PDA

View Full Version : Chim chào mào Huế là gì


mrphe2015
19-12-2015, 02:01 PM
Chào mào Huế là một trong những giống chào mào hay nhưng chim Huế thì có nhiều vùng khác nhau. Người Huế biết khá rõ về giống chào mào. Mình xin được nêu ra những đặc điểm của chim Huế để cho các anh em tham khảo khi tuyển lựa chào mào Huế.

Chim Cảnh Minh Châu
Địa chỉ:389/5 Tân Kỳ Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM
Hotline: 0933 765 596 - 0936 090 958
Website:chim chào mào (http://ccmc.vn/chim-canh/chim-chao-mao.html)


Cách phân biệt Chào mào Huế

Tham khảo: Lồng chim chào mào

Về đặc điểm đặc trưng:

Chim Huế thường nhỏ và vừa chim, ít chim to, yếm không đen đậm kéo sâu xuống cổ. Mào chim cốt là đinh, mào rơm (mào cui), mào lân rất ít. Dáng chim không được dài lắm, chim căng lửa mới có con đuôi xếp 1 cọng, lưng tôm, dáng đứng cao, nói chung dáng chim Huế không dài đẹp bằng chim Qui Nhơn, Bình Định, Đà Nẵng.

Về chất giọng chào mào Huế có cái đặc biệt là chất giọng đặc trưng và được chia làm 2 giọng chính là giọng thổ (trầm) và giọng chuông (thanh). nếu ai may mắn sở hữu được chú có giọng thổ (trầm) thì nghe rất đã, giọng khi sổ ra có uy thế, quát, đanh. thường thì chào mào Huế cũng chỉ sổ khoảng 6 âm, khi nào căng quá hay gặp đối thủ thì sổ giọng đôi, giọng ba từ 8 âm đến 10 âm (rất ít). giọng chuông thì phổ thông hơn, nói giọng chuông chứ không hoàn toàn thanh như chào mào Bàu Công hay Thủ Đức (Bình Dương) mà còn có pha lẩn 1 chút trầm nhẹ. nghe âm điệu trầm bổng xen kẽ. Nước đấu, ra giọng đều, ít chơi cánh, hay bu bám lồng đòi đá hay dọa nẹt các con khác. Chim Huế đi chơi trường đấu tương đối tốt.
http://chimchaomao.com.vn/wp-content/uploads/2014/06/chao-mao-hue-1-531x326.jpg
Đặc điểm đặc trưng của Chào mào Huế

Đặc điểm riêng chim Chào mào Huế của các vùng như sau:

Phía Bắc của tỉnh Thừa thiên Huế, Phong Sơn là một xã thuộc Huyện Phong Điền xã này nằm ở Khu du lịch suối nước nóng Thanh Tân nức tiếng chắc ai cũng biết, đi theo hướng này lên phía Bắc có xã Phong Mỹ (Chiến khu Hòa Mỹ) vùng này chim rất hay nhưng giờ rất hiếm chim, phải vào tận rừng sâu mới thấy được vài con. Đặc điểm của chim Phong Sơn ra giọng dài hay luyến láy đảo giọng, dáng chim nhỏ, dữ chim, đấu đá tốt.