PDA

View Full Version : Sẽ có nghị quyết riêng về xóa nợ thuế cho DNNN


toanbui110
21-11-2015, 08:51 AM
Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội vào Luật sửa đổi, bổ sung 3 Luật về thuế, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng Nghị quyết riêng về vấn đề xóa nợ thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp do nguyên nhân khách quan cho doanh nghiệp Nhà nước và nội dung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp để trình Quốc hội vào kỳ họp tháng 3-2016.

Nên xóa

Trong tờ trình gửi lên Quốc hội, cơ quan soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung 3 Luật về thuế cho rằng cần thiết phải quy định xóa nợ thuế đối với 3 trường hợp vào Luật Quản lý thuế.

http://imagizer.imageshack.us/v2/540x360q90/907/bF qQOo.jpg

Trường hợp đầu tiên là các công ty vận tải biển (http://shuttlecargo.com.vn/vi/dich-vu-van-chuyen-container-quoc-te/) sắp xếp lại hoặc chuyển đổi sở hữu có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng số lỗ lũy kế của doanh nghiệp nhà nước để giá trị thực tế vốn nhà nước tại doanh nghiệp đủ điều kiện để thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước tại thời điểm thực hiện chuyển đổi, sắp xếp lại.

Trường hợp này có 36 doanh nghiệp với tổng số tiền nợ thuế khoảng 273 tỷ đồng, trong đó: tiền thuế là 101 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp là 172 tỷ đồng tính đến thời điểm 30-6-2015.

Trường hợp thứ hai là doanh nghiệp Nhà nước đã thực hiện cổ phần hóa hoặc chuyển đổi sở hữu và pháp nhân mới không chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1-7-2007.

Có 68 doanh nghiệp thuộc trường hợp này với tổng số tiền thuế còn nợ là 209 tỷ đồng, trong đó tiền thuế là 136 tỷ đồng; tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp là 73 tỷ đồng tính đến 30-6-2015.

Trường hợp cuối cùng là khoảng 150 doanh nghiệp Nhà nước đã có quyết định giải thể của cơ quan có thẩm quyền trước ngày 31-12-2015 còn nợ tiền thuế, tiền phạt phát sinh từ ngày 1-7-2007. Tính đến 30-6-2015, số tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp còn nợ của khối này là 600 tỷ đồng.

Theo thống kê sơ bộ, số tiền nợ thuế, tiền phạt chậm nộp của các trường hợp này khoảng 1.082 tỷ đồng trong đó, số nợ thuế 637 tỷ đồng, tiền phạt chậm nộp 445 tỷ đồng và số doanh nghiệp được xóa nợ khoảng 254 doanh nghiệp.

Đánh giá về đề xuất này, trong một lần trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng: Quy định xóa các khoản nợ tiền thuế, tiền chậm nộp, tiền phạt như trên sẽ giúp giải quyết dứt điểm các khoản nợ tồn tại cũ, qua đó sẽ giúp tháo gỡ gánh nặng cho các doanh nghiệp và cơ quan Thuế, tiết kiệm chi phí quản lý hành chính thuế, đồng thời góp phần thực hiện thành công chính sách tái cơ cấu lại doanh nghiệp Nhà nước.

Trình dự thảo Nghị quyết vào tháng 3-2016

Tham gia đóng góp ý kiến, nhiều đại biểu Quốc hội cũng bày tỏ tán thành đối với nội dung này. Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) nhận định: Xóa nợ thuế cho doanh nghiệp Nhà nước đang có số nợ thuế lớn hơn hay bằng số lỗ lũy kế là để giá trị thực tế vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đủ điều kiện để thực hiện sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước. Nếu không thì khi định giá, cơ cấu tài chính xấu thì bán cũng không ai mua và Nhà nước sẽ mất khoản đó.

“Nếu Nhà nước xóa nợ thuế thì cơ cấu tài chính của doanh nghiệp tốt hơn và bán được tiền, doanh nghiệp được cổ phần hóa. Về vấn đề trách nhiệm thì giám đốc nào làm sai thì quy trách nhiệm đời giám đốc đó. Nói nôm na, Nhà nước bỏ một phần, sau này sẽ thu lại còn doanh nghiệp vận hành tốt. Nhà nước không mất đi đâu cả.”- đại biểu Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Đề xuất này của Chính phủ cũng nhận được đa số ý kiến nhất trí trong Ủy ban Tài chính ngân sách nhằm đẩy nhanh tiến trình cổ phần hóa các DNNN theo đúng chủ trương của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc quy định như Dự thảo luật sẽ dẫn đến trường hợp các doanh nghiệp hiện nay chưa đến thời điểm thực hiện cổ phần hóa, cố tình chây ì, chậm nộp tiền thuế để tăng số nợ thuế lớn hơn số lỗ lũy kế của doanh nghiệp hoặc cố tình không kê khai số thuế nợ trong giá trị của doanh nghiệp để được hưởng chính sách xóa nợ thuế của Nhà nước.

Vì vậy, các ý kiến này đề nghị chỉ xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp đối với DNNN trong khoảng thời gian được giới hạn trước ngày 31-12-2015, không nên quy định trong Luật thành một chính sách thường xuyên. Đồng thời cho rằng đây là nội dung mang tính cá biệt nên đề nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết riêng.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp này, Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức trình Thủ tướng Chính phủ cho phép đưa nội dung này cùng với nội dung xóa nợ tiền thuế, tiền chậm nộp thuế, tiền phạt chậm nộp thuế do nguyên nhân khách quan thành Nghị quyết riêng trình Quốc hội ban hành vào kỳ họp thứ 11 (3-2016).

Giữ mức phạt chậm nộp xuống 0,03%/ngày

Cũng trong nội dung sửa đổi Luật Quản lý thuế, nhiều ý kiến tại Quốc hội cho rằng việc giảm mức phạt chậm nộp xuống 0,03%/ngày (tương đuơng với 10,95%/năm) là thấp, do đó đề nghị quy định mức phạt chậm nộp ở mức 0,04%/ngày nhằm tránh việc doanh nghiệp cố tình chây ì không nộp thuế.

Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ cho giải trình giữ mức tỷ lệ này là 0,03%/ngày để phù hợp với thực tế sản xuất kinh doanh của người nộp thuế do định hướng 5 năm tới chỉ số lạm phát nhỏ hơn 5%; khi đó mức chậm nộp 0,03%/ngày (10,95%/năm) bằng 2 lần chỉ số lạm phát và bằng xấp xỉ 140 - 150% lãi suất cho vay của ngân hàng thương mại (dự tính khoảng 7 - 7,5%/năm trong điều kiện chỉ số giá thấp hơn 5%/năm); trường hợp vẫn còn nhiều ý kiến khác, đề nghị cho tiếp thu quy định ở mức 0,04%.

Nguồn: baohaiquan.vn/Pages/Se-co-Nghi-quyet-rieng-ve-xoa-no-thue-cho-DNNN.aspx