PDA

View Full Version : Giãn tĩnh mạch thừng tinh có thể gây vô sinh


DavidHY88
28-10-2015, 04:54 PM
Trong nhóm các bệnh gây vô sin nam thì giãn tĩnh mạch thừng tinh chiếm số lượng không hề nhỏ. Nguy hại hơn là bệnh đang có xu hướng gia tăng một cách ngày càng phổ biến, trẻ hóa trong nhóm nam giới độ tuổi sinh sản
http://namkhoa.net.vn/wp-content/uploads/2015/06/trieu-chung-gian-tinh-mach-thung.jpg
Cùng bác sĩ Thiên Hòa tìm hiểu về gian tinh mach thung tinh (http://namkhoa.net.vn/gian-tinh-mach-thung-tinh-do-3) nhé

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là sự giãn và xoắn bất thường của tĩnh mạch tinh. Tuy chưa làm rõ hết các cơ chế tổn thương do bệnh gây ra nhưng một số các cơ chế tổn thương do bệnh gây ra đã được làm rõ như nhiệt độ ở bìu (làm nhiệt độ tinh hoàn tăng lên 0,6-0,8 độ C)

Thăm khám và điều trị bệnh
Với trường hợp giãn nhẹ, khám bìu và làm nghiệm pháp Valsalva mới có thể phát hiện được giãn tĩnh mạch thừng tinh. Trường hợp giãn nặng, sẽ rất dễ dàng để nhìn thấy khối giãn tĩnh mạch, khi sờ vào thì có cảm giác như “búi giun”.
Mức độ teo nhỏ tinh hoàn sẽ được đánh giá bằng cách đo thước Prader cũng như so sánh kích thước tinh hoàn hai bên.
Những kiểm tra, thăm khám này là bắt buộc để có căn cứ cho điều trị bằng thuốc hay bằng phẫu thuật

Tuy nhiên, thông thường, phương pháp nội khoa với các loại thuốc không đem lại hiệu quả với bệnh lý này. Chỉ bằng can thiệp ngoại khoa, tình trạng bệnh mới có thể giải quyết. Trong nhiều phương pháp phẫu thuật thì xu hướng dùng kính phóng đại để thực hiện vi phẫu thuật được tin dùng hơn cả. Nhờ ưu thế dễ nhận biết và bảo tồn động mạch tinh, hệ bạch mạch, tránh biến chứng teo tinh hoàn hoặc tràn dịch tinh mạc nên từ phía chuyên gia cũng có đánh giá cao với cách phẫu thuật này khi coi nó là “tiêu chuẩn vàng” trong điều trị giãn tĩnh mạch thừng tinh

Ngoài ra bạn có thể xem thêm thông tin về giãn tĩnh mạch thừng tinh: Nguyên nhân giãn tĩnh mạch thừng tinh (http://namkhoa.net.vn/nguyen-nhan-gian-tinh-mach-thung-tinh-la-gi/)