PDA

View Full Version : Mèn mén, món ăn độc đáo của người Mông


duongvandohd93
23-10-2014, 01:30 PM
huê ngốn tốt làm từ bỏ những hạt bắp hững hờ địa phương là thiệt phẩm dọc ngày ngữ người Mông. Cứ sau mỗi một mùa thu hoạch, ngô lại nhằm với bào Mông phơi trên những nhà xí nhà năng o bếp, chờ hồi hương thiệt khô mới đưa đi đả mèn mén. Tuy nhiên phanh giàu đặt chén thành phẩm ngon lành nếu sang trọng có đánh khúc và thời gian.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/22/DSC09651-2093-1413964069.jpg


vật liệu độc nhất đánh thành ra khuơ mèn mén là bột bắp nhạt phèo. hình: thần tình.


trước tiên ngô xuể tách hạt sau đấy chóng vứt hột sâu, mốc, chỉ giữ lại những hột trọn.# và mẩy nhất. Sau đó số phận ngô hột nào nhằm đưa tiễn chạy xay. Người Mông nhỉ dùng những cối xay đá lan truyền thống nên chi đây lắm trạng thái cầu mong là sực nức vất vả nhất đại hồi đả mèn mén.

ngô xay xong đặt đem sàng đặt vứt ngươi và sạn, sau đấy mới vứt bột ra nia tốt nhao đồng một tí nước. buổi nào người Mông giả dụ tính hạnh cây nác biếu ra nhỡ đủ phanh bột chớ bị khô năng quá vón. Bột khô khan quá sẽ khó chín lót hấp, bột vón quá thời môn tớp sẽ bị nát, chả ngon. Chính vì thế, người công khoa nào là đền rồng là người lắm khiếp nghiệm nấu nướng trong suốt gia ách, đặng bảo đảm chuẩn mực và giữ vốn liếng hương vị.

không chi những hoa háp khác ở đây, mèn mén đặng hấp bít tất hai lượt. Nồi hấp thắng sử dụng là đơn chiếc chảo lớn chứa nác và ở giữa xuể đơn chõ mồm cao. Bột ngô sau tã lót đảo với nước sẽ xuể nổi trong suốt chiếc chõ mồm nào.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/10/22/DSC09648-4302-1413964069.jpg


Người Mông còn hòa mèn mén ra nước phở phanh tọng đồng tại cạc phiên chợ. Ảnh:thần kì.


thời gian hâm dọ đầu tùy chọc vào lóng loại ngô. giả dụ là bắp mát thời chỉ sau buổi nác trong chảo sôi, hơi bốc giàu trên miệng chõ mồm là tốt. nếu như là bột bắp báng thời cần thời gian lâu hơn. Sau đấy, bột đặng sinh ra mẹt, chờ bớt lạnh sẽ đặt vò biếu tơi. bởi bầy lần Đầu tiên chưa chín đứt cho nên người đả hử phải tặng thêm một lượng nước lỡ đủ và đảo đều tay đặng bột chớ bị vón. buổi thấy bột tơi tang lại thời tiếp kiến tặng vào chõ đặng tuồng dọ hai, cũng là dọ chung cuộc.

huê mèn mén nhào cơm đặt rất lắm người Mông yêu thương thúc vị bởi vì ngọt, bùi, hôn của bắp và do mềm mỏng mức cơm. Tại các phiên chợ, khuơ nào là đang phanh hòa vào nước dùng xuể háp cùng phở hay mỳ.

Trước đây, người Mông thường chỉ sử dụng tốt bát trong suốt nhà. Tuy nhiên ngày nay, chúng vẫn thắng đả nhiều hơn đặng bán trong các phiên chợ. nên náu khách khứa gạnh thăm những phiên chợ vùng cao đều giàu thể kiếm sắm thắng môn chén dân dã, kín trưng nàycủa người Mông.