PDA

View Full Version : Lễ hội đình làng Túy Loan


phongvando99
06-08-2015, 01:22 PM
Đôi nét giới thiệu về Đình làng

Đình làng Túy Loan được xây dựng vào năm Thành Thái thứ nhất (1889) với diện tích trên 110 m2 nằm trong khuôn viên rộng hơn 8.000m2 (16 sào). Đình hiện tọa lạc tại thôn Túy Loan, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, nằm cách Trung tâm thị thành 15 cây số về phía Tây Nam, giáp với xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang. Đình Túy Loan được xác nhận di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1999. sang nhiều lần sửa chữa, phục dựng, đình trở lại gần như nguyên trạng ban đầu. Đây là điểm đến ưa thích của khách du lịch Đà Nẵng (http://dulichdanang365.com/) vào mỗi dịp xuân đến.

du lich da nang gia re (http://dulichdanang365.com/)

Đình làng Túy Loan nằm trong khuôn viên rộng, thoáng đãng, hướng quay ra sông, nhìn về thế núi. Mái đình lợp ngói âm dương, tường xây bằng gạch, trên mái trang trí lưỡng long chầu nguyệt, hai đầu mái đắp hình rồng uốn lượn được ghép bằng sành sứ. Trong đình chia làm 3 gian, 2 chái, phần hậu tẩm rộng 2,4m, dài 2,7m gồm 4 hàng cột bằng gỗ mít, mỗi hàng có 6 cột cao từ 2,5 đến 4,5m. Kết cấu các vĩ kèo, cột theo kiểu chồng rường giả thủ. Hàng năm vào mỗi dịp năm mới người dân nơi đây thắp hương thờ tự và tổ chức lễ hội đình làng Túy Loan (http://dulichdanang365.com/le-hoi-dinh-lang-tuy-loan) để cầu sức khỏe danh lợi.
http://dulichdanang365.com/wp-content/uploads/2015/01/tuyloan.png (http://dulichdanang365.com/wp-content/uploads/2015/01/tuyloan.png)
Đình làng Túy Loan

Các giả thủ chạm khắc hình hoa lá cách điệu, chân giả thủ trang hoàng hình quả bí. Hai đầu các thanh trính chạm đầu rồng, cột kèo ở hai đầu hồi chạm đầu rồng và hoa văn mây cuộn, hoa cúc, hoa mẫu đơn… Đình Tuý Loan thờ Thành hoàng bốn xứ và các vị tiền hiền, hậu hiền có công khai thác, cư dân lập ấp kiến thiết nên làng Túy Loan.tour da nang 3 ngay 2 dem (http://dulichdanang365.com/tour/du-lich-da-nang-3-ngay-2-dem)

Đình làng Túy Loan được công nhận là di tích lịch sử – văn hóa cấp nhà nước năm 1999. Đình nằm vị trí thuận lợi, có cây đa, bến nước, sân đình, ít bị ảnh hưởng quá trình thành thị hóa, nên lễ hội đình làng Túy Loan được tổ chức hằng năm luôn mang sắc thái riêng mà không nơi nào có được.

hiện thời, có nhiều sắc phong thần của vua các triều đại (xa nhất là vua Minh Mạng, gần nhất là đời vua Khải Định), vẫn còn lưu giữ tại đình làng Túy Loan một cách trang trọng. Những sắc phong này chỉ được mở ra bởi người được phong “kiêm thủ sắc thần” – người phải tốt về nhân cách, gia đình thuận hòa, con cái hiếu nghĩa.

>> Khám phá bán đảo Sơn Trà (http://dulichdanang365.com/kham-pha-ban-dao-son-tra)

Trải qua bao thăng trầm thời kì, đình Tuý Loan tuy không còn giữ được nguyên trạng nhưng vẫn còn vẻ oai nghi vốn có. Hàng năm, vào ngày mồng 9 Tết, dân hai thôn Đông, Tây của làng cùng khách thập phương lại tụ hợp tại đây để mở hội.

