PDA

View Full Version : những bóng hồng trên công trường giao thông


diamondblue123
20-10-2014, 03:28 PM
Trên các công trình liên lạc đương đại đang được xây dựng khắp mọi miền giang san, có không ít “bóng hồng” của ngành GTVT.
Với sức vóc nhỏ bé, nhưng nhiều chị em đã trực tiếp đảm nhận xuất sắc nhiều vị trí công tác mấu chốt. Việc làm của các chị cho thấy lĩnh vực xây dựng công trình giao thông vốn nặng nhọc không chỉ dành riêng cho phái mạnh.

Đứng đầu doanh nghiệp xây lắp lớn

Đóng quân tại vùng nắng gió miền Trung, hơn chục năm nay gánh vác vị trí nữ Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc CTCP Xây dựng công trình 512, chị Phạm Thị Thanh Hà khiến nhiều người nể phục. Đầu năm 2001, Công ty 512 chính thức trở nên CTCP hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Điểm mốc này đã mở ra một chặng đường phát triển mới đối với công ty nhưng cũng xuất hiện những khó khăn và thách thức. Đó là: cần lao dôi dư về lượng nhưng lại thiếu về chất, công nghệ thiết bị chưa đáp ứng yêu cầu thị trường, nguồn vốn eo hẹp, ngành Xây xựng cạnh tranh quyết liệt...
biệt thự garden villas (http://stda.vn/du-an/biet-thu-berjaya-garden-villas/1241)
Để vượt qua những khó khăn, thách thức nói trên, Chủ tịch HĐQT - Giám đốc Phạm Thị Thanh Hà cùng tập thể ban lãnh đạo Công ty 512 đã huy động các nguồn lực trong đơn vị, thuyết phục các nhà băng cho vay vốn bằng uy tín của mình, bằng các kế hoạch phát triển và lịch trình trả nợ có tính thực tế được xây dựng kiên cố.

Song hành với các giải pháp về tài chính, chị Hà khẳng định tuyệt đối không cộng tác với những đối tác năng lực yếu, từ chối không nhận các công trình không có vốn rõ ràng. Từ những giải pháp và quyết sách này, công ty đã vượt qua khó khăn, trở thành một thương hiệu có uy tín trên thương trường. Đến thời điểm này, công ty không nợ lương, bảo hiểm người lao động và thực hiện nghiêm trang trách nhiệm với quốc gia.

“Đã nhận nghĩa vụ đứng đầu một doanh nghiệp, phải lo sao cho đủ công ăn việc làm, đảm bảo đời sống người lao động, bảo đảm chất lượng, tiến độ công trình để giữ uy tín với chủ đầu tư, các nghĩa vụ với quốc gia. Nếu không vượt qua được, sẽ bị thị trường đào thải, chứ đâu có nghĩ mình là nam hay nữ”, chị Hà tâm tư.

8X chủ nhiệm dự án nhiều công trình cầu lớn

Chị Vũ Thị Ngọc Anh (SN 1983) gánh vác vai trò Chủ nhiệm dự án nhiều công trình cầu lớn tại CTCP tham vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm, một trong những công ty tư vấn hàng đầu của Bộ GTVT. Vai trò chủ nhiệm dự án đòi hỏi một kỹ sư tham vấn phải có kinh nghiệm khoảng 10 năm công tác, có năng lực chuyên môn cao, khả năng quán xuyến nhiều nội dung công việc. Ngay nam giới cũng không có nhiều người đủ khả năng đảm đang được vị trí này.

đàn bà theo đuổi nghề tham vấn thiết kế công trình giao thông không nhiều. Ngay tại công ty của chị Ngọc Anh, trong số hơn 100 kỹ sư thiết kế, chỉ có gần chục nữ kỹ sư. “Em vừa ra trường là lấy chồng, sinh cháu đầu lòng, rồi vừa đi làm vừa học tiếp lên cao học. Năm cuối cao học lại chuẩn bị sinh cháu thứ hai. “Công việc lúc đầu chưa được lãnh đạo tin cẩn giao cho ngay đâu, vì thấy mình ít tuổi, là nữ, lại con mọn. Tâm lý lãnh đạo với các công việc đòi hỏi gấp gáp cả tiến độ và chất lượng, nên nhiều khi ngại giao cho phụ nữ”, Ngọc Anh tâm can.

Biết được điều này nên Ngọc Anh luôn ráng việc gì được giao đều làm thật nhanh, thật chính xác, cẩn thận. “Các anh nam giới có thể ngồi ở cơ quan làm đến 22-23h. Tôi chỉ ngồi được đến 19-20h thôi vì còn phải lo cho gia đình, con cái. Những việc gì cần phải có máy móc thiết bị thì tôi làm tại văn phòng, còn đâu mang về nhà. Lo cho con ăn, ngủ xong, 11-12h đêm lại mang tài liệu ra làm, có khi đến 2-3h sáng. Mỗi lần đi công trường lại phải thu xếp việc nhà từ vài ngày trước, khá nặng nhọc nhưng cũng quen dần”, Ngọc Anh nói.

Làm việc có ý thức bổn phận cao, chắc chuyên môn, am tường tiếng Anh, từ năm 2007 đến nay Ngọc Anh đã tham gia thiết kế trên 20 công trình cầu lớn, đảm nhận vai trò Chủ nhiệm dự án nhiều công trình như: Chủ trì thiết kế cầu Lệ Uyên (tỉnh Phú Yên) thuộc dự án tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường quốc gia, Chủ trì tính tình Hạng mục cầu vượt nút giao Vũng Tàu - Dự án đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai, Chủ trì thiết kế Dự án Đầu tư xây dựng cầu vượt bằng thép tại ngã tư Thủ Đức (TP HCM), Kỹ sư thiết kế cầu Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện (Hợp phần cầu và đường)...

Nữ “Phó cảnh sát trưởng”

Vai trò nhiều thách thức này được Bộ trưởng Đinh La Thăng giao cho chị Lã Hồng Hạnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, từ tháng 6 vừa qua. Chị Hạnh là một nữ giới mảnh mai, có đôi mắt sáng, trông trẻ hơn tuổi ngoài 40. Gặp chị vào một buổi chiều muộn tại văn phòng Cục, lúc đã kết thúc ngày làm việc, chị nói rất vui: “Chị còn một ca làm việc bốn tiếng nữa. Gần hai tháng nay chưa được nghỉ ngày cuối tuần. Cuối tuần là đi công trường. Lãnh đạo Bộ đi mình cũng phải đi. Ngoài ra, do công tác yêu cầu phải kết hợp với các Cục chuyên ngành, mình phải tự tổ chức đi trong tuần để giải quyết công việc”.

Chị Hạnh chọn nghề theo truyền thống của gia đình. Cha chị là TS. Lã Nội, Phó Tổng giám đốc TEDI trước đây, vốn là kỹ sư tham vấn công trình đường thủy có tiếng của ngành. Chị theo nghề cha, học Đại học Xây dựng. Ra trường, 12 năm công tác tại TEDI, chị là một trong số ít phụ nữ ở đây phụ trách vai trò Chủ nhiệm đồ án, Chủ nhiệm tổng thể hàng chục công trình đường thủy có thuộc tính kỹ thuật phức tạp.

Nữ “Phó cảnh sát trưởng” tâm tư: “Nhiệm vụ đòi hỏi mình phải rất mạnh mẽ. Đi công trường thẳng băng mình cũng phải đi được. Khi phát biểu dù không ăn to nói lớn được như nam giới nhưng cũng phải biểu đạt được sự quyết liệt trong nội dung lời nói”.