PDA

View Full Version : Cảnh báo: Hàng giả, hàng nhái tuồn về chợ quê


Phạm Kim Thoa
10-01-2015, 12:04 PM
Cứ mỗi dịp cận Tết, các chợ ở nông thôn là nơi xuất hiện nhiều hàng giả (http://tapchichonghanggia.com/category/hang-hoa), hàng nhái, làm ảnh hưởng đến lợi quyền của người tiêu dùng.
http://www.baokhanhhoa.com.vn/dataimages/201501/or iginal/images1026553_hang_gia.jpg
Một sạp bán đầy hàng nhái ở chợ Tân Xương, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm
Dạo quanh những chợ quê vào những ngày này, đâu đâu cũng thấy người ta nhập hàng về để phục vụ cho người tiêu dùng trong dịp Tết. Tuy nhiên, các mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái lại xuất hiện khá nhiều.
Tại chợ Tân Xương, xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, tuy chỉ có trên chục sạp hàng nhưng gần như sạp nào cũng có hàng giả, hàng nhái. Ở các sạp bán đồ mỹ phẩm, không thiếu một loại mỹ phẩm nào, từ hàng trong nước đến hàng ngoại nhập, song nhìn qua cũng biết toàn là hàng kém chất lượng. Hầu hết các mặt hàng ở đây đều có giá khá bèo, mang mác ngoại nhập nhưng mỗi sản phẩm chỉ có giá vài chục ngàn. Cụ thể, kem lót hiệu BB (xuất xứ Hàn Quốc) giá 40.000 đồng/hộp; kem điểm trang L’Oreal (Ý) 25.000 đồng/hộp; sữa rửa mặt Lancome (xuất xứ Pháp) 30.000 đồng/chai; phấn, kẻ mắt, hiệu MAC (Canada) 18.000 – 25.000 đồng… Trên thực tại, những loại mỹ phẩm này nếu hàng chính hiệu phải có giá từ 100.000 – 500.000 đồng/sản phẩm. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trên 80% mỹ phẩm tại các chợ quê đều là hàng giả, hàng nhái thương hiệu.
Còn tại chợ Suối Tân, xã Suối Tân, huyện Cam Lâm, chúng tôi hỏi người bán túi xách: “Hàng nhái phải không chị?”. Chủ hàng liền trả lời: “Hàng tốt đấy, nhập từ Thái không hà, không có hàng Trung Quốc đâu, em yên tâm”. Quan sát gian hàng, chúng tôi thấy sản phẩm của các thương hiệu nức tiếng như Hermes, Gucci, Channel, Louis… Được chất đống và bày bán với giá khá rẻ. Còn tại các gian hàng khác, từ hàng gia dụng, thực phẩm, mỹ phẩm, giày dép đến các mặt hàng có giá trị cao hơn như túi xách, đồng hồ, mắt kính… Đều là hàng nhái. Hỏi các tiểu thương ở chợ Tân Xương, Suối Tân họ đều cho biết phần đông các mặt hàng này đều nhập về từ TP. Hồ Chí Minh, cũng có một số ít mặt hàng do các cá nhân đem đến bỏ mối.
Theo vắng công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2014 của UBND tỉnh, tình trạng sản xuất, kinh dinh hàng giả, hàng kém chất lượng… Giảm hơn so với năm 2013. Tuy vậy, thực tế cho thấy, tình hình hàng giả, hàng nhái ở các chợ quê vẫn còn là vấn đề nhức nhối. Thực trạng này không chỉ diễn ra ở huyện Cam Lâm mà còn ở một số chợ tại huyện Diên Khánh, thị xã Ninh Hòa, thậm chí những chợ vùng ven của TP. Nha Trang cũng xuất hiện hàng kém chất lượng.
In tem chống giả (http://intemchonghanggia.com.vn/)TÂN HOA MAITôn vinh – Bảo vệ thương hiệu bạn!
Trong năm 2014, lực lượng chức năng đã hội tụ soát các cơ sở kinh doanh, sản xuất, chế biến, đóng gói hàng hóa nhằm ngăn chặn và xử lý có hiệu quả nhiều trường hợp vi phạm trong lĩnh vực kinh dinh. So với năm 2013, tuy số vụ vi phạm giảm, mức độ nhỏ lẻ nhưng đã làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh dinh của các doanh nghiệp làm ăn chân chính và xâm phạm đến ích lợi của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Minh Sô – Chi Cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: “Từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, đơn vị sẽ tăng cường công tác dự báo, theo dõi sát diễn biến của thị trường, hàng hóa, giá cả, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu; tiến hành rà việc chấp hành pháp luật về giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết. Ngoại giả, nối thực hành cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; tăng cường kết hợp giữa các ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn nhằm thực hành tốt nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lậu thương nghiệp và hàng giả, đo lường, chất lượng, ghi nhãn hàng hóa; an toàn vệ sinh thực phẩm…Ngoài xử lý của cơ quan chức năng, để góp phần đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, người dân cần thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi mua hàng.