PDA

View Full Version : Đi bơi như thế nào để tốt cho sức khỏe


dkpro258
21-03-2015, 08:55 AM
Đi bơi như thế nào để tốt cho sức khỏe
Bơi lội là 1 môn khá phổ thông bởi tác động toàn diện lên cơ thể và vô kể lợi ích đem lại cho người luyện tập. ngày một có nhiều quốc gia trên thế giới thực hành phổ cập bơi lội cho cộng đồng ngay từ cấp tiểu học.
Bài viết này dành cho những ai đang tìm hiểu, đang tập bơi và có dự định gắn bó với môn bơi lâu dài.

Phần 1: Những lưu ý quan yếuNên:-Đi bơi ít nhất 1 tuần 3 lần, mỗi lần chí ít 1 giờ hoặc 500m/lần-Phải dùng mũ bơi và kính bơi để bảo vệ tóc và mắt-Tập kèm 1 môn thể thao khác để tăng hiệu suất bơi như: Yoga, Aerobic, chạy bộ, gym, tennis, v.v…Không nên:-Bơi liên tiếp 3h/lần hay để nước tràn vào mũi quá nhiều lần-Bơi khi đang bị cảm cúm/đang ốmTuyệt đối không bơi khi:-Không phát động hoặc khởi động qua quýt-Bụng đói hoặc no-Vừa hút thuốc/uống rượu-Sau khi vận động quá sức

Phần 2: lợi. của bơi lộiBiết bơi thì hiển nhiên không bị chết đuối, tập luyện thẳng thớm thì thân thể dẽo dai, khỏe mạnh, chống béo phì, là điều đương nhiên dù bạn tập bất kỳ môn nào, tuy nhiên, bơi còn đem lại những ích sau đây:-Đẹp da-Trẻ lâu-Thể tích phổi tăng hơn so với tập các môn khác (bình thường tăng thêm 1 đến 1.5 lít sau 1 năm chăm tập luyện), điều này có nghĩa là hiệu suất hoạt động của tim, phổi cao hơn, lộn xộn tốt cho hô hấp, tuần hoàn, phòng trị các nguy cơ tim mạch, tai biến não cực tốt.-Phòng và trị đau khớp, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm đối với người cao tuổi, phòng trị mất ngủ, hư nhược-đàn bà mang thai đi bơi sẽ giúp bào thai xoay về đúng chiều, tránh tình trạng đẻ ngược.-Môn thể thao lý tưởng để bình phục sau chấn thương-Tác động lên toàn thân (thay vì chỉ tụ tập vào 1 số cơ như chạy bộ hoặc gym), tiêu thụ 800-1000calo/giờ (tùy kiểu bơi), cao hơn so với đua xe đạp, aerobic – nhưng lại tác động ít nhất lên các khớp. Là lựa chọn tối ưu cho nữ để giảm cân, cho các em trai ở độ tuổi dậy thì để định hình và phát triển cơ bắp.-Còn rất nhiều ích lợi khác, nhưng có 1 điều quan yếu là bơi lội ảnh hưởng tốt đến ý thức. Người tập bơi không bị trầm cảm, stress, luôn suy nghĩ hăng hái và độ lượng hơn.

dạy bơi hà nội (http://dayboi.vn)


Phần 3: thời khắc bơi Nên bơi vào sáng sớm hoặc chiêu tối. Bơi trưa dễ bị cảm, không tốt cho da, trừ khi hồ bơi có mái che.
Tuy nhiên, nhược điểm của hồ bơi có mái che là nước rất lạnh, nên biết rằng ở VN số hồ bơi có hệ thống nước ấm chỉ tồn tại ở những khu resort hoặc khách sạn 5-6 sao trở lên mà thôi. Theo mình biết, ở HCM hồ bơi chiều dài chuẩn 50m có mái che chỉ duy nhất hồ bơi Quân Đội quận Bình Thạnh mà thôi, về ưu nhược điểm của các hồ bơi tại HCM thì mình sẽ nói ở phần sau)Đối với giờ công sở 8AM-5PM ở VN, việc bơi buổi sáng rất khó khăn vì bạn phải điều hòa nhiều hoạt động trong 1 thời kì ngắn, như sơ đồ dưới đây:Ở bước số 2, bạn không thể ăn sáng, phát động rồi bơi, cũng chẳng thể khởi động, ăn sáng rồi bơi, hay phát động, bơi rồi ăn sáng. Bữa sáng lại là bữa cần phải ăn đầu đủ nhất, nên không thể bơi buổi sáng vì vi phạm các nguyên tắc quan trọng đã nêu ở phần 1. 3 việc này chẳng thể hoán chỗ cho nhau trong 1 thời kì ngắn chỉ từ 5h-7h vì rất có hại cho bao tử, việc bơi cũng không đạt hiệu quả tốt.Chưa kể những người hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, ngân hàng, giáo dục phải bắt đầu giờ làm từ 7h, và nếu là Phụ nữ phải lo bữa sáng cho gia đình thì không cách gì đào đâu ra thời kì.

nên chi thời kì tốt nhất để bơi là 3-4 tiếng sau khi ăn trưa. ăn nhập nhất là từ 17h30 đến 19h.


Phần 3: Những lưu ý khi bơi



khởi động ít ra 10phút trước khi bơi bằng cách chạy bộ, xoay khớp, hít đất, giãn cơ, v.v.. Tăng giần tốc độ bơi, tối thiểu 700m/giờ, cự ly bơi tốt nhất là 1200m/lần. Giảm dần số lần nghỉ mỗi khi bơi hết chiều dài hồ cũng như số lần thở nước mỗi lần nghỉ. Lúc mới xuống hồ, nên bơi ếch khoảng 300m để khởi động trước, còn lại bơi sải. Nên dành 5 phút cuối trước khi lên hồ để đứng nước. Nếu bạn ăn trưa lúc 12h, nên ăn nhẹ thêm vào lúc 15-16h để bảo đảm bao tử không trống rỗng khi xuống hồ. Nếu quá mệt lúc đang bơi bạn có thể ăn vài miếng bánh quy, một quả chuối nhỏ và uống nước khoáng dành riêng cho hoạt động thể thao (Revive chẳng hạn), không ăn quá nhiều lúc đang luyện tập Đừng ăn ngay sau khi bơi xong, dù bạn rất đói nhưng hãy đợi ít nhất 30phút sau. giả như bạn bơi xong lúc 19h30 thì về đến nhà đã hơn 20h, bấy giờ chỉ nên ăn những loại thực phẩm có lợi cho tiêu hóa như sữa chua, trái cây, rau, súp.
Cho dù có tập thể thao hay không thì khuynh hướng hiện thời trên thế giới là nếu không phải làm việc vất vả thì không ăn như một bữa hoàn chỉnh vào buổi tối vì rất có hại cho bao tử. Thoa kem chống nắng đúng cách nếu bơi lúc trời nắng và bôi 1 ít dầu xả lên tóc trước khi đội mũ bơi để giảm nguy cơ xơ rụng tóc, nhưng ít thôi, nhiều sẽ làm tuột mũ. Sau khi đi bơi về bạn nên dùng sữa dưỡng thể hoặc kem dưỡng ẩm bôi toàn thân. Bỏ qua bước này thì có nguy cơ là da bạn sẽ rất khô sau 1 thời kì bơi đấy!
Ngoài ra, nên tập lề thói ngủ sớm, đủ giấc, tốt nhất là 22-23h và thức dậy lúc 5h sáng để đi bộ hoặc tập thể thao, có một chế độ dinh dưỡng hiệp là điều rất cần thiết.