PDA

View Full Version : Khi nào thì chỉ định mài cùi răng được thực hiện


guccisino1
21-01-2016, 03:00 PM
Mài cùi răng là một thao tác được sử dụng khá phổ biến khi nha sỹ dùng một dụng cụ chuyên dụng điều chỉnh lại hình dạng và kích thước của răng sao cho đều đặn trên cung hàm. Vậy chỉ định mài cùi răng được thực hiện khi nào và cần lưu ý gì khi mài cùi răng để đạt được hiệu quả cao nhất?

Mài cùi răng đối với răng bị hô vẩu

Niềng răng xưa nay vẫn được cho là biện pháp cơ bản nhất có thể khắc phục tình trạng răng vẩu một cách hiệu quả nhất, mang đến tác dụng dài lâu mà không gây tổn hại đến răng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như răng hô vẩu ít, mức độ nhẹ thì việc niềng răng lại tỏ ra quá tốn kém với mức chi phí cao và thời gian thực hiện cũng khá lâu. Khi đó, mài răng là một phương pháp điều chỉnh lại được thế răng khá hiệu quả. Thao tác mài răng nếu được thực hiện bởi các nha sỹ có kinh nghiệm thì sẽ đạt được hiệu quả khá cao, mài chỉnh lại được thế răng chỉ trong một thời gian ngắn.

http://bocrangsu.com.vn/wp-content/uploads/2015/07/chi-dinh-mai-cui-rang-duoc-thuc-hien-khi-nao-1.jpg

Mài cùi răng cho răng không đều

Không chỉ giúp mang lại sự đều khít đối với răng vẩu nhẹ mà mài cùi răng còn giúp điều chỉnh được các răng mọc lệch, răng to dài quá khổ. Đây cũng chính là một ưu điểm của mài cùi răng so với niềng răng. Hiệu quả có thể đến từ việc chỉnh thế răng cũng như chỉnh sửa lại kích cỡ răng sao cho đều khít trên cung hàm. Tuy nhiên, việc mài cùi răng vẫn cần tuân theo một tỉ lệ nhất định, không quá 2mm cho dù nha sỹ là người có thể quyết định tỉ lệ mài chính xác là bao nhiêu.

Đối với trường hợp răng bị hô vẩu hay to dài quá khổ thì việc mài cùi răng cũng được khuyến cáo hạn chế thực hiện để tránh tác động quá nhiều đến cấu trúc răng. Đây cũng là một lưu ý mà bạn nên biết trước khi quyết định thực hiện chỉnh sửa mài răng.

Mài cùi răng khi bọc răng sứ

Mài răng được coi là thao tác cơ bản đầu tiên trong quy trình bọc răng sứ. Thực chất, bọc răng sứ có thể khắc phục được tình trạng răng xấu, khấp khểnh, hay xỉn màu mòn men, tuy nhiên để thực hiện được việc lắp chụp mão sứ thì răng cần được mài theo một tỉ lệ chuẩn. Khi cùi răng thật được mài nhỏ thì việc bọc răng sứ vào sẽ đảm bảo không bị cộm kênh, gây cảm giác khó chịu.

Việc mài cùi răng thực tế áp dụng khá phổ biến để điều chỉnh lại kích cỡ của răng nhưng trong một chừng mực nào đó thì lại gây nên xâm lấn đến răng, đặc biệt là khi thực hiện không chuẩn theo kỹ thuật, gây nguy hại cho cấu trúc răng. Về lâu về dài thì răng sau khi bọc không còn giữ được độ bền chắc như ban đầu, đặc biệt là tình trạng lộ ngà có thể khiến gây nên cảm giác ê buốt, đau nhức khi bị kích thích. Trong một số trường hợp khi cùi răng bị xâm lấn quá mức thì cũng tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và dần dẫn tới tình trạng tiêu chân răng.

Chụp răng sứ về bản chất là cách dùng một mão sứ chụp bọc bên ngoài phần răng mài cùi từ mặt nhai, rìa cắn cho đến chân răng, viền nướu tức là ôm trọn lấy phần thân răng. Điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ răng khỏi những tác nhân có hại từ môi trường như vi khuẩn hay axit hoặc tác động của lực nhai, giúp bảo tồn cấu trúc răng một cách tối đa.

Mài cùi răng bọc sứ cũng là một kỹ thuật khó trong nha khoa, đòi hỏi nha sỹ phải có chuyên môn để đường mài chuẩn, sắc, tinh tế nhất. Công nghệ hiện đại cũng giúp cho việc mài răng diễn ra chuẩn xác, hạn chế sai sót cũng như giúp cho quy trình bọc sứ đạt hiệu quả cao nhất.

CT 5 chiều hiện được coi là công nghệ tân tiến nhất trong bọc sứ hiện nay. Công nghệ được sáng tạo bởi bác sỹ Bệnh viện Răng hàm mặt Forsyth danh tiếng của Hoa Kỳ và được Hiệp hội Nha khoa Quốc tế khuyên dùng trong các trường hợp cần phục hình cho răng. Công nghệ đã được ứng dụng tại Nha khoa Hoàn Mỹ với sự chuyển giao trực tiếp qua nhiều cuộc kiểm định khắt khe về chất lượng.

>>> Xem thêm: http://vanderangmieng.blogspot.com/2016/01/khi-nao-thi-chi-inh-mai-cui-rang-uoc.html (http://vanderangmieng.blogspot.com/2016/01/khi-nao-thi-chi-inh-mai-cui-rang-uoc.html)