PDA

View Full Version : Nên bắt đầu bơi như thế nào


dkpro258
27-03-2015, 02:17 PM
Nên bắt đầu bơi thế nào? (2 phút)

Nguời mới tập bơi thường hành động bản năng, đập tay, đập chân loạn xị khi xuống nước để "chống chìm" mà không biết rằng càng đập chân, đập tay càng nhanh mệt, nhanh chìm.
Ít ai chú ý mấy điều sau đây:
1 - Hai lá phổi nằm ở phần trên thân giống như một cái phao và nếu giữ cho hai mũi nằm ở phía trên phao, nhô khỏi mặt nước thì có thể hít thở thông thường như trên cạn. Khi ta Cà cuống, khi ta Vũ phu, cái phao và hai lỗ mũi rất dễ chuyển dịch khỏi vị trí an toàn. Thế là sặc nước, là chìm.
2 - Nếu bạn nín thở (hoặc lấy tay bị hai lỗ mũi) và nếu bạn không cố ý lặn xuống, bạn chẳng thể lặn sâu, không thể chìm dưới nước. Điều quan trọng nhất khi ở dưới nước là đừng để nước sặc vào "phao". Nếu để nước sặc vào "phao", thì dù biết bơi, bạn vẫn chết đuối.;

dạy học bơi (http://dayboi.vn)

3 - Đi bộ là sự chuyển dịch vuông góc của cơ thể (chiều từ đầu tới chân) với mặt đất nhờ hoạt động đốn của hai chân (tay là để giữ thăng bằng). Sức hút của trái đất và lực cản của không khí chính là các trở lực phải vượt qua. Khi đi bộ, ta có thể hít vào, thở ra bình thường. Còn bơi là sự chuyển dịch song song của cơ thể (chiều từ đầu đến chân) với mặt nước nhờ hoạt động của tay và chân. Sức hút của địa cầu và lực cản của nước chính là các chướng ngại phải vượt qua. Khi bơi, người ta thở ra (bằng mũi hay miệng) khi đầu chìm dưới nước và hít vào (bằng miệng) khi đầu nhô khỏi mặt nước. Nếu làm khác đi sẽ bị sặc;

http://dayboi.vn/media/images/lop_hoc_boi_day_boi/ day_boi_cho_nguoi_lon.gif
4 - Đi bộ rất đơn giản, nhưng sinh ra ai cũng mất thời gian để học: "ba tháng biết lẫy, bẩy tháng biết bò", biết đứng, rồi mới "chín tháng lò mò biết đi". Vậy để lướt (bơi) trên mặt nước, đầu tiên cơ thể phải nổi được, giống như phải biết đứng, rồi mới biết đi. Nếu chưa nổi được mà đã học ngay các kiểu bơi khó như ếch, sải ... thì chẳng khác nào đứa bé chưa biết lẫy, biết bò, biết đứng mà đã muốn chạy, muốn nhảy.

Vậy muốn học bơi, phải học cách thả nổi cơ thể trong nước trước!