PDA

View Full Version : Đặc sản Phú Quốc: Còi biên mai nướng


phongvando99
18-07-2015, 10:55 AM
Bên cạnh gỏi cá trích, mực trứng nướng thì còi biên mai là món ăn chẳng thể bỏ qua khi đặt chân lên đảo ngọc Phú Quốc.tour phu quoc (http://dulichhanoi.vn/dulichphuquoc)
http://dulichhanoi.vn/wp-content/uploads/2014/07/coi-bien-mai-nuong-dac-san.jpg (http://dulichhanoi.vn/wp-content/uploads/2014/07/coi-bien-mai-nuong-dac-san.jpg)
Biên mai là một loại sò có hình dáng to gần bằng con ốc cánh tiên, có nhiều thịt nhung nhão ăn không ngon nên không được nhiều người ưa thích. Theo người dân trên đảo, phần ngon nhất của sò biên mai chính là phần cơ thịt nối liền hai mảnh của vỏ sò gọi là còi. Phần còi này có màu trắng, dày và to khoảng bằng ngón tay cái, vị ngọt và dai, thường được chế biến thành nhiều cách như xào, nấu lẩu, nấu cháo hay nướng…
http://dulichhanoi.vn/wp-content/uploads/2014/07/coi-bien-mai-nuong.gif (http://dulichhanoi.vn/wp-content/uploads/2014/07/coi-bien-mai-nuong.gif)Còi biên mai nướng là đặc sản nức tiếng của đảo ngọc Phú Quốc.
Theo kinh nghiệm của người dân trên đảo, để thưởng thức được vẹn tròn hương vị của còi biên mai thì chỉ có nướng muối ớt, nướng chao hay nướng sa tế là ngon nhất. Chỉ khi nướng, từng phần còi săn lại thấm đẫm vị măn mẳn, cay cay của ớt đem đến hương vị thơm ngon mà khi đã được ăn một lần, bạn sẽ khó quên được.tour phu quoc gia re (http://dulichhanoi.vn/dulichphuquoc)

Làm món ăn này, công việc mất nhiều thời gian nhất chính là ngồi gỡ từng phần còi ra khỏi vỏ sò. Muốn lấy phần còi này, bạn phải đập bể vỏ sò, bỏ phần thịt đi, dùng dao nhọn tách phần còi ra, rửa thật sạch rồi để ráo nước. Ướp còi biên mai với sa tế (nếu không thích bạn có thể thay thế bằng chao hay muối ớt), trộn thật đều ty để gia vị ngấm đều vào từng phần còi.
http://dulichhanoi.vn/wp-content/uploads/2014/07/coi-bien-mai-nuong-phu-quoc.gif (http://dulichhanoi.vn/wp-content/uploads/2014/07/coi-bien-mai-nuong-phu-quoc.gif)Hương vị thơm nức, lạ miệng của món ăn là điều quyến rũ mà bạn chẳng thể bỏ qua.
Dùng que nhọn, xiên còi qua và nướng chín trên bếp than hồng. Trong khi nướng, nhớ trở đều tay để còi chín đều và không bị cháy. Nướng đến khi thấy còi bắt đầu chuyển sang màu vàng cùng hương thơm của sa tế tỏa ra là bạn đã có món ăn ngon để nhắm nháp cùng bạn bè. để ý, không nên nướng chín quá sẽ không ngon vì còi săn lại, khô, cứng và mất đi vị ngọt đặc trưng. Để món ăn đượm đà, trọn vẹn hương vị, bạn có thể thưởng thức kèm với đậu bắp ướp nướng, ăn cùng chén muối ớt chanh hoặc muối tiêu chanh.

Nếu có dịp đến với đảo ngọc Phú Quốc trong những kỳ nghỉ lễ, bạn đừng bỏ qua nhịp thưởng thức món ăn độc đáo và lạ miệng này.

xem thêm: tour ho chi minh (http://dulichhanoi.vn/dulichhochiminh)