PDA

View Full Version : Doanh nghiệp vận tải giảm giá cước chưa sát chẳng phải do chây ì


kieudienk
04-03-2015, 11:15 AM
97% doanh nghiệp taxi đăng ký giảm giá. Có doanh nghiệp giảm giá sâu tới 12%-14%.

Theo Phó Giám đốc Sở GT-VT Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh, thời gian nghỉ trước Tết năm nay dài hơn mọi năm. Do vậy nhu cầu đi lại trên địa bàn và nhu cầu đi lại của người dân về các tỉnh ăn Tết trải rộng, vì thế công tác phục vụ việc đi lại cũng có nhiều thuận lợi hơn.

Cụ thể, trong các ngày từ 10/2 đến 18/2 (22 tháng Chạp đến 30 Tết) các công ty vận tải (http://shuttlecargo.com.vn/vi/) đã thực hiện 35.332 lượt xe, vận chuyển 693.384 lượt khách. “Chúng tôi đã chuẩn bị 700 lệnh tăng cường, trong đó chuẩn bị 500 xe tăng cường nhưng thực tế chỉ sử dụng 329 xe. Cũng không có hành khách nào về quê ăn Tết phải ở lại bến xe. Đến 6h30 chiều 30 Tết đã giải quyết cho người khách cuối cùng tại bến Mỹ Đình về quê ở Phú Thọ ăn Tết”- ông Linh cho biết.

http://imagizer.imageshack.us/v2/500x313q90/673/bu DnLN.jpg

Dịp Tết năm nay, vận tải hành khách taxi có rất nhiều đường dây nóng để giám sát chất lượng của loại dịch vụ này từ hành khách.

Về vận tải xe buýt từ 20 tháng Chạp đến 30 Tết, thực hiện hơn 114 nghìn lượt xe, vận chuyển trên 10,835 triệu lượt khách. Đây là số lượng khách rất lớn, tuy nhiên không phải điều động xe tăng cường nhờ rút kinh nghiệm những năm trước nên đã bố trí hợp lý các tuyến xe vận chuyển hàng hoá bắc nam (http://shuttlecargo.com.vn/vi/dich-vu-van-tai-bac-nam-cuoc-phi-uu-dai-danh-cho-doanh-nghiep/), đến giải tỏa khách nên 1 lượt xe đạt hiệu quả cao nhất.

Về giá vé, trước Tết, ngành Giao thông đã có văn bản chỉ đạo tới các doanh nghiệp vận tải hành khách nghiêm cấm phụ thu một chiều. Tuy nhiên, vẫn có một số hiện tượng sau khi xe xuất bến đi 1 quãng đường nhồi nhét, bắt khách, thu giá vé không đúng với giá đã đăng ký.

Những trường hợp này năm nay ít hơn mọi năm nhờ quản lý bằng hệ thống định vị, sau khi nhận được thông tin từ đường dây nóng, chúng tôi xử lý ngay. Tất cả những đơn vị nào có phương tiện, người lái vi phạm, sau khi thẩm tra, xác minh đúng thì ngành đã có kế hoạch ra Tết xử lý, bằng các biện pháp đình tài, cắt nốt vào bến.

“Tin nhắn chúng tôi nhận được có cả của Bộ trưởng Giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia... nhưng một số thông tin không nằm trong thẩm quyền của Sở GT-VT Hà Nội. Chúng tôi cập nhật thông tin để sàng lọc doanh nghiệp nào đi tuyến Hà Nội thuộc Hà Nội quản lý chúng tôi đều có xử lý. Cũng cần nói thêm là tỷ lệ tin nhắn chính xác là thấp. 10 tin nhắn thì chỉ có 40% sau khi thẩm định là chính xác”.

Giá giảm chưa hợp lý không thể đổ cho doanh nghiệp chây ì

Ông Nguyễn Hoàng Linh cho hay, sau khi có văn bản đôn đốc yêu cầu các đơn vị kinh doanh taxi, vận tải hành khách nếu không thực hiện việc giảm giá, kê khai giá cước, xây dựng giá thành theo đúng quy định. Chúng tôi phối hợp với Bộ GT-VT, Tài chính, Công an tiến hành thanh tra kiểm tra việc thực hiện giá cước những doanh nghiệp sai phạm chúng tôi yêu cầu phải thực hiện.

Theo thống kê trước Tết 5 ngày, 97% tổng số các doanh nghiệp taxi đăng ký giảm giá. Có doanh nghiệp giảm giá sâu tới 12%-14%, còn lại 3% doanh nghiệp rơi vào những doanh nghiệp chỉ có vài đầu xe. Số lượng xe này chưa được 1% số xe trên địa bàn thành phố. Đây là những doanh nghiệp trong thời kỳ đang báo cáo dừng hoạt động công ty vận tải.

Ông Linh cho rằng, việc giảm giá chưa phải là hoàn toàn hợp lý, đáp ứng được mong muốn của người dân. “Ra Tết chúng tôi tiếp tục phối hợp thanh tra và kiểm tra”, ông Linh khẳng định.

Đối với việc giảm giá vận chuyển hành khách liên tỉnh, theo thống kê trên 70% doanh nghiệp giảm giá, 30% còn lại rơi vào doanh nghiệp ít xe, hoạt động liên tỉnh cầm chừng do đang thời kỳ chuyển đổi cổ phần, thay đổi kinh doanh.

Việc doanh nghiệp giảm giá cước chưa tương xứng với giá xăng dầu giảm, ông Nguyễn Hoàng Linh nói, mỗi lần thay đổi giá cước của công ty vận tải rất phức tạp, phải điều chỉnh theo giá xăng dầu rơi. Doanh nghiệp phải điều chỉnh làm lại kê khai theo đúng thủ tục của Thông tư 51 của Bộ Tài chính cực kỳ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt với doanh nghiệp vận tải liên tỉnh trong việc in lại vé vì khó có thể dự trù nên in bao nhiêu, vì giá xăng dầu xuống thì lại phải kê khai, in lại vé. Nhiều doanh nghiệp đã bị phạt nặng vì lỗi kê khai sai mẫu.

“Giá xăng dầu chiếm tỷ trọng 40% trong giá thành vận tải nhưng tỷ lệ này không cố định. Nếu giá xăng dầu ở mức 20 nghìn đồng/lít thì chiếm 40% nhưng khi xăng dầu xuống 15 nghìn đồng/lít thì chỉ còn 25% nên để xây dựng mức giá đúng theo thông tư 51 của Bộ Tài chính thì các doanh nghiệp lại phải xây dựng lại”. Đây là vấn đề mà chúng ta cần thông cảm với doanh nghiệp chứ không phải họ ngoan cố. Còn đối với doanh nghiệp taxi cũng có cái khó, mỗi lần tăng, giảm họ không được phép điều chỉnh đồng hồ mà do Cục quản lý đo lường chất lượng thực hiện và mỗi lần điều chỉnh nếu doanh nghiệp có vài trăm xe thì cũng tốn phí vài chục triệu.

Tuy nhiên không phải vì những lý do đó mà chúng ta không đôn đốc họ, ông Nguyễn Hoàng Linh nói./.

Nguồn từ VOV.VN