PDA

View Full Version : PHÂN BIỆT SỪNG TÊ GIÁC GIẢ VÀ THẬT BẰNG XÉT NGHIỆM ADN


ntkh-phununet
08-04-2016, 11:13 AM
Tê giác thuộc vào một trong những động vật quý hiếm trong hệ sinh vật trên thế giới. Sừng tê giác (http://sungtegiacvn.blogspot.com/) được xem là vật có rất nhiều công dụng bất ngờ với người sở hữu chúng.

Theo như y học cổ truyền, sừng tê giác có vị chua mặn, có tính hàn cao, đặc biệt công dụng thanh nhiệt, giải độc, lương huyết, định kinh và khả năng cầm máu tốt. Chúng thường được dùng để chữa những chứng bệnh chẳng hạn như thương hàn, co giật, sốt vàng da, thổ huyết, chảy máu cam, ... Sách “Ôn nhiệt kinh vĩ” khuyên nên kết hợp sừng tê giác với một vài loại thảo dược khác như sinh địa, huyền sâm, hoàng cầm, thạch xương bồ, kim ngân hoa, thiên hoa phấn, liên kiều,... để chữa chứng sốt dịch vào mùa hè kèm theo co giật, phát ban, lưỡi khô và có màu đỏ tía.

Theo như kết quả nghiên cứu dược lý học hiện đại được thử nghiệm trên cơ thể động vật, sừng tê giác có công dụng tăng sức co bóp nhờ làm hưng phấn cơ tim, tăng nhịp và cung lượng tim góp phần trấn tĩnh, hạn chế co giật. Nó còn có khả năng làm tăng số lượng tiểu cầu nhiều hơn, rút ngắn khoảng thời gian đông máu từ đó khiến tỷ lệ tử vong giảm thấp hơn. Các nhà y học cổ truyền Trung Quốc cũng đã nghiên cứu việc dùng sừng tê giác để điều trị viêm não do virus, cấp cứu ngộ độc.

Chính vì vậy tình trạng làm giả sừng tê giác nhằm thu lợi nhuận trên thị trường hiện nay vô cùng phổ biến. Nhiều người vì không phân định được đâu là sừng giả, sừng thật mà bị “cho vào tròng” và phải tốn một khoảng chi phí cao khi mua phải những “hàng rởm” này.

Cách nào để phân biệt sừng tê giác thật và giả (http://sungtegiacvn.blogspot.com/2016/04/3-cach-phan-biet-sung-te-giac-that-va.html)?

Có nhiều cách để phân biệt sừng tê giác. Tuy nhiên, giải pháp an toàn và chính xác hơn hết là kiểm định ADN. Sừng tê giác thật được cấu tạo từ các tế bào sống có mang ADN tê giác nên khi xét nghiệm và phân tích ADN có thể dễ dàng phân biệt được.

Việc kiểm định ADN được thực hiện thông qua một mẩu tế bào sinh học lấy trên sừng tê giác gọi là mẫu sinh học thí nghiệm.

Việc giám định này trước hết, giúp ta không dễ bị lừa vì những loại sừng giả trên thị trường, không để những kẻ xấu lợi dụng. Không chỉ vậy, bởi vì tê giác là một loài động vật quý hiếm cần được bảo tồn nguồn gen nên xét nghiệm ADN sừng tê giác giúp truy hô nguồn gốc của loại sừng đó, trong trường hợp buôn bán trái phép, cố tình vi phạm pháp luật thì sẽ có hình phạt hợp lí. Kết quả ADN sau khi được phân tích là bằng chứng không thể chối cãi được.