PDA

View Full Version : Xu hướng đầu tư: mua căn hộ cho thuê


quocphuong13
22-12-2014, 04:19 PM
Chị Dung là nhân viên của một công ty nước ngoài. Lương khá lại đang độc thân, với số tiền tích lũy được, cách đây vài năm chị đã mua nhà rồi cho thuê lại để có thêm thu nhập. Chị Dung cho biết, trước đây khi thị trường còn sốt nóng, việc cho thuê căn hộ khá dễ dàng. Căn hộ nằm tại quận 7 của chị có thể cho thuê được với giá lên đến khoảng 800 USD/tháng.

>> Bán tòa 11 chung cư Times City (http://banchungcugiaretaihanoi.blogspot.com/2014/ 10/mo-ban-toa-t11-chung-cu-cao-cap-times-city.html)

Nếu trước đây chị tỏ ra khá khó tính để tìm được khách thuê phù hợp, thì khoảng 2 năm trở lại đây, khi việc tìm khách thuê rất khó khăn, nên chị chỉ cần được giá là cho thuê. So với thời điểm ban đầu căn hộ của chị đã xuống cấp nhiều sau 3 năm khách thuê vào ra. Bên cạnh đó, chị còn mất khá nhiều thời gian tìm kiếm người thuê mới khi gần đây nhiều khách hàng trả nhà liên tục sau 1 đến 2 tháng thuê dù đã ký hợp đồng thuê cả năm.

>> Bán chung cư Times City tòa T11 (http://banchungcugiaretaihanoi.blogspot.com/2014/ 10/mo-ban-toa-t11-chung-cu-cao-cap-times-city.html)

Tương tự, một chị tên Tiên đang làm kế toán trưởng cho một doanh nghiệp Nhật Bản cũng đang cho thuê một căn hộ với giá 14 triệu/tháng. Căn hộ này chị mua với giá 3 tỷ đồng cách đây 2 năm nhưng mới chỉ cho cho thuê được 9 tháng vì chị tự tìm khách thuê nên phải mất mấy tháng trời mới tìm được người phù hợp. “Tưởng đã tạm ổn nhưng họ ở được 3 tháng thì trả nhà vì chuyển nơi công tác. Thế là mình phải chạy tìm khách mới, cũng mất hơn tháng trời mới tìm được”, chị Tiên chia sẻ.
Xu hướng mua căn hộ rồi cho thuê được nhiều nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi ưa chuộng. Hiện có 3 mô hình mua và kinh doanh căn hộ, phổ biến nhất là mô hình timeshare, lãi suất do chủ đầu tư và người mua thỏa thuận, mô hình thứ 2 là kinh doanh trực tiếp, lợi ích của nó là lãi trực tiếp, mô hình thứ 3 là mua để chờ cơ hội, lợi nhuận sẽ đến khi căn hộ tăng giá bán, phù hợp với những người có tiềm lực tài chính.

>> Mở bán tòa T11 chung cư Times City (http://banchungcugiaretaihanoi.blogspot.com/2014/ 10/mo-ban-toa-t11-chung-cu-cao-cap-times-city.html)

Mô hình kinh doanh trực tiếp hiện nay khá phổ biến, nhưng rủi ro của mô hình này là khó tiếp cận được khách, vì không phải ai cũng có khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng cao cấp. Ngoài ra, với những khách thuê ngắn hạn, thì khoảng thời gian giữa các lần cho thuê với các loại chi phí khác nhau vẫn do chủ nhà chi trả, do đó chi phí đầu vào của các khoản đầu tư sẽ đội lên.

Theo ông Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, nếu lựa chọn hình thức thứ 2, tức kinh doanh trực tiếp từ căn hộ mua thì cầnlựa chọn căn hộ của những chủ đầu tư có tiềm lực trên thương trường, đặc biệt là vị trí cũng phải phù hợp đẳng cấp của căn hộ cao cấp. Cũng theo ông Chung, một dự án chất lượng chưa đủ tiêu chuẩn là dự án cap cấp mà nó phải thỏa mãn 3 điều kiện về vị trí: thứ nhất là nó tọa lạc ở những chỗ sang trọng, có view tốt và bối cảnh xung quanh đẹp; thứ 2 là khả năng tiếp cận dễ dàng: đường to, không tắc đường, không ở trong hẻm...; thứ 3 là bối cảnh xã hội ở khu vực đó như thế nào.

Ông Chung phân tích thêm, 3 yếu tố trên có thể giúp giảm những tác động rủi ro từ thị trường, thế nhưng nhãn quan của nhà đầu tư sẽ quyết định việc có thể chọn được 1 dự án tốt, có khả năng sinh lợi cao.