PDA

View Full Version : Vai trò quan trọng từ sữa mẹ


bonuttu1998
03-09-2014, 04:02 PM
Giảm nguy cơ bị béo phì

Trẻ bú mẹ thường phát triển thể chất chậm hơn so với trẻ uống sữa ngoàị, tuy nhiên chúng có khuynh hướng phát triển nhanh về kỹ năng vận động và nhận thức. Trung bình trẻ bú sữa mẹ thường nhẹ cân hơn những đứa trẻ khác và cũng ít có nguy cơ bị béo phì. Theo trang DRSears.com, nuôi con bằng sữa mẹ (http://mattroibetho.vn/vi/nuoi-con-bang-sua-me.nl49.bic) làm giảm tỉ lệ mắc bệnh béo phì khi trẻ lớn lên.

Phát triển kỹ năng vận động

Theo tờ Couple to Couple League, trẻ lớn lên bằng sữa mẹ có khả năng thu nhận thông tin và biết đi sớm. Tạp chí Science News đã có một bài báo với tựa đề "Trẻ vận động tốt hơn nhờ vào sữa mẹ". Những trẻ sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ ít nhất 4 tháng sẽ ít có nguy cơ chậm phát triển kỹ năng vận động hơn so với những bé không bú mẹ. Nghiên cứu này cũng tính đến các yếu tố tác động khác như độ tuổi của người mẹ, môi trường kinh tế - xã hội.

Tăng kỹ năng kết nối xã hội

Một trong những lợi thế khi nuôi con bằng sữa mẹ là tạo cho bé sự gần gũi với người mẹ. Điều này không chỉ giúp hình thành mối quan hệ sâu sắc giữa mẹ và bé mà còn rất quan trọng trong việc giúp trẻ bộc lộ đầy đủ cảm xúc và phát triển những kỹ năng xã hội sau này.

Phát triển nhận thức

Trẻ bú sữa mẹ có khả năng phát triển nhận thức tốt hơn so với trẻ uống sữa ngoài ở cùng độ tuổi. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí dinh dưỡng của Mỹ Clinical Nutrition chỉ ra rằng từ 6 đến 23 tháng tuổi trẻ được nuôi bằng sữa mẹ có dấu hiệu phát triển chức năng nhận thức cao hơn so với những đứa trẻ bú ngoài.

Tăng cường hệ miễn dịch

Trẻ mới sinh có hệ thống miễn dịch kém và nó sẽ dần phát triển khi bé lớn lên. Nhìn chung trẻ bú sữa mẹ thì khỏe mạnh hơn và phát triển hệ miễn dịch tốt hơn so với bạn cùng lứa. Nhờ đó trẻ rất ít có nguy cơ bị nhiễm trùng và mắc bệnh. Phần quan trọng trong hệ miễn dịch của bé là sự phát triển tuyến ức. Theo nghiên cứu của Tạp chí American Osteopathic Association Mỹ, các nhà khoa học đã tiến hành đo kích cỡ tuyến ức một nhóm trẻ mới sinh bằng máy siêu âm và nhận thấy rằng kích cỡ này ở mọi trẻ sơ sinh đều bằng nhau, sau 4 tháng họ tiến hành siêu âm lại thì kết quả cho thấy kích cỡ tuyến ức của trẻ bú sữa mẹ lớn hơn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của hệ miễn dịch ở trẻ.