài hạn, song tại Techcombank đã ghi nhận hiệu quả rõ rệt trong việc nâng cao chất lượng nhân sự, dịch vụ của NH, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ của Techcombank tăng lên đáng kể. Theo thống kê, sau 5 năm thực hiện chiến lược đầu tư dài hạn vào nhân sự, số lượng khách hàng doanh nghiệp của Techcombank tăng lên tới 44.000, khách hàng cá nhân là 3,3 triệu, tức là tăng gấp 4 lần, đưa NH vào top những NH lớn nhất tại Việt Nam.


Là đơn vị triển khai sớm và liên tục duy trì các chương trình đào tạo nhân sự có chất lượng, năm 2013, Techcombank là doanh nghiệp Việt duy nhất đạt danh hiệu nhà tuyển dụng tốt nhất Châu Á 2013 (Asia’s best employer brand award) và được xếp vào danh sách doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.