PDA

View Full Version : Dừa sáp Cầu Kè Trà Vinh


haisamvnn
10-11-2015, 06:42 PM
Xin giới thiệu sơ về Dừa sáp Cầu Kè (http://duasapcauke.net/) Trà Vinh
Sở dĩ dừa sáp quý hiếm là vì rất kén đất và khó trồng, loại dừa này dù đem đi nơi khác cũng chẳng thể trồng được, dù cho nơi đó có chất đất như Cầu Kè trà Vinh đi nữa. Đó là lý do nó có tên là dua sap cau ke. Cùng là loại dừa sáp nhưng có trái cho sáp, có trái không. bình thường một buồng dừa 10 trái, chỉ có khoảng 3 trái dừa sáp (tỉ lệ khá thấp), thậm chí có khi không có trái nào.
Quan sát bằng mắt thường, rất khó phân biệt giữa trái Dừa thường với trái Dừa sáp vì hình thức bên ngoài giữa hai loại dừa này rất giống nhau, chỉ những bác nông dân có kinh nghiệm lâu năm trồng dừa mới có thể phân biệt được. cứ vào hình dạng và màu sắc của trái, người ta đã phân Dừa sáp Cầu Kè thành năm loại: Dừa sáp tròn, Dừa sáp dài, Dừa sáp có cạnh, Dừa sáp vỏ xanh, Dừa sáp vỏ vàng. thực tại tùy vào mỗi loại mà có độ cơm Dừa dày, mỏng khác nhau. Một cách đơn giản để phân biệt trái Dừa thường và Dừa sáp, nhưng người ta phải lột vỏ - nếu Dừa thường khi gõ vào nghe tiếng "tưng tưng" thì Dừa sáp khi gõ vào lại nghe âm "cọc cọc"...
Về cách ăn dừa sáp, hiện có nhiều kiểu cách khác nhau. đầu tiên dùng muỗng nạo hết cái dừa (sáp) cho vào đĩa, thêm đường, sữa đặc và đá bào hoặc cho vào tủ lạnh trước khi ăn.

https://vovimart.com/image/data/Hoa%20Qua%20Tuoi/H oa%20Qua%20Viet%20Nam/dua-sap-www.vovimart.com-01.jpg