PDA

View Full Version : Tác dụng của táo mèo Yên Bái


phumot139
20-05-2015, 03:31 PM
Tác dụng của táo mèo Yên Bái (http://taomeohanoi.com/tac-dung-cua-tao-meo-124-newsdt.aspx) là điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, con trẻ uống sữa không tiêu. Quả táo mèo có tác dụng giúp giảm cân, ăn uống ngon miệng, hạ mỡ máu, kháng khuẩn, bảo vệ gan, hạ lipid máu rõ rệt và giảm xơ vữa động mạch.
Quả táo mèo có tác dụng giúp giảm cân, ăn uống ngon miệng, hạ mỡ máu, kháng khuẩn, bảo vệ gan, hạ lipid máu rõ rệt và giảm xơ vữa động mạch.

Quả táo mèo hay còn gọi là quả Sơn Tra. Táo mèo có nguồn cội chính từ xã Nậm Khắt – huyện Mù Cang Chải. Táo mèo là cây kinh tế của bà con quần chúng xã Nậm Khắt. Hiện chưa có ai đếm được trên địa bàn có bao nhiêu cây táo mèo. Theo bí thơ của xã là Thào A Sinh cho biết, năm 2011 cả xã thu được trên 250.000 tấn táo mèo. Đây là một phần quan yếu trong khoản thu nhập của bà con. Điều huých là cây táo mèo hoàn toàn mọc tự nhiên, không ai trồng cả, cây mọc khắp mọi nơi trong xã.
http://taomeohanoi.com/Uploaded_products/img_any/q ua-tao-meo.JPG
Ngay tại sân UBND xã cũng có cây táo mèo 300 năm tuổi, rất rêu phong mà không có dấu hiệu gì cằn cỗi. Những cây táo mèo này hàng trăm năm nay là nguồn thu của bà con quần chúng nhưng điều lạ là xã không chia cho các gia đình chăm nom. Khi táo mèo chín thì xã quy định 1 ngày hái táo mèo, tất thảy mọi người trong xã đồng loạt leo táo hái quả, nhà nào có đông người thì hái được nhiều, nhà nào không có lực lượng lao động thì hái được ít, không ai bì với ai, sờ soạng đều vui vẻ như ngày hội. Những nhà hái được quá nhiều thì chia sẻ bớt cho người hái được quá ít. Một cử chỉ đẹp đẽ đầy ý nghĩa nhân văn. Dù cây táo mèo mọc ở đất nhà ai đi nữa thì vẫn là của chung, thuộc sở hữu toàn dân.

Những tác dụng của quả táo mèo


Táo mèo có vị chua ngọt, tính hơi ấm, quy kinh can, tì, vị, thuộc nhóm thuốc tiêu thực hóa tích, giúp tiêu hóa do tăng bài tiết axit mật và pepsin dịch vị. Công dụng cốt của táo mèo là điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, con trẻ uống sữa không tiêu.
Theo Y học cổ truyền, táo mèo có vị chua ngọt thuộc nhóm tiêu thực hóa tích, giúp dịch vị tăng bài tiết acid mật và pepsin dịch vị, cốt điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa do ăn nhiều thịt, dầu mỡ, trẻ thơ ăn sữa không tiêu, giúp ăn ngon miệng.
Dịch chiết táo mèo có tác dụng ức chế trực khuẩn E.Coli, lỵ, bạch hầu, thương hàn, tụ cầu vàng khá mạnh.
http://taomeohanoi.com/Uploaded_products/img_any/c ong-dung-cua-tao-meo.jpg

Táo mèo được dùng để làm thuốc, ngâm rượu, làm dấm cực tốt cho sức khỏe
Nghiên cứu đương đại cho thấy:

