PDA

View Full Version : Mẹ 'tăm' cách hay trị hăm tã cho bé


realsteal_13579
18-08-2015, 08:17 PM
Hăm da thường gặp ở trẻ nhỏ. Đó là hiện tượng da bé có màu hồng nhạt, tạo vảy mỏng, đôi khi có mụn nước bóng, nổi mẩn đỏ hoặc tấy lên do nhiễm trùng. Hăm da làm cho bé rất khó chịu nên thường ngủ không yên giấc, hay quấy và khóc toáng lên mỗi khi tã ướt chưa kịp thay hoặc khi lau rửa chạm vào vùng da bị hăm.

Đâu là nguyên nhân?

Da bé hăm thường là do phải tiếp xúc với tã lót ẩm ướt (vì nước tiểu và phân ứ lại). Khi xưa, các mẹ thường quấn tã vải và “độn” thêm miếng vải xô cho bé nên sau khi bé tè, ị mà mẹ chưa kịp thay thì sự ướt át đó cộng thêm sự phát tác của vi khuẩn khiến bé rất dễ bị hăm. Hoặc mẹ cũng thay kịp thời nhưng bận nên không rửa sạch sẽ cho bé thì cũng tạo cơ hội cho hăm xuất hiện.


http://anh.eva.vn/upload/4-2011/images/2011-10-25/1319536388-be-ham-ta.jpg
Da bé hăm thường là do phải tiếp xúc với tã lót ẩm ướt. (Ảnh minh họa).

Ngày nay, các mẹ có điều kiện nuôi con hiện đại hơn nhưng không vì thế mà các bé thoát khỏi nỗi khổ hăm da. Điển hình là những bé có mẹ “bồ kết” với việc đóng bỉm cho con tứ mùa. Bỉm hơn hẳn tã lót bằng vải thông thường ở chỗ có thể hạn chế phân và nước tiểu dính nhoe nhoét vào vùng kín của bé nhưng vẫn làm cho việc thoát hơi nước ở đó bị ngưng trệ. Mùa lạnh thì còn đỡ, mùa nóng mà đeo một chiếc bỉm suốt mấy tiếng đồng hồ thì bí bách vô cùng. Đã thế, mẹ còn phó mặc cho bỉm, cứ vô tư buôn chuyện hoặc làm nhiều việc khác mà quên thay rửa cho con để đến khi nhớ ra thì em bé đã phải mang một chiếc bỉm nặng trịch mất rồi!

Một nguyên nhân hay gặp nữa là do lạm dụng phấn rôm. Nhiều mẹ rất thích thoa một lượt phấn rôm cho bé sau khi bé tắm xong. Cảm giác bé thơm tho, mát mẻ khiến mẹ lầm tưởng rằng phấn rôm có thể làm mát da mát thịt, chống rôm sẩy và chống hăm. Thực chất phấn rôm dễ làm bít tắc chân lông, gây khó khăn cho việc thoát ẩm của da và khiến hăm da xuất hiện.

Ngoài ra, hăm da ở bé còn do một số nguyên nhân khác như da bé bị kích ứng với chất liệu của tã lót, do tã lót của bé không được sạch sẽ, bé bị quấn tã quá chặt, bé chuyển sang ăn thức ăn mới, bé bị tiêu chảy kéo dài…

Cách xử lý

Hăm da tuy nghiêm trọng nhưng nếu được phát hiện sớm và xử lý ngay thì vùng da hăm sẽ nhanh chóng lành lặn. Quan trọng nhất vẫn là chú trọng vệ sinh cho bé.

- Khi bé đã bị hăm da thì nên hạn chế đóng bỉm đến mức tối đa.

- Tã lót của bé nên bằng vải sợi cotton và được giặt sạch sẽ bằng xà phòng nhẹ (xà phòng thơm, dầu gội đầu, sữa tắm), phơi hoặc sấy khô rồi mới sử dụng.

- Kích cỡ của tã lót và bỉm cần phải phù hợp với cơ thể của bé và không quấn quá chặt.

- Phòng ngủ, giường nằm của bé phải sạch sẽ, thoáng mát.
- Mẹ bé cần rửa tay sạch sẽ trước khi tiếp xúc với da bé và nhớ kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện khi tã lót của bé ướt.

- Phải rửa vùng kín cho bé ngay sau khi bé đi vệ sinh xong bằng nước ấm, sạch, rồi thấm khô bằng khăn bông và thay tã mới. Khi rửa cần nhẹ nhàng, tránh để bé đau và xây xước da thêm.

- Cố gắng để bé được “nuy” mỗi ngày vài lần giúp cho da được khô thoáng.

- Huấn luyện cho bé biết tè, ị khi mẹ “xi xi”, lúc đó bé có thể mặc quần như “người nhớn” và không sợ bị hăm.