PDA

View Full Version : Những lưu ý khi lựa chọn thuốc trị nám


kimkim89
13-12-2014, 10:03 AM
Những lưu ý khi chọn lựa thuốc trị nám

Nám da giống như một lời cảnh báo cho tuổi tác và sự rối loạn nội tiết trong cơ thể của người phụ nữ. Hiểu được nỗi lo lắng đó, các sản phẩm thuốc trị nám tràn ngập trên thị trường. Chính điều này khiến chị em gặp khó khăn trong việc chọn lựa thuốc trị nám hiệu quả. Dưới đây là những lưu ý khi chọn thuốc trị nám chị em nên tham khảo ngay nhé.


Một số nhóm thuốc trị nám không nên chọn
Thuốc trị nám chứa Hydroquinone như Hiqueen, Domina, Lencodimine B, Porcelama, Dr’ Paul... Thời gian sử dụng tối đa 4 tháng, dùng lâu hơn sẽ dẫn đến biến chứng như da lốm đốm, không đều màu, có thể gây ung thư da.

Thuốc chứa Acid arelaique 20% gồm có Skinnorene, Azelin. Trong tuần đầu tiên sử dụng, bệnh nhân có cảm giác ngứa giống bị phỏng. Thực tế sử dụng với người VN, thuốc nhóm này không có hiệu quả trị nám cao.


http://diendanthammy.net/attachments/thuoc-tri-nam-2-jpg.17565/ ​

Thuốc trị nám chứa Tretinoin 0,01%, 0,025%, 0,05% có nhiều biệt dược như Renova, Locacid, Retacnyl, Tretinon... Hiệu quả điều trị nám da thấp, không có tác dụng trị nám thực sự mà chỉ làm bong lột lớp thượng bì tạm thời.

Thuốc trị nám với thành phần Acid Kojic như Bi - white (Vichy), Platinum (Temamyd), Whitenes (Sheshido), Valamra... Đây là những loại thuốc có tác dụng trị nám khá phổ biến trên thị trường, và được đánh giá là ít tác dụng phụ. Ngoài ra hiện nay trên thị trường còn có lưu hành một số loại thuốc trị nám được bào chế từ thảo mộc thiên nhiên. Tuy nhiên quy trình tự chế biến cần đảm bảo để tránh viêm da.

Luôn chống nắng khi dùng thuốc trị nám
Đó là lưu ý quan trọng nhất khi bạn sử dụng thuốc trị nám da. Vì thành phần chính của các loại thuốc này là chất tẩy trắng nên làn da mỏng đi là điều khó tránh khỏi. Da dễ bắt nắng và vết nám dễ đậm màu hơn.

Bạn cần lưu ý chống nắng ngay cả khi trời không nắng. Vì ngay cả khi trời nhiều mây, tia tử ngoại vẫn xuyên qua và tác động tới làn da của bạn. Do đó, bạn chỉ nên sử dụng thuốc trị nám theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, thoa lên ở chỗ nám mỗi ngày 1 lần vào buổi tối và tránh nắng kỹ.
Đối với các trường hợp nám phức tạp, cần phải thử nghiệm trước một vùng nhỏ để xem phản ứng của cơ thể, nếu đáp ứng tốt sẽ điều trị chính thức. Nếu nám do xáo trộn nội tiết tố, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị nám dabằng thuốc kết hợp với kem dưỡng da bên ngoài.


http://diendanthammy.net/attachments/thuoc-tri-nam-1-jpg.17564/ ​

Phòng tránh tác dụng phụ của thuốc trị nám
Hầu hết các nhóm thuốc trị nám được đề cập tới ở trên đều gây ra tác dụng phụ như da lốm đốm, bong da, rát, một số loại thuốc trị nám còn làm teo da, mỏng da, thậm chí là ung thư da, bất chấp hiệu quả bên ngoài làm da trắng hồng và đẹp. Sau khi ngưng sử dụng, nám da có thể quay lại và đậm màu hơn trước. Riêng các loại thuốc chứa Corticoid, các biến chứng này sẽ giảm đi khi ngưng sử dụng thuốc nhưng khả năng phục hồi còn tùy thuộc vào thời gian đã sử dụng corticoid.

Bên cạnh đó, các loại thuốc trị nám tự pha chế cũng nguy hiểm không kém. Mặc dù tác dụng trị nám và sáng da chưa được chứng minh nhưng tác dụng phụ khiến da mỏng và dễ bị kích ứng hơn.