mua táo mèo tại Hà Nội (http://taomeohanoi.com/) có tác dụng kháng khuẩn, cường tim, làm giãn mạch vành, chống rối loạn nhịp tim, hạ áp, bảo vệ tế bào gan, tăng cường công năng miễn nhiễm, trấn tĩnh an thần, ức chế ngưng tập tiểu cầu, điều chỉnh rối loạn lipid máu, xơ vữa động mạch, áp huyết cao, đề phòng đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, béo phì, viêm cầu thận cấp và mãn tính, sản hậu, ứ trệ, giảm kích thích ruột, đi tả, lỵ.
Một số vài thuốc từ quả táo mèo:
1. Chữa trị chứng đầy bụng bằng táo mèo: Bạn lấy 30g táo mèo khô, sắc lấy nước uống thay trà trong ngày, cần uống 2-3 ngày.
2.Táo mèo giúp chữa rối loạn mỡ máu: Bạn lấy 50g táo mèo thái phiến đem nấu với 50g gạo tẻ thành cháo. Sau đó, bạn cho đường phèn vừa ngọt, chia vài lần ăn trong ngày.
3. Trị áp huyết cao, phòng biến chứng bằng táo mèo: Bạn sao đen 12g táo mèo, 12g thảo huyết minh, 9g hoa cúc trắng. Sau đó, bạn tán nhỏ hãm với nước sôi trong bình kín khoảng 20 phút, có thể uống thay trà trong ngày.
4. Táo mèo giúp tăng cường khả năng tiêu hóa: Dùng 200gr táo mèo, rửa sạch, bỏ hạt ngâm với 300 ml rượu trắng (để ý ngày lắc bình 1 lần). Sau một tuần đem ra uống. Ngày uống 2 lần, mỗi lần 10-15 ml. Sau khi uống hết rượu, trái táo mèo còn lại trộn với đường kính ăn dần.
5. Chữa gan nhiễm mỡ bằng táo mèo: Mỗi ngày ăn 5-7 quả táo mèo, hoặc dùng 10-15 quả sắc nước uống.
6. Táo mèo còn chữa cao huyết áp, mỡ máu cao: Táo mèo 15gr, lá sen 15gr sắc nước uống thay trà trong ngày.
ngoại giả người ta còn dùng Giấm Táo mèo để trị các bệnh như:
1. Trị đau họng: Bạn súc họng 1 lần/giờ bằng cốc nước có pha một thìa giấm táo mèo và mật ong.
2. Viêm xoang, chảy nước mũi, nước mắt: Mỗi ngày, vào bữa ăn, bạn uống một cốc nước có pha hai thìa giấm táo mèo, một ít mật ong và nhai thêm một miếng sáp ong (nhả bã).
3. Đau nhức: Bạn lấy lòng đỏ trứng gà đánh với một thìa lớn giấm táo mèo và một thìa nhỏ tinh dầu thông bôi lên vùng da nơi đau nhức và xoa mạnh.
4. Đau bàng quang: Mỗi bữa ăn, uống một cốc nước có pha hai thìa nhỏ giấm táo mèo và mật ong, khi tiểu sẽ tốt hơn.
5. Mất ngủ, suy nhược kinh niên: Bạn chuẩn bị một bình nước pha sẵn ba thìa nhỏ giấm táo mèo và một ít mật ong cạnh giường ngủ. Trước khi ngủ, bạn uống hai thìa nhỏ. thường ngày chỉ sau nửa giờ là bạn đã chìm vào giấc ngủ.
Nếu sau một giờ, bạn vẫn thức, bạn có thể uống tiếp hai thìa nữa. Cứ mỗi lần tỉnh, khó ngủ lại uống tiếp hai thìa. Thuốc ngủ này lành, có thể dùng lâu dài.
3. Rượu táo mèo
Rượu táo mèo là một loại rượu được người dân vùng cao tạo ra từ lâu, lâu bao lâu thì không biết nhưng những công dụng và cả hương vị của nó đều truyền trở thành thứ rượu đặc sản mà người dân Sapa phứa coi trọng.

Ngoài ra, táo mèo còn được ngâm trong các bình thuỷ tinh to. Loại táo này cũng được ngâm như ngâm mận nhưng lượng đường ít hơn. Trước khi ngâm người ta phải gọt vỏ, bỏ qua vào nước cho đỡ chát rồi hong ra mẹt cho se mặt. Thường phải bổ đôi từng quả táo ra để bỏ những con sâu bên trong ruột. Lạ là giống táo này cứ phải có sâu mới ngon, quả nào không có sâu không phải là hảo hạng.
http://taomeohanoi.com/Uploaded_products/img_any/n gam-ruou-tao-meo-tuoi.jpg

Táo mèo dùng để ngâm rượu uống rất tốt cho sức khỏe và chữa nhiều loại bệnh
Quả táo mèo hình trứng, ăn có vị chua chát. Chính bởi công dụng của loại quả này mà người ta đã dùng nó để ngâm rượu, khiến cho hương vị và cả tác dụng của nó được phát huy tác dụng tốt nhất. Rượu táo mèo là loại rượu dân dã nhưng cũng rất độc đáo. Qủa táo mèo được kết từ hương của rừng, ngấm đẫm gió ngàn, kết nạp khí đất, khí trời và nắng gió vùng cao nên nó có đủ vị chua ngọt và chát đắng. Qủa táo mèo được ngâm ủ rất kỹ rồi cất thứ tinh chất ấy để chế ra rượu táo mèo. ban sơ, uống rượu táo mèo, ta tưởng như uống một loại nước tiểu khát có ga, thế nhưng càng uống càng ngây ngất.
Một bà lão người Mông kể rằng: “Những đôi trai gái thích rượu Táo Mèo vì chưa yêu nhau, sau khi uống cùng nhau những bát rượu áo mèo họ sẽ say nhau, cái say như lời ước nguyền rằng đôi lứa sẽ say nhau suốt đời và san sớt những hương vị cay đắng, mặn, ngọt như những đặc tính mà bát rượu táo mèo đang có…”. Chính vì lẽ đó, người dân bản cao yêu quý hương vị rượu táo mèo, yêu quý cây thuốc này như yêu quý chính tình yêu của họ.
http://taomeohanoi.com/Uploaded_products/img_any/d am-tao.jpg

Ngoài ra táo mèo còn dùng để làm dấm dùng rất tốt cho việc trị bệnh và làm đẹp cho chị em nữ giới
Tây Bắc, địa thế cao, khi hậu mát mẻ nên chừng như ai cũng sẽ có “máu’ rượu trong người. Những dân tộc vùng cao nơi đây, cùng với quá trình sinh sống, cần lao đã tạo ra những thứ rượu tuyệt hảo. Ai tới vùng cao Tây Bắc mà chẳng nhớ tới rượu ngô Bắc Hà hay vị mặn mòi của lúa nương trong hương rượu San Lùng của người Dao Đỏ? . Tuy thế, nếu bạn đã tới Sapa, hãy nhớ mua qủa táo mèo hay vài bình rượu táo mèo nơi đây về biếu quà cho người nhà, bạn bè với câu chúc sức khỏe và hạnh phúc.

Mọi chi tiết xin liên hệ

Cửa hàng táo mèo Yên Bái


Địa chỉ: Ngõ 65 Giáp Bát - Hoàng Mai - Hà Nội

Hotline: 097.289.7673 - 0912.768.138 - 0974.741.077

Email: phumot@gmail.com

Website: www.taomeohanoi.com