Lễ hội làng Tuý Loan thường diễn ra trong hai ngày. Phần lễ gồm Lễ rước Sắc phong, nhạc lễ dâng hương tế Đình giúp con cháu tưởng nhớ năm vị tiền hiền Đặng, Lâm, Nguyễn, Trần, Lê tuân chiếu vua Lê Thánh Tôn đi mở rộng lãnh thổ về phương nam (năm Hồng Đức nguyên niên 1470), dừng chân chọn nơi đây để lập nghiệp khai hoang làm ăn và đặt tên cho làng là Tuý Loan.

Các hoạt động trong lễ hội Đình làng Túy Loan

Phần hội gồm nhiều trò chơi dân gian vui nhộn như đẩy gậy, vật tay, kéo co diễn ra ngay trước sân đình… Nghề làm bánh tráng vốn từ lâu đã góp phần làm nổi danh làng Tuý Loan nên trong phần hội không thể thiếu cuộc thi nướng bánh tráng. Hai thôn Đông, Tây thường cử ra những cô gái khéo tay nhất của thôn mình để dự cuộc thi này. Người chiến thắng trong cuộc thi chẳng những mang lại vinh quang cho thôn mình mà còn góp phần tôn một nghề truyền thống lâu đời của làng.

>> Đến Đà Nẵng ăn gì (http://dulichdanang365.com/den-da-nang-an-gi)

Con sông Tuý Loan thơ mộng chảy ven làng đặc biệt trở nên sôi động trong ngày hội với cuộc đua ghe truyền thống của các trai làng. Trên bờ, dân làng và khách thập phương nồng nhiệt và vô tư lự khích lệ cho bít tất các đội ghe trong tiếng trống hối thúc lòng người. chiến thắng của bất cứ đội ghe nào cũng sẽ mang lại một năm mới thịnh vượng cho làng. Ngày nay, lễ hội còn được bổ sung thêm nhiều trò vui như thi gói bánh tét, thi đi xe đạp chậm…càng làm cho không khí lễ hội thêm phần náo nhiệt.
http://dulichdanang365.com/wp-content/uploads/2015/01/tro-choi-dinh-lang-tuy-loan.jpg (http://dulichdanang365.com/wp-content/uploads/2015/01/tro-choi-dinh-lang-tuy-loan.jpg)
Nghề làm bánh tráng truyền thống

dự lễ hội đình làng Tuý Loan chính là một dịp để du khách xa gần hiểu thêm về một vùng đất, một phong tục và những con người chất phác đang giữ giàng truyền thống đáng quý của tổ sư ngay trên mảnh đất quê hương mình.tour đi đà nẵng 4 ngày 3 đêm (http://dulichdanang365.com/tour/du-lich-da-nang-4-ngay-3-dem)

Hãy tham gia đăng kí các tour du lịch Đà Nẵng (http://dulichdanang365.com/) tại Hanoi Tourism để được trải nghiệm những điều tuyệt và khám phá mảnh đấtdu lịch này.

Chúng tôi có các tour: tour du lịch Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm, tour du lịch Đà Nẵng 4 ngày 3 đêm, tour du lịch Đà Nẵng 5 ngày 4 đêm (http://dulichdanang365.com/tour/du-lich-da-nang-4-ngay-3-dem) với giá rẻ nhiều ưu đãi.

Quý khách cần biết thêm thông báo hãy can dự với công ty chúng tôi. Hân hạnh được phục vụ!
Hanoi Tourism., JSC
Tel: 04.3928 4888
Website: www.dulichdanang365.com

du lịch đà nẵng 5 ngày 4 đêm (http://dulichdanang365.com/tour/du-lich-da-nang-5-ngay-4-dem)

Hanoi Tourism – Tốt hơn những gì bạn trông chờ!!!