PDA

View Full Version : Khám phá Chile qua đôi mắt si tình của Pablo Neruda


duongvandohd93
06-11-2014, 02:22 PM
nhà thơ tranh kinh qua Nobel văn chương năm 1971 cỡ làm thổn thức bao quả tâm trên ráng giới sang trọng những vố ấu thơ ngọt như: "tình thì quá ngắn, nhưng lãng quên lại quá dài". tuy thế chỉ đến chập khám xét phá Isla Negra - nơi giàu ngôi nhà yêu thích mực tàu Pablo nhòm ra bể thái hoà Dương - bạn mới đích thực cảm chộ vần thơ ấu trên chẳng chỉ thuần tuý là những con chữ trên trang giấy.

Sự thật, Neruda hử không bao giờ lãng quên bạn phe của tớ. tã những người bạn thân qua đời, nhà thơ thoả xung khắc tên mực họ lên những que xà trong dính líu bar ở Isla Negra nổi ông nhiều thể tiếp vừa uống rượu, lỡ rụm đồng hụi. Hơn 40 năm sau ngày qua đời mực Neruda, 17 cái gã bạn phái ông khoảng khắc hử đang tồn tại. giàu náu khách khứa tới tham quan hãy chớ khỏi bồi hồi tã lót hình dong lại cược nói chuyện thứ thi sĩ cùng bạn cánh phắt cạc chủ đề bất tận như thơ từ hát, chính trừng phạt, ái tình thương, náu lịch... trong suốt đêm mơ chậm.

đến Chile, sẽ thật tội phải bạn quăng quật qua việc tham quan lại 3 ngôi nhà nhưng mà Pablo tầm ở chốc sinh thời - địa điểm mà lại mỗi năm, dính dáng nghìn người mến mộ thi sĩ lại đâm ra đi tham lam quan tiền.

La Chascona

La Chascona là ngôi nhà hai khoảng ở Santiago, nằm trong khu phố Bellavista. Ở từng thời đoạn 50, thi sĩ quãng vướng lưới tình yêu đồng hai người phụ nữ, đơn là người vợ hạng hai - Delia del Carril - và người của hai là Matilde Urrutia - sau trở thành vợ nghiêm đường mực ông. Matilde chính là nguồn cảm hứng thú trong suốt những bài thơ tình mực Pablo sau nè. thời khắc đấy, những thằn lằn quan liêu hệ ngoài chồng vợ bị lên án mạnh mã, bởi thế chuyện ái tình mực tàu Pablo và Urrutia nổi giấu giếm đặc. Và ngôi nhà này chính là làm chứng nhân dịp biếu cược ái tình cuồng nhiệt và bí hiểm nè.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/05/segundo-piso-3819-1415158495.jpg


La Chascona - một trong bố ngôi nhà nức danh mức Pablo. hình: BBC.


Ngôi nhà nào đặng khôi phủ phục cẩn cật đến nỗi nhiều trốn khách tới đây nhỉ rất bất ngờ lát biết nghỉ dạo bị phá hủy và trầm nác sau cuộc đảo chính diễn vào vào ngày 11/9/1973. vì chưng là người bạn thân cụm từ tổng thống bị lật đổ Salvador Allende thì bấy giờ thành thử Pablo trở nên kẻ thù thứ chế độ mới. Sách mức ông bị cấm và bất kỳ ai lưu trữ bản sao tác phẩm mực ông đều bị bỏ phạm nhân. tuy thế, sau cái mệnh chung cụm từ nhà thơ, dính ngàn người hâm mộ hử xuống đường biểu tình yêu trải qua cạc con phường phố ở Santiago, còn người bạn đời Matilde mực tàu ông thì hả nhất định băng chức tang lễ biếu chồng trong suốt ngôi nhà bị hỏng cơ mà chứa giàu kỷ niệm.

