PDA

View Full Version : Kiến thức cơ bản về chứng khoán phái sinh!!


officeacc
28-06-2012, 09:01 AM
Chứng khoán phái sinh hay còn gọi là công cụ phái sinh, theo chuẩn mực Quốc tế, bao gồm nhiều loại. Nhưng có thể liệt kê 5 loại chứng khoán phái sinh chủ yếu sau: quyền mua cổ phần; chứng quyền; hợp đồng kỳ hạn; hợp đồng tương lai; và quyền lựa chọn.

Quyền mua cổ phần (hay quyền mua trước) là quyền ưu tiên mua trước dành cho các cổ đông hiện hữu của một công ty cổ phần được mua một số lượng cổ phần trong một đợt phát hành CP phổ thông mới tương ứng với tỷ lệ cổ phần hiện có của họ trong công ty, tại mức giá xác định, thấp hơn mức giá chào mời ra công chúng và trong một thời hạn nhất định.

Chứng quyền là một loại chứng khoán trao cho người nắm giữ nó quyền được mua một số lượng xác định một loại chứng khoán khác, thường là cổ phiếu thường, với một mức giá xác định và trong một thời hạn nhất định. Quyền này được phát hành khi tổ chức lại các công ty hoặc khi công ty nhằm mục tiêu khuyến khích các nhà đầu tư tiềm năng mua các trái phiếu hoặc cổ phiếu ưu đãi có những điều kiện kém thuận lợi. Để chấp nhận những điều kiện đó, nhà đầu tư có được một lựa chọn đối với sự lên giá có thể xảy ra của cổ phiếu thường.

Hợp đồng kỳ hạn là một thoả thuận trong đó một người mua và một người bán chấp thuận thực hiện một giao dịch hàng hoá với khối lượng xác định, tại một thời điểm xác định trong tương lai với một mức giá ấn định vào ngày hôm nay.

Hợp đồng tương lai là một thoả thuận đòi hỏi một bên của hợp đồng sẽ mua hoặc bán một hàng hoá nào đó tại một thời hạn xác định trong tương lai theo một mức giá đã định trước. Chức năng kinh tế cơ bản của các thị trường hợp đồng tương lai là cung cấp một cơ hội cho những người tham gia thị trường để phòng ngừa rủi ro về những biến động giá bất lợi.

Quyền lựa chọn: Một quyền chọn là một hợp đồng cho phép người nắm giữ nó được mua (nếu là quyền chọn mua) hoặc được bán (nếu là quyền chọn bán) một khối lượng nhất định hàng hoá tại một mức giá xác định và trong một thời hạn nhất định. Các hàng hoá cơ sở này có thể là cổ phiếu, chỉ số cổ phiếu, trái phiếu, chỉ số trái phiếu, thương phẩm ...

binhphu
28-06-2012, 09:01 AM
Thưa bạn là chúng ta có thể biến đổi và áp dụng các công cụ chứng khoán phái sinh cho thị trường niêm yết còn thị trường OTC thì ko đc vì mã cổ phiếu chưa lên sàn thì sao có thể áp dụng đc.
Các công cụ chứng khoán phái sinh có ưu điểm là phân tán rủi ro, bảo vệ lợi nhuận hoặc tạo lợi nhuận; là đòn bẩy, làm tăng nhiều lần giá trị các đối tượng đầu tư như cổ phiếu, trái phiếu, để đảm bảo rằng nếu giá của cổ phiếu, trái phiếu có thay đổi bao nhiêu thì giá của các công cụ phái sinh vẫn sẽ được duy trì ở mức ban đầu.
Sở dĩ UBCK chưa cho áp dụng công cụ phái sinh trên TTCK VN vì lo không thể kiểm soát đc hoạt động mua bán chứng khoán của các doanh nghiệp và cũng vì các doanh nghiệp nước ta chưa đủ khả năng để điều khiển cũng như sử dụng các công cụ này.
Thân!!!

kavina
28-06-2012, 09:01 AM
Mình không rõ lắm về TT OTC như bạn đang nghiên cứu nên cũng không dám mạnh miệng phát biểu, có thể những bạn khác sẽ trao đổi với bạn sau, còn về TT niêm yết thì mình cũng có một vài ý kiến.

