PDA

View Full Version : Xây thí điểm nhà xưởng sẵn có


quangcao3a
12-11-2015, 01:51 PM
TPHCM đang triển khai thí điểm việc xây dựng nhà xuong cho thue (http://xuongkhochothue.vn/kho-xuong-cho-thue.html) cao tầng cho nhà đầu tư thuê tại 5 KCN-KCX, gồm: các KCN Hiệp Phước, Đông Nam, KCNC, các KCX Tân Thuận, Linh Trung.





http://hochiminhcity.vn/Uploads/images/DSC_0331(1) .JPG

Nhà xưởng xây sẵn cho doanh nghiệp Nhật Bản thuê tại Khu kỹ nghệ Việt Nhật (KCN Hiệp Phước, TPHCM). Ảnh: VGP/Hà Trần



Tháng 3/2015, TPHCM đã ra quyết định ban hành kế hoạch thí điểm mô hình nhà xưởng cao tầng trong các khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao (KCX-KCN-KCNC) trên địa bàn giai đoạn 2015-2018.

Theo đó, quy mô dự kiến mỗi nhà xưởng khoảng 3 - 8 tầng với diện tích sàn xây dựng khoảng 10.000 m2 - 40.000 m2; bố trí các xưởng có diện tích 100 m2, 200 m2, 500 m2, 1.000 m2, 3.000 m2.

Đây là mô hình lần đầu tiên được triển khai tại Thành phố nhằm tăng thu hút các nguồn vốn đầu tư và giảm quỹ đất phát triển công nghiệp. Đặc biệt, mô hình này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho một số nhà đầu tư nước ngoài có nhu cầu mở xưởng sản xuất nhỏ để thăm dò thị trường và môi trường đầu tư trước khi quyết định đầu tư lâu dài.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp di dời do không phù hợp quy hoạch đô thị, doanh nghiệp sản xuất ngành công nghiệp hỗ trợ, hay thuộc 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu của Thành phố có quy mô sản xuất vừa và nhỏ được tạo điều kiện thuê xưởng sản xuất xây sẵn với diện tích phù hợp.

Ông Tất Thành Cang, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, những nhà xưởng cao tầng này phù hợp với những doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm có tổng trọng lượng không lớn, đặc biệt ưu tiên các doanh nghiệp hoạt động ngành công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang sử dụng công nghệ, thiết bị hiện đại, có các giải pháp xử lý tốt chất thải rắn, nước thải, khí thải, tiếng ồn, độ rung...

Cách làm này giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên đất, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất; đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp, thu hút thêm các nhà đầu tư.

Theo ông Tất Thành Cang, Thành phố lựa chọn 5 khu để làm thí điểm mô hình này (KCN Hiệp Phước, KCN Đông Nam, KCNC, các KCX Tân Thuận, Linh Trung) với tổng vốn đầu tư khoảng 600 tỷ đồng. Phấn đấu khoảng giữa năm 2016, nhà xưởng cao tầng đầu tiên sẽ đi vào hoạt động và năm 2018, Thành phố sẽ tổng kết, đánh giá về mô hình thí điểm này.

Hiện Ban quản lý các KCX-KCN TPHCM (Hepza) đã bắt tay triển khai thực hiện. Trong đó, KCN Hiệp Phước (huyện Nhà Bè) là một trong những đơn vị đầu tiên thực hiện mô hình xây nhà xưởng cao tầng.

Đại diện Công ty CP KCN Hiệp Phước cho hay, khu đất để xây dựng nhà xưởng cao tầng tại khu có diện tích lên đến 20.000m2, được xây dựng mới với cơ sở hạ tầng như điện, cấp thoát nước, thông tin hoàn chỉnh, được đấu nối chủ yếu với hạ tầng chung của KCN.

Đặc biệt, công trình tổng thể phải thỏa mãn được hai chức năng mà nhà đầu tư yêu cầu, đó là: Đáp ứng sự phù hợp về công nghệ, dây chuyền sản xuất cho giai đoạn hiện tại và có thể mở rộng, phát triển trong tương lai. Ngoài ra, thiết kế phải tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành hoặc các tiêu chuẩn phù hợp của các quốc gia tiên tiến khác.

Quy mô của công trình bao gồm 4 khối nhà xưởng 6 tầng, xây sẵn cho thuê và các hạng mục phụ trợ như, nhà xe, trạm điện, căn tin, nhà bảo vệ... Trong đó, ở mỗi khối được chia thành 3 khu vực, nhà xưởng xây sẵn cho thuê, sảnh đón tiếp và khu nhập hàng (từ tầng 1 đến tầng 5 là cho thue nha xuong (http://xuongkhochothue.vn/cho-thue-nha-xuong.html) sẵn có).

Tổng diện tích sàn xây dựng của cả 4 khối nhà xưởng lên đến hơn 45.000m2. Dự kiến, dự án nhà xưởng cao tầng đầu tiên sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 8/2016.

Theo Hepza, chỉ tính riêng trong năm 2014, trong số 29 dự án FDI được cấp mới vào các khu chế xuất, khu công nghiệp của Thành phố, có đến 19 nhà đầu tư chọn phương thức thuê

cho thuê xưởng (http://xuongkhochothue.vn/cho-thue-nha-xuong.html) [/color]xây sẵn để hoạt động.