PDA

View Full Version : Bất cập trong vận tải khách tuyến ngoại tỉnh tại các bến xe những ngày sau Tết


lamkana81
01-03-2015, 10:48 AM
Dịp tết Ất Mùi 2015, có hàng trăm ngàn người con Nghệ An về quê sum họp cùng gia đình, người thân. Sau những ngày đón xuân, vui tết, họ lại khăn gói trở lại cơ quan, nhà máy , xí nghiệp, trường ĐH - CĐ... để làm việc, học tập. Bởi vậy, lưu lượng khách tại các bến xe, các tuyến van chuyen hang hoa di Ha Noi (http://shuttlecargo.com.vn/vi/tuyen-van-chuyen-hang-hoa-di-ha-noi-gia-re/) từ Nghệ An tăng đột biến, nhất là tại bến xe Vinh, lượng khách đông nghịt chờ mua vé đi các tỉnh đã gây nên tình trang ùn ứ cục bộ.

Sau kỳ nghỉ Tết, những ngày này, tại bến xe Vinh của công ty CP Bến xe Nghệ An (CTCPBX Nghệ An), mỗi ngày bình quân có trên 10.000 lượt khách đến mua vé đi các tuyến ngoại tỉnh, nhất là các tỉnh phía Nam. Trong khi đó, lượng phương tiện vận tải mặc dù đã được tăng cường, bổ sung nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của hành khách. Hành khách phải chờ đợi khá lâu mới mua cho mình được một tấm vé đi các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào. Có nhiều hành khách phải chờ ở bến xe qua đêm trong sự sốt ruột, mệt mỏi.

http://media.dailo.vn/Images/Uploaded/Share/2015/0 2/28/0e3unnamed.jpg

Trước tình hình đó, CTCPBX Nghệ An đã chỉ đạo các bến xe trong tỉnh, trong đó có bến xe Vinh triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và cấp bách để đáp ứng nhu cầu của hành khách, không để khách chờ đợi. UBND Tỉnh, ngành GTVT Nghệ An cũng chỉ đạo CTCPBX tăng cường phương tiện, huy động phương tiện của các đơn vị vận tải khách nội tỉnh cho các tuyến ngoại tỉnh.

Thế nhưng, điều bất cập là xe khách tuyến cố định nội tỉnh thường là loại xe nhỏ loại 29 chỗ ngồi và xe buýt lại không đáp ứng yêu cầu cho thuê xe tải tại TpHCM (http://shuttlecargo.com.vn/vi/cho-thue-xe-tai-tai-hcm-ha-noi-hai-phong-da-nang/), trong khi xe khách của các doanh nghiệp ngoại tỉnh rất muốn vào đón khách tại bến xe Vinh cũng như các bến xe trên địa bàn Nghệ An lại rất khó khăn trong việc được cấp thủ tục vận chuyển.

http://media.dailo.vn/Images/Uploaded/Share/2015/0 2/28/254unnamed-1.jpg

Theo quy định, Sở GTVT Nghệ An chỉ có quyền cấp phù hiệu chạy tuyến ngoại tỉnh cho các phương tiện của các công ty vận tải (http://shuttlecargo.com.vn/vi/) tại Nghệ An. Còn đối với xe ngoại tỉnh, sở GTVT Nghệ An, Sở GT-VT Nghệ An không được phép cấp phù hiệu. Đây là những bất cập, gây rất nhiều khó khăn trong hoạt động vận tải khách tuyến ngoại tỉnh trong những ngày cao điểm sau dịp tết.

CTCPBX Nghệ An cũng như bến xe Vinh đã nhiều lần "xé rào", linh hoạt vận dụng cho các xe ngoại tỉnh vào bến xe Vinh làm thủ tục đón khách, nhưng bị lãnh đạo Sở GTVT tuýt còi vì phạm luật, nên đành bó tay, mặc cho hành khách ùn ứ, mặc cho xe ngoại tỉnh đủ nhu cầu để vận tải khách.

Trước thực tế đó, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có giải pháp linh hoạt để cấp phù hiệu xe tăng cường cho các tuyến ngoại tỉnh một cách hợp lý nhất bằng giải pháp hợp tác giữa CTCPBX Nghệ An, bến xe Vinh với các bến xe, doanh nghiệp ngoại tỉnh; hoặc ủy quyền cho CTCPBX Nghệ An cấp và quản lý phù hiệu xe tăng cường.

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo CTCP BX Nghệ An và bến xe Vinh, những người có trách nhiệm ở đây đều đồng tình với giải pháp này và cam đoan chịu hoàn toàn trách nhiệm trước sở GTVT các địa phương. Bởi suy cho cùng, việc vận tải hành khách đi đến nơi, về đến chốn, đảm bảo an toàn, nhanh chóng, thuận tiện không phải là trách nhiệm của riêng CTCPBX Nghệ An và ngành GTVT Nghệ An.

Nguồn từ Dailo.vn