Đúng như bạn nói là nhà đầu tư hoàn toàn có thể nâng cao được tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư của mình bằng quyền lựa chọn. Và cũng đã nói là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước không cho phép sử dụng công cụ chứng khoán phái sinh đối với các tổ chức tài chính, các doanh nghiệp và ngay cả nhà đầu tư cá nhân nhưng, hợp đồng kỳ hạn là một dạng chứng khoán phái sinh đc phép sử dụng trong giao dịch trên TTCK, do đó tất nhiên những nhà đầu tư nhạy bén hẳn phải biết tận dụng để mang lại tối đa lợi nhuận cho mình phải không bạn. Tuy nhiên, cả hai bên đều bị giới hạn rủi ro tiềm năng cũng như lợi nhuận tiềm năng của mình, vì chỉ có 2 bên tham gia vào hợp đồng, cho nên mỗi bên đều phụ thuộc duy nhất vào bên kia trong việc thực hiện hợp đồng. Và khi có sự thay đổi giá cả trên thị trường, rủi ro thanh toán sẽ tăng lên khi một trong hai ko thể thực hiện đc hợp đồng.

Và cũng đề cập luôn đến vấn đề là tại sao các công cụ phái sinh vẫn chưa được nhiều nhà đầu từ chú ý tới?? Đơn giản vì bán nước mà tặng lun ly mang về thì chẳng phải lợi nhuận của mình sẽ hụt đi vì khuyến mại cái ly đúng hok(hok chơi trò tăng giá à nghen). Vậy nếu các nhà đầu tư mạo hiểm mua thật nhiều cổ phiếu mà không băn khoăn về khả năng thua lỗ thì họ sẽ thu về hàng trăm tỷ đồng lợi nhuận; trong khi đầu tư vào các công cụ phái sinh, tuy đảm bảo được sẽ không bị thua lỗ nhưng do các bên cung cấp công cụ phái sinh trên thị trường thường giới hạn một lượng cung cấp nhất định đồng thời yêu cầu mức phí khá cao, nên các nhà đầu tư chỉ thu về một phần lợi nhuận nhỏ hơn rất nhiều, nên đa phần họ thường tiếc nuối vì bỏ qua một khoản lợi nhuận hơn là mừng thầm vì đã đầu tư vào các công cụ phái sinh.

Mình đoán bạn là một thành viên của một clb phân tích nghiên cứu kinh tế nào đó đúng không?? Những hiểu biết của bạn thật sự khiến tôi bất ngờ (vì bạn học cùng khóa với tôi) và những câu hỏi của bạn thật sự khiến tôi vất vả để tìm ra câu trả lời hợp lý nhất nhưng cũng rất vui. Những hiểu biết của mình chỉ dừng lại ở mức khái quát, nên trong quá trình trao đổi thảo luận có gì sai, hoặc thiếu sót thì các bạn bổ sung giúp mình( đừng mắng nha, tội nghiệp tui lém hihi...). Thân!!

khanhhung
28-06-2012, 09:01 AM
Nếu bạn học ở giảng đường CK thì có lẽ bạn sẽ biết tôi vì có lần tôi đã vào đó và phản biện rất nhiều.

Tôi rất tâm đắc với câu nói của Giản Tư Trung: độ trưởng thành của con người là sự phát triển trình độ tư duy nhận thức và sự trải nghiệm chứ không phải là tuổi tác.

Thực sự UBCK cũng đang thảo luận một số vấn đề về CK phái sinh, chỉ có Short Sell (bán khống), hoặc option thôi.

Trên OTC các môi giới tự do cũng hay dùng hình thức biến thể lắm, còn BBs thì khỏi nói, dù CP không chuyển qua lại giữa các ACC nhưng tiền vẫn sinh sôi và chuyển qua lại giữa các túi đó.

Many thanks !

sammyhotel
28-06-2012, 09:01 AM
Nhờ mọi người giải thik giúp mình về công cụ phái sinh, mình ko hiểu về 2 ví dụ sau:
Quyền lựa chọn cho phép nhà đầu tư thu được tỷ lệ % lợi tức trên vốn đầu tư cao nhất.
Ví dụ 2: Giả sử thị trường hiện nay của cổ phiếu XYZ là 42.000 VND/cổ phần, và bạn dự đoán sau nửa năm nữa, giá cổ phiếu XYZ sẽ tăng mạnh, lên tới 50.000 VND. Giả sử các quyền lựa chọn có liên quan đến giao dịch cổ phiếu XYZ được niêm yết, bạn có thể mua một quyền chọn mua cổ phiếu XYZ với giá 40.000 VND/cổ phần.
Trong vòng 6 tháng giá cổ phiếu XYZ tăng lên 50.000 VND/cổ phần. Bạn có thể buộc người bán giao 100 cổ phần XYZ cho bạn với giá 40.000 VND/cổ phần, sau đó bán chúng ra thị trường với giá 50.000 đồng.
Nhu vậy bạn đã tạo ra một lợi nhuận đáng kể. Trên thực tế bạn đã thu được lợi nhuận 60.000 đồng trên khoản đầu tư 40.000 đồng, vậy lợi suất là 150%, trong khoảng thời gian là 6 tháng.
Tại sao thu được lợi nhuận là 60.000???

