PDA

View Full Version : Hấp lực cho nhà đầu tư bất động sản


hyperusd3006
29-08-2014, 04:23 PM
Tính thanh khoản của thị trường căn hộ gia tăng đáng kể từ đầu năm đến nay, một phần do nhu cầu nhà ở, mặt khác, nhà đầu tư (NĐT) đang trở lại và bỏ tiền vào kênh bất động sản (BĐS).
Tiền vào căn hộ
Hình thành mảng cho thuê từ năm 2013, ông Phạm Lâm, giám đốc điều hành Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á Châu, cho biết, bộ phận cho thuê của Công ty đang hội tụ khai khẩn thị trường Q.2, TP.HCM.

Tốc độ thành phố hóa, các công trình hạ tầng trung tâm đang dần hình thành, tiện ích đầy đủ, tập hợp tầng lớp trung lưu đông đúc và giá cho thuê cao (như căn hộ The Estella, giá thuê căn hộ 2 phòng ngủ không dưới 1.400 USD/tháng) là những nguyên tố khiến NĐT tin cẩn đổ tiền vào phân khúc căn hộ tại khu vực này.

Theo san sớt của Keppel Land Việt Nam, tại căn hộ The Estella, bây giờ, tỷ lệ khách hàng mua để đầu tư (phê duyệt hình thức bán lại kiếm chênh lệch hoặc cho thuê) đang chiếm tỷ trọng 40%; 60% còn lại là có nhu cầu ở. Không chỉ khách thuê là công dân nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam mà còn có người Việt.

Do tập kết nhiều dự án căn hộ cao cấp và đẵn trong thời đoạn hoàn thiện, giao nhà nên các dự án ở Q.2 được đánh giá là có tính thanh khoản tốt. tiêu biểu, kết quả kinh doanh của Công ty CP Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) cho thấy, 98% căn hộ tại dự án Tropic Garden (P.Thảo Điền) đã có khách hàng đặt mua.

Những đợt mở bán trước nhất, tỷ lệ NĐT nhỉnh hơn người mua để ở. Cho đến khi bàn giao nhà vào tháng 3/2014, khách mua để ở là đốn và nhiều NĐT trong tuổi đầu cũng tìm được lợi nhuận một mực khi không ngại bỏ tiền vào Tropic Garden.

Bà Dương Thị Thu Thủy, Giám đốc kinh dinh Novaland cho biết, tại khu vực Thảo Điền, do lượng người nước ngoài tập trung đa số nên căn hộ mà người mua ưa chuộng thường có diện tích lớn.

Trong khi đó, ở dự án căn hộ Lexington Residence (P.An Phú, Q.2), căn hộ mà NĐT ưa thích lại có diện tích nhỏ, một phòng ngủ, tỷ lệ NĐT mua sản phẩm của Lexington Residence đang chiếm mức 50%, tương đương với lượng khách mua để ở. Đại diện của Novaland cũng cho rằng, tùy vào từng vị trí mà tỷ lệ mua để đầu tư và để ở có sự khác nhau dự án mipec riverside (http://batdongsanvip.net/chung-cu-mipec-riverside/) .

chả hạn, cùng nằm ở Q.4 nhưng dự án Galaxy 9 (do Novaland phát triển, đang thi công tầng hầm), NĐT chỉ chiếm 40%; còn Icon 56, với vị trí nằm ngay mặt tiền đường Bến Vân Đồn (liền kề trung tâm Q.1), tỷ lệ này là 60%. Không chỉ có NĐT đến từ khu vực phía Bắc như trước, giới nhà giàu tại miền Nam cũng không ngại ngần chọn căn hộ là kênh đầu tư.

hao hao như Q.2, các dự án căn hộ trung, cao cấp ở Q.7 (ngay khu thị thành mới Phú Mỹ Hưng và các khu vực liền kề) đều có tỷ lệ thu nhận cao. Theo Savills Việt Nam, trong quý II, căn hộ ở hai hạng này chiếm đến gần 70% tổng nguồn cung cũng như lượng hấp thu tại Q.7.

