PDA

View Full Version : Hàng loạt hãng hàng không cấm xe trượt 2 bánh vì sợ cháy nổ


tvbox6789
23-12-2015, 05:48 PM
Thỏi pin lithium bên trong các loại xe trượt 2 bánh (hoverboard) đã gây ra nhiều vụ cháy nổ khiến hàng loạt các hãng hàng không công bố cấm khách hàng đưa loại phương tiện này lên máy bay.

"Tiếp bước" một số hãng hàng không khác trên thế giới như British Airways, Virgin America, Alaska Airlines, JetBlue, Delta... Singapore Airlines mới đây vừa chính thức cấm cửa xe trượt 2 bánh vì lo ngại về tính an toàn của loại phương tiện này. Xe trượt 2 bánh, hay còn gọi là hoverboard hoặc ván trượt bay, trong thời gian qua trở thành một món đồ chơi rất được giới yêu công nghệ trẻ tuổi ưa chuộng. Thiết bị này có thiết kế giống 1 chiếc ván trượt nằm ngang, chạy bằng pin, và chỉ yêu cầu người dùng sử dụng tính cân bằng của cơ thể để điều khiển.

Dù rất được ưa chuộng, thế nhưng do sử dụng pin lithium, loại xe điện 2 bánh tự cân bằng (http://bitly.com/xe-dien-tu-can-bang) này gây ra nguy cơ mất an toàn. Trên thực tế, nó đã gây ra khá nhiều vụ bắt lửa, cháy, thậm chí là gây nổ. Chính vì điều này, giới quan chức tại các quốc gia mà hoverboard được sử dụng phổ biến, đã phải đưa ra nhiều quy định nhằm quản lý xe điện tự cân bằng. Nhà bán lẻ lớn nhất thế giới Amazon thậm chí đã phải lên tiếng khuyến cáo người dùng nên vứt bỏ một số loại xe trượt nếu đã lỡ mua phải bởi chúng có nguy cơ gây cháy nổ.

Trong đoạn lưu ý đăng tải trên website, Singapore Airlines cho biết sẽ không cho phép khách hàng mang xe điện tự cân bằng (http://bitly.com/xecanbang) lên các chuyến bay, cho dù là họ xách theo tay hay bỏ vào trong túi hành lý. Không những vậy, hãng hàng không còn "mở rộng" đối tượng bị cấm ra "tất cả các thiết bị vận tải cá nhân chạy bằng pin lithium nhỏ". Điều này có nghĩa rằng ngoài hoverboard, các loại phương tiện tương tự như solowheel (xe một bánh), xe điện một bánh (airwheel)... cũng phải chịu lệnh cấm tương tự.

Ngoài, Singapore Airlines, hãng hàng không Malaysia Airlines mới đây cũng công bố không cho khách hàng đưa xe điện tự cân bằng thông minh (http://bitly.com/xe-dien-tu-can-bang) lên máy bay do pin lithium ion của chúng bị xem là "hàng hóa nguy hiểm". Hoverboard cũng đã bị cấm tại các hãng hàng không khác gồm British Airways, Virgin America, Alaska Airlines, JetBlue, Delta, American, United. Nhiều sân bay cho khách mang theo pin dự phòng, tuy nhiên, một số hãng hàng không bắt đầu yêu cầu khách hàng phải mang pin dự phòng theo túi xách mang bên người để trong trường hợp có cháy nổ xảy ra, việc khắc phục sẽ đơn giản hơn so với việc bỏ trong khoang hàng. Lo ngại về tính an toàn cũng khiến hãng United States Postal Service (USPS) phải công bố chỉ vận chuyển hoverboard qua đường mặt đất thay vì hàng không như trước đây.