Quyền lựa chọn được sử dụng để bảo vệ lợi nhuận
Ví dụ 3: Với XYZ đang có giá thị trường là 44.000 đồng, người sở hữu 100 cổ phần XYZ bán một quyền chọn mua XYZ 44.000 với giá quyền là 400.000 đồng.
Nếu giá thị trường của XYZ giảm xuống 40.000 đồng, người bán sẽ được bảo vệ trước khoản thua lỗ nhờ có 40.000 đồng nhận được từ việc bán quyền chọn. Nếu XYZ tiếp tục giảm giá thì đương nhiên người bán sẽ mất tiền. Như vậy khoản thu 40.000 đồng từ việc bán quyền lựa chọn tạo ra một sự bảo vệ cụ bộ đối với tình trạng sụt giá.
Nếu trong 6 tháng tới giá XYZ vẫn giữ nguyên, quyền sẽ không được thực hiện. Khoản thu phụ trội 40.000 đồng là một thu nhập bổ sung trên tổng đầu tư. (????????????)

newglobalvungtau
28-06-2012, 09:01 AM
Bạn thân mến ơi!!

Mình nghĩ bạn đã có sự nhầm lẫn ở đây rồi, bạn xem kỹ lại nhé, những cặp số 60.000 - 600.000 hay 40.000 - 400.000 bạn đánh nhầm hết rồi.

Thế này nhé, với VD2 trước. Giá quyền chọn là 400.000 đk? vậy khi bán với giá 50k ngoài TT, bạn đã lời đc 10k/cp đk? Và bạn mua 100 cp tương đương mức lời là 1 triệu. Nếu bạn trừ đi giá trị hợp đồng quyền chọn thì khoản lời sẽ còn là 600.000 chứ ko phải 60 đâu nha bạn.

Với VD3, bạn nên nhớ là "người bán quyền chọn mua" tức là người bán cp, bạn bán quyền chọn cho người ta rồi thì quyền mua hay ko ko phải do mình quyết định, bạn hiểu ko? Nếu giá tăng vọt trên giá trong hợp đồng, người ta mua thì bạn vẫn phải bán, ok?? còn nếu giá ko có gì thay đổi thì bạn sẽ đc hưởng lời từ khoản giá trị của hợp đồng. Bạn cũng nên nhớ rằng "với người bán quyền chọn mua thì lời là có hạn nhưng lỗ là vô tận"!!

Thân!!

lanrungvt
28-06-2012, 09:01 AM
Mình đã ngâm cứu 2 cái VD này rất nhiều lần trong cuốn sách "Chứng khoán và con đường làm giàu" của 2 tác giả Phan Thế Hải và Đoàn Văn Hoài, cũng như lên Google tìm hiểu về "công cụ phái sinh", tất cả đều cho ra các con số giống như mình đã nêu. Cú thế chứ!!!:khi7a:
Nói như bạn thì mình đã hiểu,cám ơn rất nhiều. còn nếu mí cái con số kia là đúng thì ... cũng chẳng hiểu làm sao.:khi2g:

spumepaso
28-06-2012, 09:01 AM
Ở VD1 có thể là:

Giá thị trường: 44k

Phí mua quyền: 4k

Giá thực hiện là: 40k

Mua với giá tổng cộng: 40+4=44 rồi bán 50k thì lời 6k là đúng rồi.

Nhưng VD này buồn cười quá, thông thường giá thực hiện phải > giá hiện này, còn trong VD lại ngược lại: giá thực hiện < giá hiện nay.

VD 3: khi nói tới quyền chọn mua thì phải đưa ra các trường hợp khi giá tăng, ít hay nhiều gì đó, chứ o đưa ra VD khi giá giảm.

@ Aspire: bạn đó o nhầm đâu, phí là 4k * 100 cổ thì là 400k là đúng rồi.

Bên đó học cả phái sinh nữa ah, mấy cái đó nghe nói khó lắm, o biết có dùng sau này o.

Vài lời...