Thống kê của Savills Việt Nam cũng cho thấy, bên cạnh các yếu tố về giá cả hợp lý, những tương trợ tài chính cùng chính sách thanh toán linh hoạt từ phía chủ đầu tư... thì tỉ suất doanh thu trên giá trị tài sản của việc mua căn hộ và cho thuê lại tại TP.HCM đang ở vào khoảng từ 4 - 6%/năm là nguyên cớ tác động đến tính thanh khoản của thị trường căn hộ.

"Với việc trần lãi suất huy động của nhà băng đã giảm xuống đáng kể trong thời gian gần đây, tỷ suất doanh thu từ 4 - 6% đang khá hấp dẫn đối với các NĐT, đặc biệt là những người có tâm lý chuộng BĐS như một hình thức bảo toàn vốn tốt. ngoại giả, việc thiếu ổn định của các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán cũng là động lực thúc đẩy các NĐT cá nhân chủ nghĩa bơm tiền vào mua căn hộ để cho thuê”, đại diện của Savills Việt Nam nhòm.

Có dễ tìm lợi nhuận như quảng cáo?

Do ma lực từ các gói tính sổ như trả trước 50% được nhận nhà và có thể cho thuê, nguồn tiền này đủ để khách hàng trả lãi vay nhà băng, chủ đầu tư sẽ tương trợ khách hàng tìm khách thuê với giá cả hợp lý... nên nhiều NĐT đã "té nước theo mưa" bán biệt thự hoa anh đào (http://stda.vn/du-an/vinhomes-riverside/1237) .

Ở đây, nếu NĐT cho thuê tài sản mau chóng ngay sau khi hấp thu thì áp lực trả lãi vay sẽ được giải quyết nhưng liệu tình hình thị trường có dễ dàng như những lời giới thiệu từ bên bán?

can hệ đến vấn đề nên hay không nên bỏ tiền vào phân khúc căn hộ để đầu tư trong thời điểm hiện nay, ông Bùi Tiến Thắng, giám đốc điều hành Sacomreal-S, phân tách, thời điểm thị trường sôi động, khách mua là NĐT chiếm đến 50 - 60% trên thị trường, song bây giờ, mức bình quân chung cho toàn thị trường là 30%.

ngoại giả, xét theo mục tiêu của NĐT, trước đây, NĐT kỳ vọng kiếm lợi nhuận chênh lệch "sang tay" ngay sau khi mua sản phẩm. Nhưng hiện giờ, BĐS là kênh an toàn và lãi cao hơn lãi suất ngân hàng nên NĐT dùng kênh này để "cất giữ" tiền nhàn rỗi. Song, khả năng kiếm tiền nhanh là điều hiếm khi xảy ra, NĐT đẵn đi theo hướng cho thuê, thu tiền hằng tháng.

Do đó, việc bỏ tiền vào dự án nhà ở nào, phân khúc thấp hay cao, vị trí ở đâu, tiến độ dự án có được bảo đảm hay không là điều mà NĐT phải chần chừ, cân nhắc. Và quan yếu hơn hết là thị trường bây chừ gần như chơi còn chỗ cho NĐT "tay không bắt giặc", vay một lượng lớn tiền ngân hàng để mạo hiểm như thời đoạn 2006 - 2007.

Không chỉ có nguồn thu ổn định, theo ông Phạm Lâm, việc NĐT bỏ tiền vào BĐS nhà ở còn được hưởng thêm các giá trị gia tăng khác nếu sản phẩm đầu tư là đất để xây vi la cho thuê. Đây là tài sản tạo ra chênh lệch lớn trong ngày mai, đặc biệt ở những khu vực có tiềm năng phát triển lớn, quỹ đất eo hẹp như Q.2, Q.7.

Riêng ở phân khúc căn hộ, các dự án cao cấp thường cuốn NĐT nhiều hơn dự án bình dân vì tỷ suất doanh thu trên giá trị tài sản từ việc cho thuê cao, song song, tiện ích tại các dự án căn hộ cao cấp khá đầy đủ nên rất dễ tìm khách thuê.