PDA

View Full Version : Sự khác nhau giữa thám tử tư và cảnh sát điều tra


MacThanhnavn0321
10-07-2014, 02:16 PM
Xã hội ngày càng phát triển, đồng nghĩa với điều đó là sự ra đời và phát triển của hàng loạt các tai, tệ nạn xã hội. Sự phát triển mạnh mẽ của các vấn nạn này khiến các lực lượng công an không thể kiểm soát và giải quyết hết.

Từ đó, nghề thám tử tư hà nội (http://thamtu123.com/) ra đời, họ cũng giống như những người công an nhân dân, mang trong mình một sứ mệnh cao cả, một trách nhiệm nặng nề để mang lại cuộc sống bình yên cho mỗi người, mỗi nhà…Tuy nhiên, giữa thám tử và công an lại có nhiều điểm khác nhau.
http://img834.imageshack.us/img834/8085/42hid.jpg
Dù hai nghề có khá nhiều nét tương đồng nhưng hai nghề lại có phương thức hoạt động hoàn toàn khác nhau như:

Thứ nhất, công an là những người được nhà nước đào tạo bài bản, là người của nhà nước và đương nhiên họ cần có trách nhiệm làm việc cho nhà nước, công việc của họ là phục vụ nhân dân, mang lại bình yên cho cuộc sống. Còn nghề thám tử tư, nó chỉ là một nghề tự phát theo nhu cầu của xã hội, ở Việt Nam, những người làm nghề này không được cấp giấy phép hành nghề.

Thứ hai, thám tử có thể phối hợp với công an để phá án nhưng họ không có quyền giam giữ và tra hỏi. Trong trường hợp bắt được tội phạm, họ phải giao nộp cho lực lượng chức năng.

Thứ ba, chính vì không được hoạt động công khai như cảnh sát nên thám tử tư có thể nhưng tay vào một số việc riêng trong gia đình như những vấn đề điều tra ngoại tình trong hôn nhân, theo dõi con cái học hành như thế nào, hay tìm kiếm trẻ bỏ nhà đi, người già thất lạc…với điều kiện là họ cần phải giữ kín bí mật còn công an thì không.

Như ở Hàn Quốc, nếu vợ hoặc chồng ngoại tình thì được coi là vi phạm pháp luật và có thể bị ở tù, còn ở nước ta thì chỉ khi nào vợ hoặc chồng bỏ đi chung sống với người khác mà chưa ly hôn mới gọi là vi phạm pháp luật.

Chính vì thế công an không thể điều tra về những vụ ngoại tình, trong con mắt của những bà vợ hay ghen, thuê thám tử tư điều tra chính là giải pháp tốt nhất giúp họ biết được chồng mình lăng nhăng ở ngoài như thế nào. Theo dõi ngoại tình được coi là một trong những hoạt động chính thám tử và có rất nhiều vụ việc đạt kết quả tốt nhờ dịch vụ này.

Thám tử tư hà nội (http://thamtu123.com/)cũng được coi là một nghề chân chính, được cấp giấy phép hành nghề và cũng có nhưng quy định cụ thể, chặt chẽ cho những người hoạt động trong lĩnh vực này. Cũng giống như cảnh sát, thám tử phải đáp ứng được những điều kiện về thể lực, chưa từng vi phạm pháp luật hình sự và có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực.

Tuy ở Việt Nam, thám tử không được cấp giấy phép hành nghề, dù phải hoạt động một cách lén lút, bí mật nhưng họ cũng giống như cảnh sát, đang chung tay triệt tiêu những tệ nạn để xây dựng và phát triển một xã hội công bằng bằng tất cả lương tâm và đạo đức nghề nghiệp.