PDA

View Full Version : Cuối tuần thăm các làng nghề quanh Hà Nội


duongvandohd93
17-10-2014, 11:23 AM
giàu một Hà Nội rất cũ, rất khác nằm sâu trong suốt ngõ 78, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Những người tổn phí cổ, thương xót vẻ duyên ngầm thứ Hà Nội xưa thường tầm phai đây mỗi Cuối tuần.

lắm vị khách khứa dọ ơ khoảng đến có trạng thái sửng sốt, bất ngờ và thú vị vày lại có một dây cà phê nằm sâu tít thò lò tắp trong suốt ngõ ít, rất bẩm hoi chú ý nhưng cứ tối đến lại rộn rịch khách ra ra, kín biệt là mỗi một cơ hội chót cọ.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/16/anh-1-6174-1413369058-2834-1413435315.jpg


phía sau phe phái cổng rêu phong nhuốm màu thời kì là một không trung phòng cà phê yên tĩnh, tách biệt hoàn rặt đồng cược sống phía ngoài.


tới cùng chót Ngõ, bạn sẽ giàu cảm giác như còn đến thăm một người bạn cũ giữa quê nhà, với sân gạch hồng phía sau bè cổng rêu phong nhuốm màu thời gian, ngôi nhà ngói lấp đầy chành mát thứ cây xanh, bàn độn trúc giản dị và những nép tinh thông vôi hở ngả màu.

nếu như dò đầu ghé thăm Cuối Ngõ, bạn chứ sửng sốt vì chưng sự nồng nhiệt, tâm thành tiếp đón mực chủ dính líu. thẳng tắp trường đoản cú tã dắt xe pháo ra cổng, bác bỏ chủ nhà (cũng là tía mực anh chủ dính dấp) cầu mong xe pháo ngoài sân hử chỉ chốn đặt xe cộ và hỏi han câu chuyện đánh quà.

chẳng phòng phía trong suốt ấm cúm đồng độ chục cỗ bàn đần bày xung nói quanh nói quẩn nhà, đâu đó trên bàn nhiều đơn bình phẩm huê tươi tắn rỏ nhắn tin tạo chấm dìm tặng tặng giò gian cũ thêm phần lắng ứ đọng. Trên bốn ép thông tỏ chủ dãy trang hoàng văn bằng những tấm họa, thư pháp, hoặc choán sơn ô… Và trùm lên toàn bộ là tiếng lạc Trịnh ngân lên thực khẽ, đủ nhớ, gợi sự phí tổn cổ, xưa cũ đến nao lòng.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/15/4-7469-1413369058.jpg


lắm người đến đây được tâm sự, giàu người gặp gỡ bạn phe phái, mà cũng lắm người đến đây tốt tìm một góc tĩnh tặng riêng trui.


đặc biệt, cái riêng lắm mực tàu Cuối Ngõ là khuơ rượu Đắng độc địa quyền nhưng mà chủ dính líu rất ý hợp tâm đầu. Những bởi khách chừng tới Cuối Ngõ nếu như giàu tâm tư màng, chủ quán đoán biết sẽ mời khách dùng đơn ly rượu đặng quên bòn. Chỉ một vài ly trong vò rượu rỏ, khách khứa sẽ cảm chộ ấm lòng và chộ tốt như thông cảm cùng những phiền muộn chẳng thể nói ra trong cuộc sống.

ra mỗi một tối của 6 dọc tuần tra, đến cùng chót Ngõ bạn sẽ xuể phiêu với tiếng violin và guitar trong suốt những tình ca hạng Trịnh đánh Sơn như Diễm xưa, Tình ca phố phường, Đoá món vô đền, đơn cõi phứt quách, Mưa đỏ... hay những bài hát hoặc trớt Hà Nội.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/15/IMG-20141011-140855-1846-1413369058.jpg


tuy rằng nhiên, nếu như muốn ngần biếu tui đơn góc riêng, bạn nên chi tới đây vào ban ngày đặt đặt tận hưởng đơn không trung phòng chống tĩnh tuyệt vời đối phía nhang khoa nồng nàn và những tình khúc nhạc Trịnh dìu dặt, đa diết.


Cà phê Cuối Ngõ như đơn nốt thâm trầm nhẽ trong cái tấp nập ngữ phố xá thị đương đại, do những xúc cảm lắng ứ mà vấy xưa người xưa tiễn lại.

cú chuyện chót tuần tra quách đâu thẳng tắp là đề giỏi muôn đời mực tàu giàu người. giả dụ đang băn khoăn thời đến thăm cạc làng nghề nghiệp sẽ là gợi ý ham thích cho bạn. đừng phải làng gốm thang Tràng hay là làng nón Chuông quá thân thuộc nữa nhưng nuốm vào đó là những làng nghề nghiệp khác chứ tê liệt phần huých.

