PDA

View Full Version : Trung tâm thương mại nháo nhác "vỡ trận"


quocphuong13
07-01-2015, 09:06 AM
Ế khách là tình trạng diễn ra ở hầu hết các trung tâm thương mại mới đưa vào hoạt động tại Hà Nội. Tình trạng này kéo dài khiến những dự án này nhanh chóng phải đóng cửa, tái cơ cấu hoặc chuyển đổi mô hình hoạt động.
Báo cáo của các đơn vị tư vấn cho thấy, nhiều đại gia bất động sản nhận "quả đắng" khi đầu tư trung tâm thương mại, các dự án lớn cứ nối đuôi nhau đóng cửa khiến phân khúc này trở thành một điểm đen của thị trường.
>> bán chung cư times city (http://banchungcugiaretaihanoi.blogspot.com/2014/ 10/mo-ban-toa-t11-chung-cu-cao-cap-times-city.html)
Đầu tiên, trung tâm Thương mại Hàng Da Galleria (chợ Hàng Da cũ) chính thức đóng cửa vì vắng khách thuê với lời thông báo "tái cấu trúc để nâng cấp, sửa chữa mới trung tâm thương mại theo mô hình mới". Ngoài ra, 3 siêu thị điện máy tại Ba Đình, Hà Đông và Đống Đa phải đóng cửa.
>> dự án đồng phát park view (http://banchungcugiaretaihanoi.blogspot.com/2014/ 10/ban-chung-cu-dong-phat-hoang-mai.html)
Sau hai năm hoạt động, "thiên đường mua sắm của Hà Nội"- Trung tâm thương mại Grand Plaza (Trần Duy Hưng) cũng phải đóng cửa vì ế ẩm, chủ đầu tư và khách thuê không thống nhất được giá và các loại phí dịch vụ.

Trung tâm thương mại Mipec Mall cũng vừa tái cơ cấu lần 2 khi cho nhà bán lẻ Lotte Mart (Hàn Quốc) thuê toàn bộ diện tích 4 sàn thương mại (khoảng 20.000m2) của trung tâm thương mại Mipec Mall (Pico Mall trước đây).

Tuy chưa đến mức đóng cửa, nhưng sau gần 1 năm khai trương, Picomall cũng còn rất nhiều gian hàng trống. Từng được đánh giá là TTTM lớn, Picomall có diện tích lên đến 30.000 m2, lại nằm tại vị trí thuận lợi của Hà Nội, gần kề với Parkson Thái Hà, TTTM Picomall có nhiều điều kiện để trở thành một trung tâm mua sắm, giải trí bậc nhất tại Hà Nội nhưng cũng không thể bứt phá được.
>> chung cư kim văn kim lũ (http://banchungcugiaretaihanoi.blogspot.com/2015/ 01/ban-chung-cu-kim-van-kim-lu-ct12-gia-re.html)
Mới đây nhất, Trung tâm thương mại Parkson Keangnam Land Mark Tower (Phạm Hùng, Từ Liêm) cũng đóng cửa tạm thời ngay những ngày đầu năm mới 2015. Hàng trăm hộ kinh doanh bất ngờ khi bị đẩy ra đường.

Trong thông báo của Công ty TNHH Parkson Hà Nội, ông Tiang Chee Sung- Tổng Giám đốc giải thích nguyên nhân đóng cửa là do, kể từ khi mở cửa năm 2011, hoạt động kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu như kế hoạch đề ra.

"Chúng tôi rất tiếc khi phải thông báo đến quý đối tác rằng toàn bộ TTTM Parkson Landmark sẽ ngừng hoạt động kinh doanh ngay lập tức" báo cáo ghi rõ.

Không chỉ các trung tâm thương mại đã đi vào hoạt động đóng cửa mà ngay cả những dự án chỉ mới trong giai đoạn "thai nghén" cũng đã bị chết yểu. Như, dự án Ciputra Hanoi Mall trong khuôn viên Dự án Ciputra Hanoi (quận Tây Hồ). Khởi công từ cuối năm 2010, sau khi hoàn thành phần hầm móng, Dự án đã bỏ hoang cho đến nay. Đây là khu Trung tâm Thương mại có diện tích thiết kế lớn nhất Hà Nội (130.000 m2), do Tập đoàn Ciputra (Indonesia) làm chủ đầu tư….

Kỳ vọng vào tiềm năng của thị trường bán lẻ tại Việt Nam, không ít đại gia cả trong và ngoài nước đổ xô xây dựng trung tâm thương mại những mong nó sẽ trở thành "gà đẻ trứng vàng". Trứng vàng đâu chưa thấy, chỉ thấy tiền đổ vào "nuôi gà" đã "đè chết" không ít doanh nghiệp, không thì cũng nhúc nhắc qua ngày. Thị trường bán lẻ tại Việt Nam thực ra còn rất nhiều tiềm năng, nhưng các chủ đầu tư đã thất bại là do đầu tư quá ồ ạt và nhanh chóng mà không lường trước biến động của thị trường.

Hậu quả là không ít dự án mặt bằng bán lẻ ở Hà Nội và Tp.HCM đã phải đóng cửa vì không có khách thuê và sự "ra đi" của các thương hiệu bán lẻ lớn quốc tế và trong nước tại các trung tâm thương mại, vì kết quả kinh doanh không khả quan khi người tiêu dùng "thắt chặt hầu bao". Kéo theo đó, công suất thuê mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội và Tp.HCM đều rất thấp.

Trong các quý gần đây, tỷ lệ trống mặt bằng bán lẻ liên tiếp tăng, chỉ số diện tích thực thuê mới bị âm phản ánh thực tế khách thuê không hài lòng với mức giá mà các trung tâm thương mại đang áp dụng, vốn không tương đồng với số lượng khách mua sắm mà những trung tâm này có thể thu hút được (Báo cáo của công ty TNHH CBRE).

Thực tế cho thấy, do biến động kinh tế, xu hướng của các nhà bán lẻ là di chuyển ra khỏi các trung tâm thương mại để tìm đến những mặt bằng giá rẻ hơn. Vì thế, với nguồn cung sẵn có và giá thuê thấp hơn nhiều, loại hình cho thuê nhà phố thương mại vẫn chiếm lĩnh thị trường. Khi kinh tế hồi phục, thị trường bán lẻ cũng sẽ khởi sắc trở lại, vấn đề là các chủ đầu tư phải linh hoạt đáp ứng nhu cầu của nhà bán lẻ.