PDA

View Full Version : Thị trường BĐS sẽ bùng nổ sau những “cú huých” từ chính sách


quocphuong13
02-12-2014, 10:51 AM
TS. Luật sư Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC đã trao đổi với phóng viên dưới góc nhìn của một chuyên gia về những điểm mới, tích cực trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua.
- Về khả năng tác động của Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi lên thị trường BĐS trong thời gian tới, ông đánh giá như thế nào?

Như trước đây tôi đã từng phát biểu, Dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi có những quy định hứa sẽ có tác động rất tích cực đến thị trường BĐS. Sự kiện Quốc hội thông qua hai dự luật quan trọng này vào ngày 25/11 đã tạo ra niềm tin và triển vọng rất lớn. Theo tôi, giờ đây thị trường sẽ không chỉ phản ứng từ dự báo hay một niềm hy vọng nữa mà sẽ phản ứng dựa trên những chính sách đã được thông qua, có hiệu lực vào thời gian xác định. Trong thời gian sắp tới, thị trường BĐS chắc chắn sẽ có những bùng nổ lớn.
>> du an hongkong tower de la thanh (http://chungcuhanoivn.com/du-an-chung-cu-hongkong-tower-243a-de-la-thanh.php)
- Những chính sách cụ thể nào trong Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi hứa hẹn sẽ mang lại tác động rất tích cực như ông dự báo, thưa ông?

Đầu tiên là các quy định giúp thị trường BĐS phát triển một cách minh bạch, bài bản và lành mạnh. Những quy định mới siết chặt điều kiện để doanh nghiệp được tham gia thị trường BĐS sẽ giúp thanh lọc các doanh nghiệp cơ hội, chộp giật, yếu kém. Trong đó, có thể kể đến quy định đưa mức vốn pháp định của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS lên đến 20 tỷ đồng.

Hay quy định, khi muốn bán nhà ở hình thành trong tương lai, doanh nghiệp phải có bảo lãnh của ngân hàng. Đồng thời, quy định về điều kiện để phê duyệt dự án nhà ở, dự án BĐS cũng được siết chặt, đảm bảo phù hợp với quy hoạch đã được duyệt cũng sẽ có tác động lên thị trường theo hướng rất tích cực.
Tiếp đó là quy định liên quan đến việc mở rộng phạm vi hoạt động cho đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực BĐS. Luật sửa đổi cho phép nhà đầu tư nước ngoài được thuê nhà và công trình xây dựng để cho thuê lại; được nhận chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án BĐS của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê mua, cho thuê; được đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê, đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng không phải là nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê trên đất được Nhà nước cho thuê; được thuê quyền sử dụng đất, nhận chuyển nhượng của cá nhân, tổ chức, mục đích đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật để cho thuê, chuyển nhượng đất đã có hạ tầng kỹ thuật đó.
>> biệt thự 214 nguyễn xiển (http://chungcuhanoivn.com/mo-ban-biet-thu-ha-dinh-214-nguyen-xien.php)
Nhà đầu tư nước ngoài còn được đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê mua, cho thuê đối với đất được Nhà nước giao. Còn đối với đất thuê trong cụm công nghiệp, khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế, khu chế xuất thì khối này được đầu tư xây dựng nhà, công trình xây dựng để kinh doanh theo đúng mục đích sử dụng đất.

- Thị trường sẽ đón nhận một "cú huých" mới với việc nhà đầu tư nước ngoài được mở rộng tham gia như vậy. Từ đó, thị trường sẽ cạnh tranh và phát triển lành mạnh hơn. Thưa ông, về quy định về việc mở rộng điều kiện cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì sao?

Nhóm quy định này tôi cũng đã từng nhấn mạnh nhiều lần trước đó về tác động của nó lên thị trường BĐS. Luật Nhà ở sửa đổi cho phép các cá nhân, tổ chức nước ngoài sau đây được sở hữu nhà ở tại Việt Nam: cá nhân, tổ chức nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam; cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và quỹ đầu tư nước ngoài và đang hoạt động tại Việt Nam.
>> chung cư 136 hồ tùng mậu (http://chungcuhanoivn.com/ban-toa-2a-chung-cu-136-ho-tung-mau.php)
Theo đó, họ có thể sở hữu nhà ở thông qua việc đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam hoặc thông qua việc thuê mua, mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở thương mại bao gồm nhà ở riêng lẻ và căn hộ chung cư hoặc xây dựng nhà ở trên diện tích đất ở được phép phân lô trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm an ninh, quốc phòng theo quy định của Chính phủ.

Việc mở rộng đối tượng tổ cá nhân và tổ chức nước ngoài như vậy chắc chắn sẽ khơi thông một nguồn cầu rất lớn cho thị trường BĐS Việt Nam. Về nhóm quy định này, tôi đánh giá rất cao. Có thể khẳng định, đây là một hình thức xuất khẩu nhà ở tại chỗ, hứa hẹn sẽ mang lại rất nhiều ngoại tệ cho đất nước, tạo thanh khoản và động lực cho thị trường BĐS cũng như cải thiện môi trường kinh doanh, đầu tư của Việt Nam trong con mắt giới đầu tư quốc tế.