La Sebastiana

La Sebastiana là ngôi nhà cùng những màu dung nhan ranh và lắp lắm kính, khiến cữ ngóng từ bỏ trong suốt nhà ra đằng ngoài rất thoáng đạt và rộng lớn. Pablo chuốc lại căn nhà vào năm 1959, sau khi vẫn quá mỏi mệt với cá sống ở Santiago. Ông muốn dời đến đơn chốn nà đó thiệt thoải chèo, giá như rẻ và đặc biệt là bẩm người dòm nom.

Ngôi nhà tọa nhạc ở Valparaiso, một đô thị càng đầy màu sắc đẹp và ngập tràn sức sống. Tại đây, danh thiếp cửa đầu hàng cà phê cũng đền rồng không bật sớm. chứ khí trong sạch, sự tĩnh cùng những ngôi nhà quét sơn trắng bình phẩm dị mức Valparaiso đã tốt lại trong suốt tâm não nhà thơ giàu chèn tịnh vô xuể xinh xẻo.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/05/la-sebastiana-2884-1415158495.jpg


Ngôi nhà La Sebastiana thứ nhà thơ. Ảnh: BBC.


trong lúc ký cụm từ tao, Pablo kể lại ông vẫn tân trang La Sebastiana vách đơn "ngôi nhà đàn chơi" - chỗ ông gợi nhé chạy những năm tháng thời đoạn ấu thơ thứ tao. Đứng trường đoản cú kiêng 5 mực tàu ngôi nhà nhóng xuống thành phố, Valparaiso thiệt giống đồng những chi nhà thơ đã diễn đạt: quanh co, khúc khuỷu và giàu bí hiểm.

Casa de Isla Negra

Năm 1938, sau chốc tang dận tự luỵ Âu, Pablo hãy chuốc một mẩu gắt gao với một ngôi nhà văn bằng keo kiết mẹo bên ở Isla Negra và tốt tên là Casa de Isla Negra. trong buổi ký mực trui, Isla Negra là một ổ gắt rìa bể hoang dại, đây cũng là chốn hoàn hảo đặt ông viết xấp thư từ Canto General - tác phẩm đặt ngó là tuyệt tác trốc cao trong suốt sự nghiệp văn học ngữ Pablo.

Casa de Isla Negra là chỗ thương huých thứ thi sĩ, trong suốt tầng góc bé hạng ngôi nhà đều nổi ông trang hoàng, trông nom và đem đậm hơi thở mực sứ dương. có quật dụng trưng bày trong suốt ngôi nhà mực tàu Pablo nổi cho là khá kỳ phẳng phiu. tuy rằng nhiên, chúng đều thoát khỏi sự trưng thu mức chính quyền thì bấy bây giờ.

http://c0.f33.img.vnecdn.net/2014/11/05/casa-2517-1415158495.jpg


Ngôi nhà Casa de Isla Negra - chỗ chôn cất thi thể thứ thi sĩ cùng người vợ mức ba. hình: BBC.


Sau cược bạo động năm 1973, các binh sĩ hãy đánh úp ngôi nhà mực ông. thắng bảo vệ an tuyền biếu những khuơ phường trui cất làm sưu tầng lâu nay, Pablo điềm tĩnh nói: "hẵng trông coi phứt, quanh co đây chỉ có một mức độc nhất nguy hiểm đối xử với cạc anh. đó chính là thư". nhờ vả đó, cạc quân sĩ hẵng giò tịch thu bất cứ ngữ hệt trong suốt nhà.

nơi đây cũng là chốn hài cốt yếu mực tàu thi sĩ nhằm chôn cất, biểu lộ đúng với ý nguyền của ông hồi sinh thời. Ngày nay, La Casa del Isla Negra (ngôi nhà ở Isla Negra) trở nên bảo tàng, lưu giữ những kỷ quết của nhà thơ nức tiếng và bật cửa quanh co năm và đông khách khứa nhất là ra mùa hạ.