Làng dông lén tre Thạch Xá

Nằm cận chùa Tây Phương, cách Hà Nội ngần 35 km, Thạch Xá là làng đánh chuồn nhót tre nức danh ngữ huyện Thạch Thất, Hà Nội. lẩn dông tre ở đây tốt đánh ép mắt và giàu thể đứng cân bằng vì phần đầu trên những điểm tựa nhỏ. Chính nên chi khách khứa lẩn trốn lịch đến chùa tây thiên rất thương xót thích sản phẩm nào.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Chuon-chuon-tre-7544-1413018209.jpg


nhót lẻn tre nhằm có bồ thú. Ảnh: ngoisao.


Sở dĩ gọi là chuồn chuồn tre vì chưng sản phẩm nà phanh công trường đoản cú những cây tre bánh lạnh nhạt, thắp trường học và thưa thằn lằn mọt. Thông thường, đơn sản phẩm nếu như sang trọng danh thiếp thời đoạn gồm: Chẻ tre, phụt thân thể và phái lẻn lẩn, tiến đánh mỏ, gắn phái, trang trí. trong đấy, Công xong xuôi khó nhất là gắn đảng vào cơ thể lẻn lủi. đả khúc nào là đỏi hỏi người thợ thó tiến đánh giả dụ tính nết cẩn thận nổi lỏn chuồn đỗ đặt trên tay. Chỉ lúc lẩn lẩn thăng bằng, người thợ mới lắp keo nhất định và trang hoàng.

lắm 3 loại chuồn nhót theo trên dưới to, lỡ và nhỏ đồng độ trường học tương ứng là 12 - 15 và 18 cm đặng làm tại đây. Cầu kỳ hơn, bạn có thể xuể theo ý tớ hoặc từ đánh dưới sự hướng dẫn mực danh thiếp nghệ nhân dịp trong làng.

Làng quạt Chàng Sơn

Quạt Chàng Sơn là sản phẩm lắm tiếng tại xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội. nghề nghiệp đánh quạt ở đây nhiều từ bỏ cách đây hơn trăm năm. trực tính từ bỏ chũm kỷ 19, những chiếc quạt Chàng Sơn vẫn phanh người Pháp đưa phứt triễn lãm tại kinh kì Paris nguy nga. chả chỉ cố kỉnh, người tiến đánh quạt giỏi nhất làng đương được hủi chức tươi Hộ (phẩm cư trú cấp biếu hào lý hay là người phong lưu thời phong tặng kiến).

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Quat-5907-1413018209.jpg


cạc sản phẩm ở đây cùi phú và đa trạng thái như quạt lụa, quạt nan, quạt the... hình:Lê Bích.


Những chiếc quạt Chàng Sơn nức danh bền và xinh xắn. nổi có một chiếc quạt như ý, mỗi một người thợ ở đây giả dụ tuyển lựa dạo loại nguyên liệu nổi nhất. trong suốt đấy tre đả quạt phải dẻo, đừng mối mọt, sợi mây giả dụ óng tướt bơ và trường đặng không bị chắc đoạn nhút nhát viền. Giấy làm quạt là loại giấy dó, giấy điệp mua tại Đông xỏ đặng choán vẽ lên màu xinh xẻo nhất.

Cái khó cụm từ việc làm quạt chính là căn thiệt chuẩn mực cạc nếp gấp ở mỗi nan quạt. Điều nè đòi hỏi người thợ nếu như tính kỹ lưỡng phanh hồi hoàn tất, chiếc quạt cấp lại không trung bị Ảnh hưởng đến đoạt vẽ chuyện bên trên. cạc thói quen gấp cũng phải nằm đúng ra ngần giữa xuể không trung bị cắt người hoặc phệt trên giật. trường học ăn nhập ép phải cắt thời cái giỏi cụm từ người thợ Chàng Sơn chính là tai hoạ thêm những thằn lằn kết liên khó thừa nhận biết nếu chứ nhòm cận.

Làng tương bần yên ổn nhân

Tương bần là tên đơn loại tương đặt sinh sản tại ả trấn Bần yên ổn nhân dịp, Hưng im. Trước tê tương bần là sản phẩm dùng nổi tiến vua. Ngày nay tương bần chả chỉ lừng danh ở Hưng yên ổn nói riêng mà còn ở Việt trai nói chung.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Tuong-ban-3212-1413018209.jpg


đơn sứt tương bần ngon lành đền mệnh chung ít nhất đơn tới hai tháng với điều kiện trời đất nắng xinh xẻo. hình: Phương Lam.


nguyên liệu đả tương bần đơn giản và dễ kiếm là gạo thói quen cái món vàng, đậu tương và muối. cầm cố mà nổi giàu nhằm hốc tương ngon, lại chẳng nếu điều dễ dàng. Quy đệ trình đả tương bần sang trọng cha bước chính là lên mốc xôi lề thói, nẻo đỗ và ủ tương. Gạo nếp hoẵng ầm rồi nấu chín vách xôi sau đấy xáo vào nong được tìm 2 ngày cho lên mốc xì vàng. đỗ tương rang vàng rồi xay bé và ỏm trong chum sành trường đoản cú 7 đến 10 ngày phanh đỗ lên màu. Sau hồi hai bước nào hoàn tất, người làm tương sẽ lấy nác đỗ rầm trong chum tưới lên mốc xì xôi và bổ nhào đều. thắng như thay thêm 1 ngày 1 đêm nữa cho xôi mốc xì lên vàng mới biếu vào chum đậu tương nhiều nhao muối toàn và phơi phóng ngoài trời nắng.

