PDA

View Full Version : Nguyên nhân và cách khắc phục đau chân khi chạy bộ


khangmp01
22-09-2015, 10:53 PM
Nhiều bạn phàn nàn với tôi khi tập chạy bộ, chân của các bạn bị đau hoặc có cảm giác bỏng rát mặc dù giày chạy bộ còn rất mới, thậm chí có bạn tập luyện trên các loại máy chạy bộ điện cao cấp ('http://chaybo.com.vn/may-chay-bo-dien/') có trang bị hệ thống giảm chấn nhưng vẫn bị đau. Tôi xin tư vấn cho các bạn lí do và cách khắc phục chân bị đau khi tập chạy bộ.
http://chaybo.com.vn/uploads/news/2015_09/nguyen-nahn-va-cach-khac-phuc-dau-chan-chay-bo.jpg
Thứ nhất, có nhiều lí do khiến chân bạn bị đau, bạn cần xác định xem mình bị đau phần nào hoặc khi nào lúc tập chạy bộ. Nguyên nhân thường gặp nhất đó là do ma sát giữa chân bạn với giày chạy bộ. Nếu giày của bạn quá rộng, quá to cũng sẽ gây nên ma sát khi chạy bộ ('http://chaybo.com.vn/'). Nếu giày của bạn chật quá, thì có thể là giày đã chèn ép gây thiếu máu cung cấp cho chân, hoặc khi chạy bộ khiến dây thần kinh bị rung cũng tạo nên cảm giác bỏng rát này.
http://chaybo.com.vn/uploads/news/2015_09/dau-chan-chay-bo.jpg
Cách khắc phục tạm thời: Điều chỉnh giày rộng ra hoặc chật vào một tí.Tốt nhất khi mua giày, nên mua đôi rộng hơn chân bạn một tí, sau đó mua loại tất có hai lớp chuyên dành cho người chạy bộ, sẽ giúp loại bỏ ma sát giữa chân và giày khi bạn chạy.
Xem thêm: 3 điều quan trọng nhất khi mua giày chạy bộ ('http://chaybo.com.vn/news/kien-thuc-suc-khoe/3-dieu-quan-trong-nhat-khi-mua-giay-chay-bo-392.html')
Ngoài ra, ít gặp hơn, có thể bạn gặp phải một loại bệnh lý nào đó, ví dụ như các vấn đề về dây thần kinh như u dây thần kinh Morton, khiến các mô bị xơ hóa hình thành quanh mô thần kinh và gây nên cảm giác tê và đau rát. Việc chạy bộ cơ học cũng làm chân sưng lên và triệu chứng ngày càng trầm trọng. Vì vậy, nếu bạn đã thử điều chỉnh giày và loại bỏ ma sát khi chạy bộ mà vẫn còn bị đau rát, tôi khuyên bạn nên gặp chuyên gia vật lý trị liệu để giúp bạn giải quyết tình trạng này.
Bạn nên tập luyện với máy chạy bộ điện để có kết quả tốt nhất, máy chạy bộ điện được thiết kế chuyên dụng cho các bài tập chạy bộ, một số loại máy chạy bộ điện cao cấp còn được trang bị hệ thống giảm chấn giúp giảm thiểu tác động của trọng lực lên các khớp xương.