PDA

View Full Version : Đừng tùy tiện khi dùng nước rửa chén


nuocgiatavo
20-06-2014, 12:00 PM
Hàng ngày chúng ta chú trọng đến việc chọn thực phẩm sao cho tươi sống, không ướp hóa chất, chế biến sao cho giữ gìn được nhiều chất dinh dưỡng nhất… mà ít khi lưu ý đến việc chiếc bát, đôi đũa đã sạch khỏi chất bẩn và các hóa chất độc hại từ chất tẩy rửa hay chưa.

Rất nguy hiểm cho sức khỏe
Chỉ tốn khoảng 130 ngàn đồng mua hóa chất tại chợ Kim Biên, người ta có thể cho ra đời đến… 200 lít nước rửa chén. Bán giá nào cũng có lời. Một số bà nội trợ, nhất là những hàng quán từ bình dân, vỉa hè như các quán ốc, phở... đến các nhà hàng sang trọng, cao cấp, họ tìm đến loại nước rửa chén trôi nổi với suy nghĩ đơn giản là tiết kiệm được một phần chi phí.
Tuy nhiên, họ lại không hề biết rằng đây chính là mối đe dọa với sức khỏe. Nước rửa chén trôi nổi chứa nhiều kiềm nên rất nhớt, muốn rửa sạch phải mất nhiều thời gian, không ít hàng quán chỉ tráng qua loa 1-2 lần nước.
Nhiều người cho rằng dùng nước rửa chén trôi nổi chỉ có bất lợi duy nhất là hay bị ngứa, khô hay bị ăn mòn da mà thôi. Nhưng thực tế là hóa chất ngoài tác động trực tiếp lên da, gây viêm da, dị ứng da, nổi mề đay, nó còn có thể thấm thấu qua da tích tụ trong người.

Đặc biệt, nếu rửa không kỹ, các hóa chất này bám trên chén đĩa, thìa đũa rồi từ đó dính vào thức ăn đưa vào người. Nhẹ thì dẫn đến ngộ độc mãn tính, gây tổn thương nội tạng như tổn thương ruột, suy gan, suy thận hay nguy hiểm nhất là ung thư.

Để chế biến các sản phẩm nước rửa chén trôi nổi trên thị trường hiện nay, chủ sản xuất thường sử dụng những hóa chất bán bừa bãi không nguồn gốc và xuất xứ nên thành phần hóa học cũng không được bảo đảm, cộng thêm các loại phẩm màu độc hại.

Để giảm giá thành tối đa, họ đều sử dụng kiềm và phẩm màu công nghiệp nhập từ Trung Quốc. Hàm lượng hóa chất, công thức pha chế cũng không thể nào kiểm soát nổi. Bản thân các loại hóa chất này đã độc hại, nhưng nếu pha chế không đúng tiêu chuẩn, chúng sẽ tương tác với nhau để trở thành các chất độc hại hơn với sức khỏe con người.

Đừng tham rẻ
Hiện nay, trên nhiều tuyến phố, người ta thường bắt gặp những chiếc xe đẩy bán đủ loại chất tẩy rửa, từ nước rửa sàn nhà, bồn tắm, toilet... đến các loại nước rửa chén bát đủ màu sắc với giá rất rẻ. Với những loại nước rửa chén bát nhãn hiệu có tiếng, người tiêu dùng phải mua với giá từ 10.000-15.000 đồng/chai (gần 800ml). Trong khi đó, với loại nước rửa chén trôi nổi thì chỉ cần từ 13.000-15.000 đồng là có ngay một chai loại năm lít.
Vậy phải chọn nước rửa bát nào để an toàn và đảm bảo sức khỏe? Nước rửa bát đảm bảo sức khỏe là loại có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản xuất theo quy trình hiện đại cùng những tiêu chuẩn an toàn quốc tế.

Các loại nước rửa bát được sản xuất bởi các công ty lớn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được kiểm định, có hạn sử dụng và chứng nhận an toàn sử dụng của các cơ quan chức năng chính là chọn lựa đúng đắn của các bà nội trợ.

Để vệ sinh bát đĩa sau khi ăn được sạch sẽ bạn nên chọn mua nước rửa bát loại đậm đặc của các nhãn hiệu uy tín. Những sản phẩm này có thể đắt hơn loại trôi nổi trên thị trường nhưng cho khả năng tạo bọt nhiều hơn, rửa được nhiều bát đĩa hơn.

Ngoài ra, bát đĩa sau khi rửa còn lưu lại hương thơm tự nhiên dễ chịu mà không độc hại cho da tay.

Khi rửa cần pha loãng nước rửa bát với nước sạch, kết hợp với miếng rửa tạo bọt là cách cân bằng cả hai mục tiêu vệ sinh và tiết kiệm.
Nên sử dụng nước rửa chén thế nào cho đúng cách?
- Không nên đổ nước tẩy rửa trực tiếp lên chén đũa bởi làm như vậy vừa lãng phí mà khả năng sau khi tráng lại bằng nước sạch, lượng hóa chất còn sót lại trên bề mặt chén đĩa nhiều.
- Sau khi rửa, phải tráng cho thật kỹ, từ 2 đến 3 lần trong chậu nước sạch.
- Không ngâm chén đũa trong dung dịch nước rửa chén quá lâu để tránh các hóa chất ngấm vào chén đũa.
- Không dùng nước tẩy để rửa chén, đĩa, hũ sứ bị nứt, vì khả năng hóa chất còn bám lại trên bề mặt bị sứt mẻ rất cao. Dù tráng lại bằng nước cũng khó sạch triệt để.
- Không lấy quá nhiều nước rửa chén cho một lần sử dụng.
- Không dùng xà phòng hoặc bột giặt để rửa chén đũa do hầu hết thành phần chất hóa học được sử dụng trong xà phòng đều mang độc tính nhiều hơn nước rửa chén, thậm chí còn có một số hóa chất gây ung thư.

Khi dùng bột giặt để rửa dụng cụ đựng thức ăn, các hóa chất có thể sót lại trong quá trình rửa và tráng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra bệnh viêm gan, dạ dày, túi mật, làm giảm khả năng đề kháng của cơ thể...
https://scontent-b-sjc.xx.fbcdn.net/hphotos-xfp1/t1.0-9/10410513_279403285573099_4140176238615272995_n.j pg