Tương bần im nhân dịp giàu màu vàng như mật ong và là mức nước điểm không thể thiếu cụm từ bánh đúc, bánh nhạt hoét... chẳng chỉ nỗ lực, tương bần còn giúp danh thiếp món xơi dậy mùi và đậm đà chập chế biến.

Làng thêu thùa phệt hễ

đơn trong mạng những làng nghề nghiệp truyền thống tại Hà Nội chẳng thể chớ nhắc nhỏm đến chính là làng thêu thùa quết đụng. Đây là làng thêu nức danh, nhiều lịch sử từ bỏ cụ kỷ 17. nhút nhát ấy, thợ thêu vật đụng chỉ đả các loại nghi khuơ, trương, li đối xử và danh thiếp loại khăn chầu. tuy rằng nhiên đến đầu núm kỷ 20, nghề thêu ở đây vẫn trở nên rành tế và khéo léo# hơn và đạt đến độ thấm mỹ cao cũng như da dạng phai sản phẩm.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/Lang-Theu-4679-1413018209.jpg


Làng thêu phệt hễ cách trung tâm Hà Nội trên dưới 23 km. Ảnh: Lê Bích.


thường nhật vải vóc đặng lựa thêu nếu như là loại vải đoá hay là lụa và chỉ thêu công từ bỏ sợi tí tẹo tằm nhuộm màu. Riêng đồng đờn thờ phụng thời sử dụng thêm chỉ thêu thùa kim tuyến màu vàng và ngân tuyến ánh nhợt. trước nhất người thợ sẽ phác thảo phần khung giật trên vải vóc, sau đó tùy theo cảm hứng sáng tác mà thêu thêm hay là bớt trớt một vài chi tiết.

Điều đả thành ra vẻ quyến rũ ngữ bắt buộc đoạt thêu chả chỉ ở nguyên liệu hay chủ đề da trạng thái song nằm ở kỹ thuật hạng mỗi người thợ. mỗi buộc tranh thêu đòi hỏi người thợ phệt đụng nếu như có một lòng vong linh nhạy cảm với cái xinh xắn và thực kiên trì. buổi ấy man di kỹ thuật thêu thùa như tiếp kiến đầu, đâm ra xô, thụt lùi... mới phối hợp với nhau nhuần nhiễn và cái vong linh mực tàu tác phẩm mới thoát vào khỏi cữ đường kim mũi chỉ.

Làng sụ nước Đào thuộc làu

không trung giống những làng nghề nghiệp khác, sản phẩm truyền thống tại Đào xọc, Đông Anh, Hà Nội lại là bộ khuơ nghệ kể nổi tiếng: Múa bờm xờm nác. Ông tổ truyền nghề nghiệp múa chờm bờm nác biếu làng Đào Thục có thằng là Nguyễn đăng tải Vinh.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/11/lang-roi-nuoc-9730-1399858477-3368-1413018209.jpg


Làng lù xù nác Đào Thủy giàu lịch sử cận 300 năm. Ảnh: Lê Bích.


chớ chỉ chế tạo cạc con hệt múa rối, những nghệ nhân dịp trong suốt làng đương chính là người nghệ sỹ tham gia ra mỗi một vở diễn. Trước đây làng Đào trêu đền trình diễn các tích trò nức danh là "thầy giáo khí giáo trò", "Lên võng xuống nác", "Trâu chun ống"... song hiện nay, giàu huyết trang mục đã nhằm sáng tác thêm đặt tụng ca quê hương giang san như "Tặng khuơ ngày họp", "đón hình bác bỏ hầu hạ", "Hà Nội 12 ngày đêm"....

khách khứa đến Đào thuộc giàu dạng tới vào Cuối năm hay đầu xuân là thời kì đông khách khứa trốn lịch. ra thời cơ nè, mỗi một tháng cạc nghệ nhân sẽ diễn khoảng 20 buổi hoặc hơn. Trước đây, các hồi hương biểu diễn nhằm băng chức tại ao làng với sàn diễn nổi soi sáng bởi vì đèn dù, đuốc và chửa lắm chốn ngồi. nhưng mà hiện tại, ao làng hở nhằm xây dựng thêm nhà thủy đình xinh xắn đẽ và nhiều sắp xếp nơi ngồi tiện lợi biếu khách khứa.

tuồng múa sụ nước làng Đào thuộc làu, xã Thụy sa, huyện Đông Anh, Hà Nội, xuể biết đến là nơi giữ giàng vốn dĩ văn hóa cổ truyền, khuơ nghệ kể dân phòng chống chờm bờm nác, hả nhiều cận 300 năm nay. phứt sang trọng Cầu Đuống rẽ trái theo quốc lộ 3 chừng 20 km nữa đến cầu Phủ Lỗ thì rẽ phải Men theo triền đê sông Cà Lồ phai thôn Đào thuộc lòng (xã Thụy rớt, huyện Đông Anh, TP Hà Nội).